Tổ yến cho nguồn thu xuất khẩu khoảng 200 - 300 triệu USD/năm

Nuôi chim yến cho sản phẩm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế rất cao. 1kg tổ yến có giá từ 1.500 - 2.000 USD; xuất khẩu thu về khoảng 200 - 300 triệu USD/năm.

Hiện nay cả nước có 42/63 tỉnh, thành có nuôi chim yến. Số lượng nhà nuôi tăng từ 8.300 nhà vào năm 2017 lên gấp khoảng 1,5 lần vào năm 2019, tương đương với hơn 11.700 nhà.

Trong đó, Kiên Giang là tỉnh có số lượng nhà yến lớn nhất cả nước với khoảng 2.500 nhà, kế đó là Bình Thuận, 1.200 nhà. Kiên Giang đồng thời cũng là tỉnh dẫn đầu về phân loại nhà yến xây kiến cố với hơn 1.000 nhà.

Năm 2013, Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành thông tư số 35 quy định tạm thời quản lý nuôi chim yến. Dẫn dụ, gây nuôi chim yến và khai thác các sản phẩm từ yến là 1 lĩnh vực cho sản phẩm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế rất cao. 1kg tổ yến có giá từ 1.500 - 2.000 USD. Qua xuất khẩu thu về ngoại tệ khoảng 200 - 300 triệu USD/năm. Đây thực sự là một nghề quan trọng và có đóng góp không nhỏ cho ngành chăn nuôi ở nước ta.

Tổ yến cho nguồn thu xuất khẩu khoảng 200 - 300 triệu USD/năm - Ảnh 1.

Nuôi chim yến cho sản phẩm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế rất cao.

Tuy nhiên, thời gian qua việc nuôi chim yến chỉ phát triển mang tính tự phát là chủ yếu, chưa xây dựng kế hoạch sản xuất theo ngành hàng, chưa xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, chưa có giá trị cao đúng với giá trị thực vì chủ yếu xuất thô và tiểu ngạch; Thiếu tính liên kết của một ngành hàng, chưa truy xuất được nguồn gốc sản phẩm; một số tổ chức, cá nhân tư vấn hướng dẫn xây dựng nhà yến không phù hợp làm thiệt hại kinh tế cho người dân, ảnh hưởng lớn đến chất lượng và sản lượng tổ.

Hộ nuôi thiếu hoặc không nghiên cứu đầy đủ về khí hậu, thời tiết, vùng sinh thái và tập tính của chim yến nhà, dẫn đến tình trạng nhà xây xong chim không về làm tổ hoặc chim chết do biến đổi thời tiết.

Nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nuôi yến của cả nước đã có các bài viết, phân tích nêu lên thực trạng của nghề nuôi chim yến hiện nay, đồng thời đề ra nhiều giải pháp để phát triển ngành nghề này, trong đó tập trung vào một số nội dung đang được người nuôi yến quan tâm như giải pháp bảo vệ và phát triển quần thể chim yến; công tác xúc tiến thương mại xuất khẩu tổ yến sang thị trường Trung Quốc; kỹ thuật quản lý nhà yến uy tín…

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đã trực tiếp trả lời các thắc mắc của hộ nuôi về việc dẫn dụ chim yến, nguyên nhân, cách thức quản lý dịch bệnh…

Theo Lam Hiếu (VOV)

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Sự vinh thăng của Trà ngoại giao - World Tea Connect

(TP.HCM, 25/11/2025) - CEO 500 - TEA CONNECT, với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Hướng đến siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số”, không chỉ là diễn đàn kinh tế cấp cao mà còn là một biểu tượng của sự kết nối sâu sắc, thiện chí và bền vững. Qua từng năm, Tea Connect đã tiến thêm một bước dài, trở thành biểu tượng của ngoại giao mềm, kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Video