Thua lỗ của HAX có bất thường?

Cty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HOSE: HAX) đặt kế hoạch doanh thu năm 2017 tăng gần 50% so với năm 2016.

Thế nhưng, sau khi lãi ròng 28 tỷ đồng trong quý I/2017, HAX lại rơi vào thua lỗ trong Quý II. Vậy HAX có đủ sức hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2017? Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2017 của HAX, mặc dù doanh thu thuần đạt gần 1.034,67 tỷ đồng, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng do chi phí tăng mạnh đã khiến Cty này bị lỗ ròng 7,2 tỷ đồng.
[caption id="attachment_63797" align="aligncenter" width="600"] Doanh thu và lợi nhuận của HAX giai đoạn 2012-2016.[/caption]

Những nguyên nhân lỗ

Đáng lưu ý hoạt động kinh doanh dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng của HAX không có hiệu quả. Bởi doanh thu từ dịch vụ này chỉ đạt 56,58 tỷ đồng, trong khi giá vốn của dịch vụ này lên tới 57,45 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh ô tô của HAX cũng không mang lại hiệu quả cao khi Cty phải liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá, hậu mãi để đẩy mạnh doanh số bán trong điều kiện tình hình kinh doanh toàn thị trường ô tô Quý II giảm mạnh. Trong khi đó, chi phí tài chính cũng tăng đột biến lên hơn 9 tỷ đồng, tăng hơn 3,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó chủ yếu là chi phí lãi vay.

Sở dĩ chi phí tài chính tăng mạnh là do khối lượng xe nhập và hàng tồn kho trong 6 tháng đầu năm 2017 của HAX rất lớn, nên Cty này phải vay ngân hàng 1.840 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, HAX đã trả nợ gốc khoảng hơn 1.408 tỷ đồng và đến nay vẫn còn nợ khoảng 774 tỷ đồng. Điều này cho thấy đòn bẩy tài chính của Cty này rất lớn, vì hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của HAX có thời điểm lên tới 6,7 lần. Thực tế trên cũng đã dẫn tới chi phí bán hàng và quản lý DN của HAX tăng mạnh so với cùng kỳ, lần lượt ở mức 20 tỷ đồng và 10,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, HAX bị lỗ trong Qúy II cũng một phần do số tiền thưởng đạt chỉ tiêu của HAX theo chương trình của Mercedes-Benz giảm 32% so với năm ngoái, chỉ đạt 5,3 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, tính chung cả 6 tháng đầu năm HAX vẫn lãi hơn 19 tỷ đồng. Tuy nhiên, số lợi nhuận ròng này lại giảm khoảng 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Được biết, HAX đặt kế hoạch kinh doanh năm 2017 với doanh thu 4.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 120 tỷ đồng, lần lượt tăng 49% và 24% so với kết quả thực hiện năm 2016. Hiện tại, hoạt động kinh doanh của HAX vẫn tiến triển tốt, nên việc bị thua lỗ trong Quý II có thể chỉ tác động đến một phần kế hoạch kinh doanh của HAX năm 2017.

Đáng lưu ý, doanh thu của HAX tăng mạnh và luôn ở mức cao, nhưng lợi nhuận tăng trưởng tương đối thấp. Do đó, biên lợi nhuận ròng của HAX năm 2016 chỉ ở mức 2,7%.

Tiềm năng còn lớn

Trong 6 tháng đầu năm nay, tại Việt Nam, Mercedes-Benz VN bán được 2.898.

Còn nhớ trong năm 2016, Mercedes VN đã đạt doanh số bán ra đứng đầu thị trường ở phân khúc xe sang với 4.401 chiếc, tăng hơn 22% so với năm 2015. Hiện nay, Mercedes-Benz đã chiếm khoảng hơn 50% thị phần xe sang ở VN. Trong khi đó, HAX hiện đang là một trong 3 đại lý độc quyền của Mercedes Benz tại VN và được Mercedes Benz công nhận là đại lý cung cấp dịch vụ ô tô tốt nhất. Ngoài ra, Cty này còn là đại lý cho xe KIA do Cty Trường Hải và Liên doanh ô tô VMC cung cấp.

Cuối năm 2016, HAX đã mở rộng hoạt động kinh doanh ra khu vực phía Bắc khi mở thêm một showroom Kim Giang tại Hà Nội, nâng tổng số sở hữu lên 4 trong tổng số 11 showroom của HAX. Với tiềm năng thị trường phía Bắc đang chiếm gần 50% thị phần tiêu thụ xe Mercedes toàn quốc, thì việc mở rộng hoạt động ở phía Bắc sẽ giúp HAX nâng cao doanh số và gia tăng thị phần của mình.

Sau khi có thông tin HAX bị thua lỗ trong Quý II, cổ phiếu HAX đã liên tục lao dốc trong những phiên giao dịch vừa qua. Đến ngày 21/7/2017, HAX giảm còn 36.500 đồng/CP, giảm khoảng hơn 10.000đồng/CP kể từ ngày công bố báo cáo kết quả kinh doanh Quý II.

Theo phân tích kỹ thuật, đà giảm giá của HAX sẽ chưa dừng lại, có thể xuống tới vùng 30.000 đồng/CP hoặc sâu hơn nữa.

Rủi ro từ chính sách

Theo Luật số 106/2016/QH13 có hiêu lực từ 1/7/2016, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ 9 chỗ ngồi trở xuống, dung tích xi lanh từ 1.5 lít trở xuống, sẽ giảm từ mức 45% xuống còn 40%. Nhưng, với những dòng xe dung tích xi lanh 2.5 - 3.0 lít, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng từ mức 50% lên 55% và từ 1/1/2018 tiếp tục tăng thêm 5% lên mức 60%. Đặc biệt, các dòng xe dung tích xi lanh từ 3.0 đến 6.0 lít sẽ có thuế suất tiêu thụ đặc biệt từ 90% - 150%. Quy định này đã và đang tác động không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của HAX bởi phần lớn các dòng xe Mercedes có dung tích xi lanh từ 2.5 lít trở lên.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đã ban hành Quyết định số 942/QĐ-BTC có hiệu lực từ ngày 24/5/2017 về việc bổ sung giá tính lệ phí trước bạ của các dòng xe. Theo đó, giá tính lệ phí trước bạ của một số dòng xe của Mercedes, như G350d, G350 BLEUTEC, MB140D, MAYBACH S400 4 MATIC, S500 MAYBACH, cũng đã được điều chỉnh tăng lên đáng kể.

Theo đại diện ngành thuế, việc sửa đổi trên nhằm điều chỉnh đối với các trường hợp giá biến động tăng, giảm 20% trở lên so với bảng giá Bộ tài chính đã ban hành.

Để thu hút được khách hàng, đẩy mạnh doanh số bán hàng nhằm duy trì và gia tăng thị phần, thì HAX sẽ buộc phải tiếp tục phải đẩy mạnh thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá, hậu mãi,… Ngoài ra, giá bán xe sẽ tăng, nên lượng hàng tồn kho của HAX có thể vẫn ở mức cao. Điều này sẽ làm tăng chi phí tài chính cũng như chi phí quản lý doanh nghiệp của HAX, và đương nhiên sẽ ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của Cty này trong thời gian tới. 

Theo Thiên Thanh Enternews

Tags:

Các chính sách đặc thù cho Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Phải đủ mạnh mới đủ sức hấp dẫn

Thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của một số nước, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội (QH) về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam hiện quy định 12 nhóm chính sách nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong TTTCQT trên các lĩnh vực, bảo đảm xây dựng và vận hành thành công Trung tâm trong bối cảnh đất nước đang tiến vào kỷ nguyên mới.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Video