Tiếc của không bán, Gemadept tính nuôi mộng lớn với “gà đẻ trứng vàng” SCSC!

Khai thác cảng hàng không thông qua việc sở hữu cổ phần tại SCSC, Gemadept cho biết đang nuôi mộng khai thác tại sân bay Long Thành sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động.

CTCP Gemadept (HOSE: GMD) được biết đến là một doanh nghiệp khai thác cảng trong nước với tham vọng hoàn thiện hệ thống Logistics hàng hóa tích hợp, bao gồm tất cả các công đoạn từ đầu đến cuối chuỗi cung ứng, từ vận tải biển, cảng, trung tâm phân phối đến vận tải hàng không, đường thủy và đường bộ. Hiện, chuỗi tích hợp Logistics của Gemadept gồm 6 mảng: Ports/ICD/Depot, Shipping, Project Cargo, Air Cargo Terminal, Trucking và Distribution Centers.

Từng không bán SCSC...vì tiếc

Đáng chú ý, đầu tháng 10/2017, Gemadept đã chuyển nhượng 50,9% vốn của Gemadept Shipping Holding và 50,9% vốn của Gemadept Logistics Holding cho CJ Logistics. Trong đó, đóng vai trò mắt xích quan trọng của chuỗi giá trị doanh nghiệp, mảng ga hàng hóa hàng không - thông qua nắm giữ cổ phần tại CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCSC) - từng được CTCP Gemadept (GMD) tính vào giá trị chuyển nhượng cho CJ Logistics, tuy nhiên sau đó đôi bên đã có những cân nhắc.

Theo đại diện Gemadept, chính Công ty không muốn bán vì tiếc, đây đang là "gà đẻ trứng vàng" sẽ mang về những giá trị vượt bậc thời gian tới. Đồng thuận, đối tác lúc bấy giờ cũng chưa muốn mua lại vì giá trị quá lớn. Điều này cũng giải thích tại sao tổng giá trị chuyển nhượng của Gemadept cho CJ Logistics trên thực tế đâu đó khảng 95 triệu USD, thấp hơn so với dự kiến ban đầu là 125 USD.

Hướng đến khai thác sân bay Long Thành!

Mặt khác, không những không thoái, ngược lại phía Gemadept ngỏ ý đang muốn mua thêm cổ phần tại SCSC, tức tăng sở hữu tại mảng khai thác ga hàng không này. Hiện, Gemadept đang nắm giữ 32,25% vốn tại SCSC (tương đương hơn 18,4 triệu cổ phiếu), cùng với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (nắm 13,12% vốn), Công ty TNHH MTV Sữa chữa Máy bay 41 (nắm 12,6%) và CTCP Thương mại Dịch vụ Đầu tư Sài Gòn Hàng không (nắm 8,83% vốn).

Được biết, nếu tính theo giá thị trường thì mảng này đạt giá trị khoảng 3,000 tỷ đồng, song Gemadept vẫn quyết giữ lại để phát triển, hướng đến tham vọng xây dựng một chuỗi giá trị khai thác Logistics đầy đủ các mảng. Chưa kể, tính cạnh tranh tại mảng này đang rất hiếm, tính đến nay chỉ có thể cạnh tranh với Vietnam Airlines, thậm chí muốn làm được mảng này không hề dễ dàng.

Hơn nữa, ngoài Tân Sơn Nhất, Gemadept cho biết đang nuôi mộng lớn sẽ khai thác mảng cảng hàng không tại sân bay Long Thành sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động. Rộng hơn, SCSC còn được hướng đến khu vực khác như Cam Ranh, Đà Nẵng, Hải Phòng… với tỷ suất lợi nhuận rất cao.

Kế hoạch là vậy, song câu hỏi đặt ra là liệu SCSC có gì để có thể trúng cử khai thác ga hàng không tại sân bay Long Thành trong lương lai? Trả lời điều này, đại diện Gemadept cho biết lợi thế duy nhất và quyết định của SCSC trong quá trình khai thác cảng hàng không – Công ty hiện là một đơn vị hoạt động hiệu quả trên thị trường. Hơn nữa, theo Gemadept, thời gian qua, SCSC đã và đang chuẩn bị rất nhiều, đợi đến khi nào có thể sẽ đầu tư vào ngay.

SCSC đang hoạt động như thế nào?

Đồng ý rằng, lĩnh vực kinh doanh nhà ga, cho thuê kho, vận chuyển hàng hóa tại sân bay đang là một trong những lĩnh vực hot nhất hiện nay. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể khai thác được.

Theo như Bản công bố thông tin của SCSC cho biết, hiện SCSC là Công ty duy nhất được Cục Hàng không công nhận là ga hàng hóa. SCSC cũng là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ kho thu gom hàng lẻ hàng không suất khẩu và kho ngoại quan chuyên dùng hàng tươi sống tại Việt Nam.

Đưa nhà ga vào hoạt động từ năm 2010, hiện phía Nam, SCSC được xem là một thế lực chia đôi thị trường với Tân Sơn Nhất Cargo (TCS) – đơn vị có lịch sử hơn 20 năm hình thành và phát triển. Song hành với cánh phía Bắc có Nội Bài Cargo (NCT) và CTCP Logistics Hàng không (ALS) và CTCP Dịch vụ Hàng hóa Hàng không (ACSV) phân chia thị phần. Về hoạt động kinh doanh, số liệu từ năm 2008-2014 cho thấy, dù hiệu quả hoạt động vẫn rất cao nhưng tốc độ tăng trưởng của TCS có vẻ như đang chững lại, biên lợi nhuận cũng theo chiều hướng giảm kể từ khi SCSC gia nhập cuộc chơi.

Giai đoạn sau đó (2014-2017), SCSC liên tục tăng trưởng đều đặn cả doanh thu và lợi nhuận, con số phần trăm cũng cho thấy tăng trưởng khi biên lãi tăng mạnh lên mức 65% đến cuối năm 2017. Được biết, nói về khả năng tạo lợi nhuận trên doanh thu, SCSC chính là doanh nghiệp đang có mức biên lãi gộp vượt bậc. Theo SCSC cho biết, Công ty là đơn vị đầu tiên tại châu Á sử dụng hệ thống quản lý hàng bằng mã vạch (barcode), nhờ đó việc quản lý hàng được thực hiện chính xác, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Đặt kế hoạch cho năm 2018, SCSC kỳ vọng doanh thu thuần đạt 694 tỷ và lợi nhuận trước thuế tương ứng là 446 tỷ đồng. Riêng quý 1, SCSC báo lãi trước thuế hơn 102 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 91 tỷ đồng, tăng trưởng 18,6% so với quý 1/2017. Nếu so với kế hoạch lợi nhuận cả năm thì Công ty đã thực hiện được 22% chỉ tiêu đặt ra.

Cổ phiếu tăng gấp 3 lần sau 1 năm trên UPCoM

Không chỉ hoạt động hiệu quả, giá cổ phiếu SCS của SCSC trên thị trường cũng ghi nhận những bước tăng ấn tượng.

Chính thức đăng ký giao dịch hơn 49,4 triệu cổ phiếu trên UpCOM (trừ số cổ phần ưu đãi cổ tức) vào tháng 7/2017 với giá tham chiếu 52.000 đồng/cp, đến nay chỉ sau chưa đầy 1 năm, thị giá đã tăng hơn 3 lần lên 168.500 đồng/cp (chốt phiên 17/5/2018).

Mặt khác, Sở GDCK TpHCM cũng vừa thông báo đã nhận được hồ sư đăng ký niêm yết lần đầu của SCSC.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video