Thu nhập của phi công Vietnam Airlines 132 triệu đồng/tháng, vẫn thấp hơn các đối thủ trong ngành

Lương thưởng luôn là một bài toán đau đầu của các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực đặc thù như ngành hàng không. Người trong ngành nói đùa với nhau rằng, chi phí đào tạo cho một phi công lành nghề tương đương với số kg vàng nhân với cân nặng của phí công đó. Do đó nếu so với các công việc khác, lương phi công luôn vượt trội.
Thu nhập của phi công Vietnam Airlines 132 triệu đồng/tháng, vẫn thấp hơn các đối thủ trong ngành


Số liệu do Vietnam Airlines cho biết thu nhập bình quân của phi công tại hãng hàng không này đạt 132,5 triệu đồng/tháng năm 2018, tương đương khoảng 5.650 USD/tháng. Con số này tăng đều khoảng 5,5% trong 5 năm qua tuy nhiên nếu so với các đối thủ trong ngành, lương phi công tại Vietnam Airlines vẫn thấp.

Số liệu năm 2017 của Vietjet Air cho biết, lương phi công tại hãng này đạt 180 triệu đồng một người. Trong đó, mức lương cơ phó của Vietjet đang dao động trong khoảng 120 -140 triệu đồng, còn cơ trưởng 180 - 240 triệu (tùy vào hiệu quả làm việc, thâm niên).

Thu nhập của phi công Vietnam Airlines 132 triệu đồng/tháng, vẫn thấp hơn các đối thủ trong ngành - Ảnh 1.

Thu nhập phi công, tiếp viên Vietnam Airlines không gồm phụ cấp lưu trú

Thu nhập của tiếp viên Vietnam Airlines đạt gần 29 triệu đồng/tháng, tăng không đáng kể so với năm trước. Bình quân 4 năm mức lương của tiếp viên Vietnam Airlines tăng khoảng 7,3%. Trong khi thu nhập cán bộ nhân viên (không tính HĐQT và ban giám đốc) là 28,8 triệu đồng/tháng, xấp xỉ lương tiếp viên. Con số này đã tăng 61% so với năm 2015.

Vietnam Airlines cho biết tiếp tục duy trì và đảm bảo thực hiện đúng các chế độ, chính sách cho người lao động. Hãng hàng không quốc gia cải cách tiền lương đối với phi công và tiếp viên từ tháng 6/2018.

Đến 31/12/2018, Vietnam Airlines có 1.118 phi công/6.605 nhân viên (trong đó phi công người Việt chiếm 75,67%). Hãng đặt kế hoạch phát triển nguồn lực trong nước, từng bước giảm số lao động phải thuê nước ngoài. Lực lượng lao động tại Vietnam Airlines có độ tuổi trung bình là 37, dưới 40 tuổi chiếm 65,3% lược lượng. Tỷ lệ nam/nữ đạt 52,7%/47,3%. Tỷ trọng lao động có trình độ đại học và trên đại học chiếm 58,8%. Theo loại hợp đồng lao động, 88,5% lao động không có thời hạn, chỉ có 11,5% tương đương 758 lao động có thời hạn.

Do đặc thù ngành, Vietnam Airlines chú trọng việc phát triển đào tạo nguồn nhân lực. Hãng quy hoạch, lựa chọn, sàng lọc các lớp nguồn cán bộ quản lý các cấp, đào tạo trong công việc kết hợp với đào tạo cơ bản, dài hạn chính quy ở nước ngoài.

Năm 2018, Vietnam Airlines đạt 96.810 tỷ doanh thu thuần, tăng 16,7% năm trước, lợi nhuận sau thuế đạt gần 2.600 tỷ, giảm 2,28%. Cổ phiếu Vietnam Airlines sẽ hủy đăng ký giao dịch trên sàn Upcom từ ngày 23/4/2019 để chuyển niêm yết sang HoSE.

Theo Trí thức trẻ

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video