Top 10 ngân hàng huy động được nhiều tiền gửi khách hàng nhất năm 2022

Danh sách các ngân hàng có tiền gửi khách hàng trên 100 nghìn tỷ đã có thêm 2 cái tên mới. BIDV, Vietcombank, VietinBank dù vẫn đứng ngôi đầu bảng về huy động, song tỷ trọng đóng góp lại giảm.

Theo báo cáo tài chính vừa được 28 ngân hàng công bố, tính đến cuối năm 2022, các nhà băng đã huy động được hơn 8,3 triệu tỷ từ tiền gửi khách hàng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.

Top 10 nhà băng huy động được nhiều tiền gửi khách hàng nhất đang đóng góp hơn 6,5 triệu tỷ đồng (ứng với tỷ trọng 78%), tăng 9,79% so với đầu năm.

BIDV, VietinBank, Vietcombank vẫn đang đứng đầu bảng xếp hạng với lượng tiền gửi khách hàng hơn 3,96 triệu tỷ đồng, tăng 7,85% so với đầu năm.

Trong đó, BIDV đứng đầu bảng với lượng tiền gửi huy động được từ khách hàng lên đến hơn 1,47 triệu tỷ đồng, tăng 6,75% so với đầu năm.

VietinBank đứng thứ hai khi ghi nhận chỉ tiêu này đạt gần 1,25 triệu tỷ, tăng 7,25% so với đầu năm.

Vietcombank theo sau với lượng tiền gửi khách hàng đạt hơn 1,24 triệu tỷ, tăng 9,53% so với đầu năm. Đây cũng là nhà băng có lượng tiền gửi khách hàng tăng mạnh nhất trong các ông lớn kể trên.

Dẫn đầu khối tư nhân là Sacombank, tính đến cuối năm 2022, số dư tiền gửi khách hàng tại nhà băng này là hơn 455 nghìn tỷ, tăng 6,4% so với đầu năm.

MB theo sau với lượng tiền gửi khách hàng đạt gần 444 nghìn tỷ, tăng 15,31% so với cuối năm trước.

5 ngân hàng còn lại trên bảng xếp hạng các ngân hàng có tiền gửi khách hàng nhiều nhất gồm ACB (~414 nghìn tỷ); SHB (~362 nghìn tỷ) ; Techcombank (hơn 358 nghìn tỷ); cuối cùng là VPBank và LienVietPostBank khi ghi nhận số dư tiền gửi khách hàng lần lượt là 303,15 và 215,89 nghìn tỷ đồng. 

Top 10 ngân hàng huy động được nhiều tiền gửi khách hàng nhất năm 2022 - Ảnh 1.

(nguồn: báo cáo tài chính các ngân hàng, Văn Tuệ tổng hợp) 

Về mặt tăng trưởng, có 16/28 ngân hàng có số dư tiền gửi khách hàng tăng trên 10%. Trong đó, có 4 ngân hàng ghi nhận chỉ tiêu này vượt 20%. 

Cụ thể đứng đầu là TPBank, lượng tiền gửi khách hàng năm qua của nhà băng này đã được nâng từ 139,56 nghìn tỷ lên 194,96 nghìn tỷ, tăng hơn 55,4 nghìn tỷ (~40%)

VPBank theo sau với số dư tiền gửi khách hàng từ 241,8 nghìn tỷ đã được nâng lên lên thành 303,15 nghìn tỷ, tăng 61,31 nghìn tỷ (tăng 25,35%)

2 cái tên còn lại có tăng trưởng tiền gửi khách hàng trên 20% là ABBank (24%); MSB (23,78%).

Ngoài ra, còn một ngân hàng khác cũng có tăng trưởng tiền gửi áp sát mức 20% đó là LienVietPostBank, tăng 19,75% so với đầu năm. Đây cũng là nhà băng đứng vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng các ngân hàng có tăng trưởng tiền gửi khách hàng cao nhất năm 2022.

5 nhà băng còn lại trong top 10 ngân hàng có tăng trưởng tiền gửi cao nhất là HDBank (17,74%); MB (15,31%); VIB (15,3%); Techcombank (13,87%); VietBank (13,83%). 

Top 10 ngân hàng huy động được nhiều tiền gửi khách hàng nhất năm 2022 - Ảnh 2.

(nguồn: báo cáo tài chính các ngân hàng, Văn Tuệ tổng hợp) 

Có một điểm đáng chú ý trong năm vừa qua đó là mặc dù vẫn tăng trưởng và đứng đầu bảng xếp hạng, song tỷ trọng đóng góp trong tổng huy động của 3 ông lớn BIDV, Vietcombank lại giảm so với đầu năm.

Cụ thể, tính đến cuối năm 2022, các ông lớn này chiếm 47,61% trong tổng số dư tiền gửi khách hàng của 28 ngân hàng được khảo sát. Trong khi hồi đầu năm, con số này là 48,86%.

Theo các chuyên gia, mặc dù giảm tỷ trọng, song con số suy giảm kể trên là không đáng kể. Các ông lớn vẫn đang chiếm phần lớn trong tổng cơ cấu tiền gửi khách hàng của 28 ngân hàng và tiếp tục ghi nhận tăng trưởng.

Việc các ngân hàng nhỏ tăng tỷ trọng đóng góp trong lượng tiền gửi khách hàng một phần do năm qua các nhà băng này đã huy động với lãi suất cao hơn nhiều so với 3 ông lớn kể trên. Về dài hạn, nhóm big 3 lại có ưu thế về chi phí vốn rẻ hơn so với các nhà băng nhỏ.

Theo Văn Tuệ (Nhịp Sống Thị Trường)

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video