Thu phí đỗ ôtô lỗ 8 tỷ đồng: Nhà nước hay tư nhân làm sẽ hiệu quả?

Câu chuyện lỗ lãi từ việc thu phí lòng đường ở TP HCM đang nhận được sự quan tâm sâu sắc từ dư luận.

Với mục đích hạn chế xe vào nội đô để giảm ùn tắc, từ năm 2018, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP HCM (DVCI) được UBND TP HCM giao thu phí đỗ ôtô ở 23 tuyến đường trung tâm.

Hiện, các tuyến đường cho đỗ ôtô có thu phí giảm từ 23 xuống còn 20, với khoảng 1.000 vị trí cho xe đậu. 67 thanh niên xung phong đang được giao phụ trách thu và các quy trình vận hành đi vào bài bản. 

Thu phí đỗ ôtô lỗ 8 tỷ đồng: Nhà nước hay tư nhân làm sẽ hiệu quả? - Ảnh 1.

Điểm thu phí ô tô trên đường Lê Lai, Quận 1, TP HCM. Ảnh: Lê Mỹ

Như công bố gần đây của DVCI, sau thời gian triển khai, tài xế dần nâng cao ý thức, chấp hành đỗ xe trả phí không dùng tiền mặt. Số tiền thu được cũng tăng qua các năm. Riêng năm 2021, thành phố bị ảnh hưởng nặng do dịch nhưng mức thu vẫn cao hơn 132% năm 2020.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP HCM lại vừa để xuất lãnh đạo thành phố phê duyệt bổ sung hơn 30 tuyến đường có thu phí đối với phương tiện ôtô dừng, đậu trên lòng đường ở nhiều quận trung tâm. Như vậy, cùng với hơn 20 tuyến đường đang được thu phí từ năm 2018, thành phố kỳ vọng sẽ tăng thêm tiền thu phí từ các phương tiện đậu ở lòng đường.

Tuy nhiên, như con số công bố, số tiền thu phí luôn rất ít, thậm chí ngân sách từng phải bù lỗ để trả lương cho nhân viên, chi phí quản lý. Năm 2021, việc thu phí lỗ 8 tỷ đồng trả nhân viên, phần mềm. Nên câu chuyện đề xuất thêm thu phí thêm 30 tuyến đường và câu chuyện lỗ 8 tỷ đồng vô tình nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Lý giải nguồn thu không đủ bù chi, đại diện DVCI cho biết nhiều người không chịu đăng ký qua ứng dụng thu phí nên dễ gây thất thoát. Lòng đường một số tuyến cho ôtô đậu có thu phí bị nhiều cửa hàng kinh doanh, khách sạn, nhà xe chiếm dụng, cản trở việc thu phí.

Trong đó, nguyên nhân chính khiến thu phí không như kỳ vọng do nhiều xe đỗ dưới lòng đường nhưng không chịu đóng tiền. Hiện, các bên liên quan phối hợp để giải quyết vấn đề này, trong đó tập trung phạt nguội; giải pháp công nghệ như triển khai hệ thống cảm biến ghi nhận xe ra vào, bổ sung hình thức thanh toán thuận tiện...

Vì sao thu phí ô tô theo giờ tại TP HCM chưa hiệu quả? 

Ông Nguyễn Đức Tuấn - Phó Giám đốc DVCI lý giải rằng, thu phí đỗ xe ở đường trung tâm nhằm giảm ùn tắc chứ không đặt nặng doanh thu. “Ngay từ đầu công ty xác định thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường không để kinh doanh. Chúng tôi không đặt nặng "lời - lỗ" mà mục đích chính là giúp giao thông ở khu trung tâm thông thoáng, trật tự. Việc giảm ùn tắc mang lại lợi ích lâu dài cho cả thành phố chứ không chỉ là ở số tiền thu được”, ông Nguyễn Đức Tuấn nói.

Liên quan đến việc con số lỗ 8 tỷ đồng nói trên, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh Ngô Hải Đường cho biết: “DVCI phải chịu trách nhiệm về khoản tiền lỗ gần 8 tỷ đồng từ thu phí đậu ô tô trong năm 2021, ngân sách TP Hồ Chí Minh không phải bù vào”.

Thế nhưng, dưới góc nhìn của dư luận thì những lý do mà các vị quản lý đưa ra chỉ là một phần của sự biện minh. Một phần nó diễn ra ở giai đoạn công cuộc phòng chống tham nhũng đang được đẩy mạnh ở mọi khía cạnh, trên mọi lĩnh  vực. Thành thử vấn đề này dư luận lại dễ hướng lái theo suy nghĩ “có mùi tiêu cực” ở đây chăng?

Thật ra, 8 tỷ đồng không phải là số lỗ quá lớn so với khá nhiều dự án tai tiếng khác. Nhưng thất thu từ nguồn dễ thu, dễ làm và dễ triển khai, hầu như không phải đầu tư hay kinh doanh, sản xuất gì khiến dư luận phản ứng dữ dội là hoàn toàn đúng.

Hẳn các vị quản lý, có trách nhiệm cũng đã lắng nghe được nhiều băn khoăn, phản ứng từ dư luận. Đó là: Người ta nói, đường phố có sẵn, TP HCM có số lượng ôtô nhất nước, chỉ tổ chức thu phí đỗ xe, nhưng vẫn lỗ là quá khó hiểu. Người ta nói, tổ chức một bộ máy để kiếm tiền, nhưng không quản được bộ máy đó thì chỉ có mất tiền.

Rồi người ta lại nói, đâu đó có mùi “tham nhũng vặt” ở đây. Người ta nói những nhóm thu phí đỗ xe tự phát “ăn nên làm ra”. Người ta nói thôi tốt nhất là dẹp luôn để đấu thầu giao cho tư nhân quản lý…

Đấy là băn khoăn, câu hỏi cần được các cơ quan quản lý và chính DVCI trả lời thỏa đáng chứ không phải là đổ lỗi cho dịch bệnh, giãn cách hay ý thức của người đậu xe lòng đường.

Khi chưa có lời giải vì sao thu được thấp và có những con số ít đến ngạc nhiên như vậy thì giải pháp tăng thu từ 23 lên 50 tuyến đường hoặc phạt nặng, chế tài người trốn phí xem ra chưa thuyết phục và khó được đồng tình. Với cách làm hiện nay thì lên 50 tuyến đường sẽ phải trả lương thêm cho bao nhiêu nhân viên và liệu có kiểm soát được thất thoát nếu có?

Có lẽ, cần nghiêm túc rà soát lại việc thu phí xem có bị thất thoát khâu nào không? Các tuyến phố thu phí cần lắp đặt các biển thông báo cụ thể mức thu phí, hình thức thanh toán tại các nơi dễ quan sát. Lắp đặt hệ thống camera quan sát các tuyến phố thu phí để góp phần kiểm soát lượng xe ra vào. Sử dụng tài khoản chuyên thu để phân tách rõ dòng tiền từ hoạt động này...

Nếu cách thu cũ vẫn không cho thấy tín hiệu khả quan thì phải mạnh dạn thay đổi. Thay đổi bằng cách cho tư nhân đấu thầu, bởi lúc này, một hay nhiều tỷ đồng thì từng đồng đem về cho ngân sách trong lúc này đều cần phải chắt chiu.

Theo Thiên Ân - Lê Mỹ (Diễn đàn doanh nghiệp)

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video