TP.HCM: Người dân ngó lơ thịt heo chế biến, "ông lớn" cũng đau đầu

Thực trạng người tiêu dùng TP.HCM không mặn mà với hàng trăm sản phẩm thịt heo chế biến đang làm buồn lòng và là nỗi lo của những nhà sản xuất mặt hàng này.

Tiện nhưng không hợp khẩu vị

10 giờ sáng ngày 14/8, có mặt tại siêu thị BigC (Trường Chinh, Tân Bình, TP.HCM), theo quan sát của phóng viên Dân Việt, khá đông khách hàng tới mua sắm tại đây. Không khí mua bán diễn ra tấp nập ở các gian hàng thực phẩm tươi sống như thịt bò, thịt gà, thịt heo, tôm, cua, cá... Gian hàng rau, củ, quả cũng đông không kém.

Tuy nhiên, cảnh tượng vắng vẻ khách lại diễn ra ở gian hàng thực phẩm chế biến sẵn từ các loại thịt, cá, trong đó có nhiều loại sản phẩm được chế biến từ thịt heo như xúc xích, dăm bông, giò lụa, pate gan, thịt hộp, ruốc, gò tai, chả quế, nem chua… đến từ các thương hiệu lớn bé như Công ty Thực phẩm Đức Việt; Công ty C.P, Công ty Massan, Công ty Vissan, Công ty CP thực phẩm gia đình Anco, Công ty CP thủy đặc sản…

Hỏi hai bạn còn khá trẻ đang nhanh tay lựa một số sản phẩm chế biến sẵn từ thịt heo, Như Hải (quận Tân Phú) cho biết: Em và bạn học tại một trường đại học trên địa bàn TP. Hai em đang đi mua một số thực phẩm chế biến sẵn chuẩn bị cho chuyến phượt của nhóm bạn gần 10 người vào ngày cuối tuần sắp tới.

tp.hcm: nguoi dan ngo lo thit heo che bien, "ong lon" cung dau dau hinh anh 1

 Sản phẩm thịt heo chế biến gặp khó là do thói quen ăn uống của người Việt.

Sản phẩm mà các em chọn mua là loại giò lụa 0,5 kg, xúc xích... Hải cho biết cùng với sữa thì hai loại thực phẩm chế biến sẵn từ thịt heo này dùng để cả nhóm ăn kèm với bánh mỳ hoặc xôi, rất tiện lợi.

Hỏi bình thường trong bữa ăn các em có lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn hay không? Hải cười và cho biết là các em không có thói quen ăn các loại thức ăn chế biến sẵn như ruốc, giò, chả, thịt hộp…

“Dù sao các sản phẩm được chế biến từ thực phẩm tươi sống vẫn ngon hơn đồ ăn sẵn như thế này vì được nấu, gia giảm… theo khẩu vị. Bất đắc dĩ chúng em mới mua để ăn dọc đường vì phải di chuyển và cũng tiện lợi”, Hải nói.

Còn bà Lê Thu Minh (quận 12) thì cho biết gia đình bà hầu như chưa bao giờ sử dụng thực phẩm chế biến sẵn từ thịt heo. Thích ăn món gì thì bà đi siêu thị tự tay lựa thực phẩm tươi sống về để chế biến. Trừ dịp lễ, tết, muốn có khoanh giò lụa thắp hương cho gia tiên hoặc mâm cỗ tết thêm sinh động, bà mới mua một chút gọi là cho đủ hương vị.

“Loại chế biến sẵn từ thực phẩm cũng như thịt heo thì rất tiện, tuy nhiên các sản phẩm chế biến sẵn chỉ phù hợp với những người nước ngoài, những người quá bận rộn với cuộc sống, hoặc học sinh, sinh viên, phần không có thời gian nấu ăn, phần vì lười, ăn nhanh cho xong…

Hơn nữa, tâm lý người tiêu dùng còn lo ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nên tốt nhất cứ mua thực phẩm tươi sống về mình tự chế biến cho bảo đảm”, bà Minh chia sẻ.

Sản phẩm thịt heo chế biến đang gặp khó

Đây là chia sẻ của một “ông lớn” trong ngành chăn nuôi cũng như sản xuất các sản phẩm chế biến sẵn từ thịt heo. Khi được phóng viên Dân Việt chia sẻ việc người tiêu dùng sử dụng rất ít loại sản phẩm kể trên, người đại diện truyền thông cho doanh nghiệp (không muốn nêu tên) thừa nhận đấy là thực trạng và đang khiến doanh nghiệp đau đầu trong thời gian qua.

tp.hcm: nguoi dan ngo lo thit heo che bien, "ong lon" cung dau dau hinh anh 2

 Khách hàng sẽ chọn sản phẩm thịt heo chế biến của những doanh nghiệp uy tín.

Mặc dù thị trường trong nước nói chung, thị trường TP.HCM nói riêng là rộng lớn và tiềm năng, sức tiêu thụ khá mạnh nhưng nhóm sản phẩm thịt chế biến chỉ chiếm số lượng hết sức khiêm tốn.

Khi phóng viên hỏi có phải do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi hay không? Vị này cho biết nguyên nhân không phải do bệnh dịch: “Việc nhóm sản phẩm thịt chế biến tiêu thụ cầm chừng là vấn đề từ trước tới nay, dịch bệnh mới diễn ra thời gian qua chỉ làm sức mua giảm một chút và đấy là tình hình chung đặc thù.

Nguyên nhân nhóm sản phẩm thịt chế biến không được người dân sử dụng nhiều là do thói quen trong sinh hoạt, ăn uống của thị trường nội địa”.

Công ty CP Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) là một trong số ít những đơn vị có sự tăng trưởng trong ngành hàng sản phẩm thịt heo chế biến. Đại diện Vissan cho hay: Hiện Vissan sản xuất hàng trăm sản phẩm từ nguyên liệu thịt heo chế biến như nhóm ngành hàng đồ hộp (thịt hộp, pate gan…), nhóm ngành hàng xúc xích tiệt trùng, nhóm ngành hàng thịt nguội, nhóm ngành hàng đông lạnh (chả giò, heo viên…), nhóm ngành hàng khô (chả giò ăn liền, chà bông…).

Đại diện Vissan thừa nhận thực trạng thị trường tiêu thụ chậm các sản phẩm chế biến sẵn và nhận định nguyên nhân: Trừ một số doanh nghiệp lớn có vốn đầu tư nước ngoài, còn lại tham gia sản xuất ngành hàng này rất nhiều doanh nghiệp nhỏ. Dịch tả heo Châu Phi cũng làm hưởng đến sản lượng ở một giai đoạn nhất định. Người dân không an tâm sử dụng khi đang trong thời điểm dịch bùng phát.

Hơn nữa, nếu có tiêu thụ, người tiêu dùng khá kén chọn sản phẩm. Chỉ sản phẩm được sản xuất bởi những đơn vị uy tín mới được tin dùng. Bình diện của thị trường là người tiêu dùng có chọn lựa.

Tính trong 7 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng của Vissan đối với nhóm thực phẩm này là 20% so với cùng kỳ. Vissan không ngừng tung ra thị trường sản phẩm mới đối với ngành hàng sản phẩm thịt heo chế biến.

“Ngành hàng này đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm… nên đây là ngành hàng có phân khúc thị trường, phụ thuộc nhiều vào sự lựa chọn của người tiêu dùng. Mặc dù có khó khăn song doanh nghiệp nào đảm bảo được tiêu chí, đặc biệt là chiếm được lòng tin của khách hàng thì vẫn tăng trưởng tốt”  - vị đại diện Vissan khẳng định.

Theo Dân Việt

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video