Tổ chức Vietnam Brand Purpose và Brand Finance tổ chức lễ vinh danh 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024

Ngày 11/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ chức Vietnam Brand Purpose và Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, tổ chức Lễ vinh danh “100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024” và tổ chức Diễn đàn “Phát triển bền vững, chinh phục toàn cầu.”

 

Trong khuôn khổ sự kiện, ban tổ chức cũng công bố Báo cáo Brand Finance Vietnam 100 năm 2024, nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về sức mạnh và giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam, tiếp sức cho các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực và cải thiện thương hiệu. Theo đó, Việt Nam đạt kỳ tích mới khi trở thành quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới, tăng 102% giai đoạn 2019-2023, đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới. Đây là sự kiện quan trọng, mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội khám phá các yếu tố chiến lược nhằm nâng cao giá trị thương hiệu và chuẩn bị cho sự phát triển bền vững ở thị trường trong nước, khu vực và toàn cầu.

Quan cảnh sự kiện

Phát biểu tại diễn đàn, Bà Trần Tuệ Tri - Đồng sáng lập và Cố vấn cấp cao VNBP thông tin, theo báo cáo của Brand Finance, Việt Nam đạt kỳ tích mới khi trở thành quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới, tăng 102% giai đoạn 2019-2023, đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới. Để duy trì đà tăng trưởng này, phát triển thương hiệu doanh nghiệp là yếu tố then chốt để thúc đẩy thương hiệu quốc gia.

Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương ông Alex Haigh đề cập đến các trụ cột chính của định giá thương hiệu và chia sẻ cách thức doanh nghiệp có thể tận dụng công cụ chiến lược này để phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, bà Trần Thị Kim Phượng - Giám đốc FPT Software Hồ Chí Minh đã chia sẻ về những câu chuyện thương hiệu thực tế được kể nhằm đóng góp cho việc gia tăng giá trị thương hiệu để chiếm lĩnh thị trường quốc tế và cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng giúp FPT khẳng định được năng lực, vị thế, giá trị thương hiệu tại thị trường nước ngoài đó là luôn tiên phong trong các xu hướng công nghệ mới và không ngừng mở rộng quy mô hiện diện trên toàn cầu. 

Cùng quan điểm trên, bà Nguyễn Thanh Giang - Giám đốc điều hành VNBP nhấn mạnh, với sự gia tăng nhận thức của người tiêu dùng về bền vững, việc tích hợp các yếu tố phát triển bền vững trong việc xây dựng giá trị thương hiệu vào chiến lược kinh doanh, tiếp thị và tăng trưởng trở thành thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu tận dụng hiệu quả, đây sẽ là chìa khóa để chuyển đổi nhận thức của người tiêu dùng và giúp thương hiệu khẳng định vị thế dẫn đầu.

Tại lễ vinh danh, Top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024 lần lượt là Viettel dẫn đầu với giá trị thương hiệu đạt 8,9 tỷ USD; tiếp theo là Vinamilk đứng thứ hai với giá trị 2,6 tỷ USD và VNPT đứng thứ ba với giá trị 2,6 tỷ USD. Ngoài ra, nhóm 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024 còn có các cái tên đáng chú ý như GELEX, Vietjet, VPBank, Vietinbank, PNJ, Vinhomes...

Trong năm 2024, ngành ngân hàng đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với tổng giá trị thương hiệu tăng 10%, đạt 13,8 tỷ USD. Đây là một minh chứng rõ ràng cho sự kiên cường và năng lực điều hành của các ngân hàng trong nước khi đối mặt với những thách thức từ thị trường tài chính toàn cầu. Với 20 thương hiệu ngân hàng có mặt trong bảng xếp hạng, điều này cho thấy sự phát triển bền vững của ngành. Vietcombank tiếp tục dẫn đầu ngành ngân hàng với giá trị thương hiệu tăng 7%, đạt 2 tỷ USD, khẳng định vị thế vững chắc của mình. VPBank tiếp tục chuỗi các năm bứt phá tiến vào top 10 thương hiệu giá trị nhất. Cùng là năm thứ hai lọt vào bảng xếp hạng, TPBank và OCB đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về giá trị và sức mạnh của thương hiệu.

Thực phẩm là một ngành hàng luôn có nhu cầu cao, và các thương hiệu lớn như Vinamilk và Chin-Su tiếp tục dẫn dắt thị trường nhờ vào khả năng đổi mới sản phẩm và chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Ngoài ngân hàng và thực phẩm, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng có nhiều chuyển biến tích cực trong bảng xếp hạng 2024. Với sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ trong nước, các thương hiệu trong lĩnh vực này đang mở rộng quy mô và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị số. Việc tận dụng các nền tảng thương mại điện tử và kênh bán hàng đa dạng đã giúp các thương hiệu FMCG tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cảnh người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến.

Trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông chứng kiến sự bứt phá của FPT khi tăng 6 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023, với giá trị thương hiệu đạt xấp xỉ 1 tỷ USD.

Đặc biệt, tầm quan trọng của việc tích hợp các sáng kiến bền vững vào chiến lược phát triển của thương hiệu sẽ giúp gia tăng giá trị thương hiệu. Với chương trình cộng đồng lâu đời “Chiến dịch trái tim khỏe” của Viettel, Tập đoàn đã gây quỹ điều trị cho hơn 7.000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh. Điều này đã giúp Viettel đạt 756 triệu USD trong chỉ số giá trị nhận thức bền vững và trở thành thương hiệu dẫn đầu về giá trị thương hiệu.

Brand Finance là công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Hàng năm, công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu Brand Finance đánh giá 6.000 thương hiệu lớn nhất và công bố hơn 100 báo cáo, xếp hạng thương hiệu trên tất cả các lĩnh vực và quốc gia. 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam được đưa vào báo cáo Brand Finance Vietnam 100 2024.

Vietnam Brand Purpose (VNBP) là tổ chức tiên phong phát triển và mở rộng mạng lưới các nguồn lực nhằm tư vấn chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam và các thương hiệu Việt Nam toàn cầu, tập trung vào ba trụ cột chiến lược: “bền vững”, “công nghệ”, và “văn hoá Việt”.

K.T

Hàng Việt Nam nâng tầm để 'bắt nhịp' tiêu chuẩn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) từ lâu được xem là thị trường “khó tính” với những tiêu chuẩn ngặt nghèo về chất lượng, an toàn và môi trường. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hàng hóa Việt Nam không chỉ thâm nhập tốt mà còn ngày càng gia tăng hiện diện tại thị trường này nhờ sự hỗ trợ của chính sách và nỗ lực chuyển mình của doanh nghiệp.

Việt Nam duy trì vị trí 44 trên bảng xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu

Chiều 16/9 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) năm 2025 tại Geneva. Theo kết quả, Việt Nam được xếp hạng 44/139 quốc gia, nền kinh tế, duy trì thứ hạng của năm 2024. Đây là minh chứng cho nỗ lực cải thiện bền bỉ của Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt khi GII ngày càng trở thành công cụ tham chiếu quan trọng cho các chính phủ trong hoạch định chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khơi thông mọi động lực bước vào kỷ nguyên mới

Lịch sử đã chứng minh, Việt Nam luôn biết đón thời cơ để vượt qua thách thức và đi tới thắng lợi vinh quang, làm nên những chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Song kỷ nguyên mới đòi hỏi chúng ta phải khơi thông mọi động lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để hiện thực hóa khát vọng 10 năm độc lập.

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó từ quy định mới của Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang đối diện một thách thức chưa từng có khi Mỹ - một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất - chuẩn bị siết chặt quy định về bảo tồn động vật có vú biển từ năm 2026. Quy định này xuất phát từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, vốn được Mỹ áp dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm hải sản nhập khẩu không gây tổn hại đến hệ sinh thái đại dương.

Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Việt Nam đến đông đảo người dân.

Video