Thông báo gỡ nhưng hàng giả, nhái vẫn ngập trên Lazada

Sau phản ánh hàng giả, nhái tràn lan trên nền tảng, Lazada thông báo đang xóa bỏ. Tuy vậy, sau một tuần, tình trạng trên vẫn "đâu lại vào đấy".

Ngày 20/7, trong vai người mua, phóng viên nhắn tin với một shop trên Lazada bán điện thoại iPhone X giá 2,5 triệu đồng. Khi được hỏi nguồn gốc sản phẩm, chủ gian hàng chối bỏ những cụm từ nhạy cảm như "nhái", "giả", "Trung Quốc".

Thay vào đó, người này giới thiệu chiếc iPhone giá "hời", bảo hành 24 tháng trên là hàng "xách tay Singapore".

Trước đó một tuần, trả lời PV, Shopee và Lazada cho biết đã tiến hành xác minh, gỡ bỏ các sản phẩm giả, nhái được đề cập cũng như rà soát lại các mặt hàng có liên quan trên toàn hệ thống.

Thong bao go nhung hang gia, nhai van ngap tren Lazada hinh anh 1
Một gian hàng mạo danh Viễn Thông A để bán điện thoại nhái.

Thực tế là trên Lazada ngập các mẫu điện thoại giả, nhái. Các sản phẩm iPhone giả còn đứng vị trí đầu tiên khi người dùng tìm kiếm. Tại đây, nhiều gian hàng còn sử dụng hình ảnh và thương hiệu của các nhà bán lẻ như Viễn Thông A, Di Động Thông Minh... để tăng uy tín cho sản phẩm.

Thậm chí, dựa vào thói quen mua sắm của người dùng, Lazada còn đưa ra các nhóm sản phẩm gợi ý. Trong đó sản phẩm giả, nhái thương hiệu chiếm số lượng áp đảo hàng chính hãng.

Thong bao go nhung hang gia, nhai van ngap tren Lazada hinh anh 2
Model iPhone 11 thậm chí còn chưa được Apple ra mắt đã có hàng nhái trên Lazada.

"Tình trạng sản phẩm không ghi thông tin rõ ràng là cách đánh lừa người dùng thường thấy trên các trang thương mại điện tử thiếu kiểm soát như Shopee, Lazada...", Trọng Nhân, chuyên gia marketing tại TP.HCM cho biết.

Cũng theo ông Nhân, với những sản phẩm này, người dùng chưa chắc nhận được bất kỳ hậu mãi nào từ người bán vì họ có thể đóng cửa gian hàng bất cứ lúc nào.

Theo luật sư Phan Vũ Tuấn, Trưởng văn phòng luật Phan Law, khoản 4 Điều 4 Thông tư 47/2014/TT-BTC và khoản 10 Điều 6 Thông tư 59/2015/TT-BTC quy định thương nhân, tổ chức sở hữu ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải có trách nhiệm loại bỏ khỏi ứng dụng những thông tin bán hàng giả, nhái, nhập lậu, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hàng vi phạm pháp luật khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh có căn cứ xác thực về những thông tin này.

"Việc để tràn lan và không loại bỏ hàng giả, nhái trên ứng dụng điện tử của Lazada có thể xem xét là hành vi vi phạm pháp luật trong một số trường hợp cụ thể", luật sư Phan Vũ Tuân nói thêm.

Theo Zing

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video