TP HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm

Ngành du lịch TP HCM triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm.

Tại họp báo kinh tế - xã hội TP HCM chiều 22/5, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng phòng Quy hoạch phát triển Tài nguyên Du lịch (QHPT TNDL), Sở Du lịch (DL) TP HCM thông tin về các sản phẩm du lịch được ngành du lịch thành phố đẩy mạnh triển khai.

Bà Thảo cho biết, theo Quyết định 1894/QÐ-BVHTTDL năm 2023, giao TP HCM đến năm 2025 ít nhất một mô hình sản phẩm du lịch đêm và tổ hợp giải trí đêm riêng biệt. Đến thời điểm hiện nay, về sản phẩm du lịch đêm tại TP HCM có rất nhiều sản phẩm phục vụ cho du khách, gồm các loại hình biểu diễn văn hóa nghệ thuật như “À ố show”, và gần đây có chương trình mới “Chào show” - show biểu diễn kết hợp với ẩm thực 3 miền.

Các show văn hóa nghệ thuật hiện đang được các doanh nghiệp du lịch kết hợp với các tour ban đêm như tour đi xe xích lô, xe buýt 2 tầng ngắm cảnh thành phố ban đêm... Hay trước đó, Địa đạo Củ Chi đã giới thiệu tour ban đêm “Trăng chiến khu”, diễn ra từ 19h tối, đưa du khách quay lại và chứng kiến cuộc sống của người dân làng quê Củ Chi giai đoạn 1961 - 1964.

Hồi tháng 2/2025, huyện Củ Chi đã giới thiệu sơ bộ show “Đất thép” diễn vào buổi tối tại nhà truyền thống huyện Củ Chi, tái hiện lại cái lịch sử chiến đấu của quân và dân Củ Chi thông qua cái quá trình đào địa đạo. 

Bên cạnh đó, Sở DL TP HCM cũng đã kết hợp với các doanh nghiệp lữ hành để xây dựng các show du lịch ban đêm liên quan đến văn hóa lịch sử TP HCM cũng như các tuyến đi tham quan Củ Chi vào buổi chiều, xem show tại Trung tâm truyền thống người Củ Chi, sau đó kết hợp đưa về Tây Ninh để sáng hôm sau đến khu tham quan lịch sử ở núi Minh Đạm, căn cứ Minh Đạm và núi Bà Đen.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng phòng Quy hoạch phát triển Tài nguyên Du lịch TP HCM thông tin tại họp báo.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng phòng Quy hoạch phát triển Tài nguyên Du lịch TP HCM thông tin tại họp báo.

Ngoài ra, các quận huyện trên địa bàn trong thời gian qua cũng đã hình thành rất nhiều chương trình sản phẩm ban đêm, như Nhà Bè có chương trình thông quan “Nhà Bè - Ngàn lẻ một đêm”. Cùng với đó, các chương trình du lịch hiện nay cũng đã khai thác các chương trình ẩm thực, đặc biệt là chương trình ẩm thực ở nhà hàng trên sông Sài Gòn.

“Thực tế là trên địa bàn TP HCM đã có rất là nhiều sản phẩm ban đêm. Sở DL hiện nay đang phối hợp với Sở VHTT và hệ thống bảo tàng đang nghiên cứu cùng với các doanh nghiệp triển khai nghiên cứu phối hợp để dự kiến tổ chức 2 sản phẩm ban đêm nữa, dự kiến tổ chức tại bảo tàng TP HCM, gồm chương trình tham quan bảo tàng chuyên đề về buổi tối; kết hợp với trải nghiệm các hình thức dân gian và show biểu diễn áo dài tại bảo tàng để phục vụ cho khách vào ban đêm.

 

Sở DL đang phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ TP và đạo diễn Lê Quý Dương xây dựng chương trình biểu diễn liên quan tới các cô gái dân công hỏa tuyến ở Vĩnh Lộc với mục đích sẽ ra mắt trong năm nay để phục vụ cho du khách vào buổi tối” - bà Thảo nói.

Riêng về tổ hợp giải trí đêm riêng biệt, Trưởng phòng QHPT TNDL cho biết, hiện nay TP HCM chưa có do gặp một số khó khăn, khi các tổ hợp phải có quy mô lớn vì không chỉ phục vụ khách mà còn liên quan tới đội ngũ phục vụ và hậu cần, bãi xe và các hệ thống hạ tầng phục vụ khác.

TP HCM đông đúc, sôi động về đêm.

TP HCM đông đúc, sôi động về đêm.

“Sở DL đã phối hợp với Sở VHTT, Sở Công Thương và Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại đã kết nối với rất nhiều nhà đầu tư trong nước và ngoài nước, tuy nhiên với địa bàn của TP HCM để tìm được một địa điểm có thể thỏa mãn điều kiện để có thể vận hành một tổ hợp như vậy rất khó khăn. 

Hiện nay các nhà đầu tư vẫn chưa tìm kiếm được vị trí khả thi để đầu tư. Đặc biệt, nếu là tổ hợp giải trí ban đêm thì cần phải đáp ứng điều kiện không ảnh hưởng tới sinh hoạt của cộng đồng dân cư xung quanh. Theo quy hoạch của thành phố, hy vọng trong thời gian tới sẽ có quỹ đất đủ thỏa mãn điều kiện của nhà đầu tư để có thể hình thành tổ hợp giải trí đêm” - đại diện Sở DL TP HCM nói.

Theo Pháp luật Việt Nam

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video