Thị trường xe máy Việt: Đến Honda cũng không thể mỉm cười

Nắm giữ 70% thị phần, doanh số dẫn đầu ở hầu hết các phân khúc, nhưng Honda vẫn không thể có được niềm vui trọn vẹn khi thị trường xe máy Việt Nam đang dần trở nên kém hấp dẫn.

Với dân số lên đến hơn 90 triệu người, trong khi thu nhập bình quân chưa cao, Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho các nhà sản xuất xe máy trên thế giới.

Theo số liệu của ngành công thương, Việt Nam hiện có hơn 45 triệu môtô, xe máy các loại - vượt xa quy hoạch 36 triệu xe đến năm 2020. Số liệu khảo sát do GlobalWebIndex mới công bố cũng cho thấy, xe máy vẫn là phương tiện phổ biến nhất Việt Nam.

Trong 5 hãng xe lớn (Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki), Honda vẫn là thương hiệu thống trị thị trường Việt Nam với hơn 70% thị phần. Tại hầu hết các phân khúc, những mẫu xe của hãng này đều chiếm ưu thế về doanh số. Thực tế, trong 5 sản phẩm xe tay ga bán chạy nhất thị trường năm 2015 thì có 4 sản phẩm do Honda sản xuất. Tương tự, 3/5 mẫu xe số đắt khách nhất là đại diện của Honda.

[caption id="attachment_23175" align="aligncenter" width="487"]Thị phần các hãng xe máy năm 2015 tại Việt Nam Thị phần các hãng xe máy năm 2015 tại Việt Nam[/caption] [caption id="attachment_23176" align="aligncenter" width="483"]5 mẫu xe tay ga bán chạy nhất năm 2015 thì có 4 đại diện của Honda 5 mẫu xe tay ga bán chạy nhất năm 2015 thì có 4 đại diện của Honda[/caption]

Dù vậy, Honda vẫn chẳng thể lạc quan khi thị trường xe máy Việt Nam đang dần trở nên kém hấp dẫn. Bằng chứng là trong suốt 3 năm gần đây, chưa năm nào doanh số toàn thị trường cán mốc 3 triệu chiếc. Cụ thể: tiêu thụ xe máy trong năm tài khóa 2015 đạt gần 2,9 triệu chiếc. Trong khi doanh số năm 2013 và 2014 lần lượt là 2,8 triệu và 2,7 triệu chiếc.

[caption id="attachment_23177" align="aligncenter" width="481"]Doanh số thị trường xe máy 5 năm gần đây Doanh số thị trường xe máy 5 năm gần đây[/caption]

Thu nhập được cải thiện khiến nhiều người Việt chuyển sang dùng ô tô thay vì xe máy. Theo báo cáo của Bộ Công thương, sản lượng ô tô ngày càng có có xu hướng tăng cao do nhu cầu tiêu thụ thì ngược lại, sản lượng xe máy tại Việt Nam đang có dấu hiệu giảm sút.

Ước tính 5 tháng đầu năm 2016, sản lượng ô tô đạt 91,6 nghìn chiếc, tăng 28,6% so với cùng kỳ. Trong khi đó, cộng dồn 5 tháng đầu năm, sản lượng xe máy đạt 1.252 nghìn chiếc, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Đặc biệt tới đây, khi luật thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực, giá các loại ô tô cỡ nhỏ sẽ giảm, tăng thêm cơ hội sở hữu xe 4 bánh cho người tiêu dùng Việt. Điều đó sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến nhu cầu tiêu thụ xe máy của người dân.

Trong báo cáo tài chính mới công bố, chính Honda cũng thừa nhận rằng "thị trường chung sẽ không tăng trưởng trong năm tới". Vì vậy, để tiếp tục duy trì thị phần và lợi nhuận đòi hỏi các hãng xe cần có chiến lược riêng để thích nghi.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển dòng xe tay ga, xuất khẩu cũng là cách được các nhà sản xuất lựa chọn khi thị trường Việt Nam đang dần bão hòa.

Honda Việt Nam cho biết, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) trong năm qua của hãng đạt gần 128.000 chiếc, tăng 40% so với năm ngoái và tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 293 triệu USD. Hãng xe Nhật cũng đặt ra kế hoạch đẩy mạnh giá trị xuất khẩu lên 312 triệu USD trong năm tới.

Tương tự, Piaggio Việt Nam cũng bắt đầu xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á từ năm 2010. Đến năm 2015, hãng xe này đã xuất khẩu xe sang Trung Quốc và châu Âu.

Theo NDH

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video