Tỏi Lý Sơn liên tục rớt giá vì Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến việc tiêu thụ tỏi của nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi gặp nhiều khó khăn do giá giảm mạnh.

Chưa có năm nào nông dân huyện đảo Lý Sơn gặp khó khăn trong việc tiêu thụ tỏi khô như năm nay. Bà Lâm Thị Nhiên ở thôn Đồng Hộ, xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết, thời điểm này năm trước hơn 2 tấn tỏi khô của gia đình bà bán hết cho khách du lịch, nhưng năm nay mới bán được 5 tạ tỏi khô, giá cả lại thấp phân nửa so với 2 tháng trước đây.

Tỏi Lý Sơn liên tục rớt giá vì Covid-19 - Ảnh 1.

Nông dân Lý Sơn gặp khó vì giá tỏi giảm liên tục.

"Năm rồi có khách du lịch nhiều nên gia đình tôi bán lượng tỏi tháng 5, tháng 6 là hết rồi, năm nay dịch nên giá tỏi thấp và tiêu thụ chậm. Giờ giá tỏi ở chợ chỉ có 60.000 đồng/kg, thấp hơn năm ngoái rất nhiều", bà Nhiên nói.

Sau khi tỉnh Quảng Ngãi tạm dừng đón khách du lịch ra đảo nhằm ngăn ngừa lây lan dịch bệnh Covid-19 thì việc tiêu thụ tỏi Lý Sơn ở thị trường nội địa cũng giảm sút. Cách đây một tuần, giá tỏi Lý Sơn còn 40.000- 50.000 đồng/kg. Khó khăn trong khâu tiêu thụ, nên các cơ sở thu mua, sơ chế tỏi Lý Sơn cũng tạm dừng mua tỏi của nông dân.

Bà Nguyễn Thị Thu, Chủ cơ sở Thu Ba ở huyện Lý Sơn cho hay, mỗi năm cơ sở của bà mua khoảng 10 tấn tỏi khô của bà con nông dân trên đảo để sơ chế tỏi đen, rượu tỏi và tiêu thụ sản phẩm tỏi thô trên thị trường. Từ đầu năm đến nay, bà Thu vừa mua được 6 tấn tỏi thì dịch bệnh bùng phát nên phải tạm dừng nhập tỏi thô, việc kinh doanh cũng tạm dừng.

"Bây giờ tỏi của nông dân không thu mua được nữa, vì không có đầu ra. Khi nào có đầu ra được thì tôi sẽ thu vào. Lượng tỏi thu vào cũng không được nhiều, nguồn tỏi bán ra cũng không có được, giảm 60-70% so với hàng năm", bà Thu cho biết thêm.

Huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi mỗi năm trồng hơn 330ha tỏi, tổng sản lượng ước đạt từ 2.000- 2.500 tấn tỏi một vụ.

Ông Ngô Văn Hồng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Giá cả ở chợ giảm hơn so với thời điểm chưa có dịch. Huyện cũng tuyên truyền và giám sát chặt việc vận chuyển tỏi nơi khác về đảo. Vì vậy dịch bệnh đi qua tỏi Lý Sơn sẽ tăng giá trở lại".

Theo Hữu Danh (VOV)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video