Thúc đẩy nền kinh tế xanh và bền vững
![]() |
Xe điện của Vinfast được các tài xế ưa chuộng. Ảnh: Thùy Linh |
Ôtô điện góp phần vào quá trình xanh hóa nền kinh tế
Một khảo sát mới nhất của J.D. Power nghiên cứu về trải nghiệm sở hữu xe điện cho thấy 94% chủ sở hữu xe điện (BEV) có ý định tiếp tục mua xe điện. Đáng chú ý là trong vài năm qua J.D. Power đã thực hiện nghiên cứu này, kết quả nhất quán một cách đáng kinh ngạc: 94 - 97% chủ sở hữu BEV đã liên tục nói rằng, họ có khả năng cân nhắc mua một chiếc xe điện khác cho chiếc xe tiếp theo của mình.
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), triển vọng toàn cầu về thị phần bán ôtô điện dựa trên các chính sách hiện hành và mục tiêu đã tăng lên 35% vào năm 2030, từ mức dưới 25% triển vọng trước đó. Dự kiến đến 2035, tổng số xe ôtô điện trên thế giới sẽ đạt 125 triệu chiếc.
Tất cả những số liệu thống kê về thị trường xe ôtô điện trong những năm gần đây cho thấy khách hàng đang hướng tới các phương tiện “xanh”, giúp xe điện trở thành một xu thế tất yếu trên toàn thế giới. Các công ty hàng đầu trong làng sản xuất ôtô đã mạnh tay hơn cho các khoản đầu tư vào thị phần xanh để hướng tới tương lai bền vững.
Xe điện sẽ chiếm 93% doanh số ôtô tại Việt Nam
Tại Việt Nam, xu hướng người tiêu dùng ngày càng hướng đến xe điện cũng không ngoại lệ. Doanh số tháng 2.2025 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái cũng cho thấy sự áp đảo của xe điện trên thị trường, thể hiện xu hướng điện hóa ngày càng rõ nét.
Cộng dồn doanh số các dòng xe xăng/dầu trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2 vẫn thua xa kết quả bán hàng của ba mẫu xe điện đến từ VinFast.
Trong danh sách này, VinFast VF 3 và VF 5 tiếp tục giữ vững vị trí số 1 và số 2 trên thị trường. Theo công bố của VinFast, VF 6 và VF 7 lần lượt đạt doanh số gần 2.000 chiếc và hơn 570 xe trong tháng 2, lần đầu tiên góp mặt trong danh sách.
Thông tin từ báo cáo "Hành trình Bứt phá: Chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam" của Ngân hàng thế giới (WB) cho thấy: Đối với ôtô, dự kiến đến năm 2030 có 50% phương tiện đô thị, toàn bộ xe buýt và taxi tại Việt Nam sẽ chạy bằng điện. Đến năm 2050 sẽ chuyển đổi hoàn toàn các phương tiện giao thông đường bộ sang chạy bằng điện hoặc năng lượng xanh. Quá trình chuyển đổi này sẽ giảm 5,3 triệu tấn phát thải CO2 (tương đương 8% chỉ tiêu giảm phát thải của Việt Nam) vào năm 2030 và 226 triệu tấn (tương đương 60% chỉ tiêu) vào năm 2050.
Sau năm 2035, ôtô cá nhân sẽ trở thành phương tiện đi lại phổ biến tại Việt Nam. Vị chuyên gia của WB dự kiến xe điện sẽ chiếm 93% doanh số bán ôtô trong giai đoạn 2036-2050 tại nước ta.
Hiện nhiều hãng xe trên thế giới đã và đang nghiên cứu để ra mắt các mẫu xe ôtô điện mới hiện đại. Khi nền kinh tế ngày càng phát triển thì vấn đề bảo vệ môi trường càng trở nên nan giải, do đó việc lựa chọn và sử dụng xe ôtô điện không gây ô nhiễm môi trường càng được đánh giá cao.
Tiếp đó là tận dụng năng lượng tái tạo và tiết kiệm chi phí hoạt động. Những mẫu xe ôtô điện hiện nay hoàn toàn có thể tận dụng từ những nguồn năng lượng tái tạo thiên nhiên như điện mặt trời, điện gió… bảo đảm cung cấp nguồn năng lượng bền vững.
Theo giới chuyên gia, chi phí duy trì hoạt động, bảo trì xe ôtô điện cũng thấp hơn vì động cơ điện sẽ ít hỏng hóc hơn so động cơ đốt trong.