Thị trường ôtô ảm đạm

Khảo sát các đại lý ôtô tại TP HCM cho thấy khách đến tìm hiểu, mua sắm thưa thớt. Nhân viên tư vấn tại đại lý ôtô trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, bảo: "Có lẽ do virus corona nên nhiều người ngần ngại đi xem xe lúc này". Còn theo nhận định từ các nhà phân phối ôtô, những tháng đầu năm được xem là mùa thấp điểm nhất trong năm của thị trường xe hơi.

Ông Quách Thành Kiên, phụ trách một đại lý ôtô ở quận 5, nhận xét tuy thấp điểm nhưng sức mua năm nay còn ảm đạm hơn những năm trước. Hầu hết các hãng xe, đại lý hiện phải "chạy" nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh để thu hút khách hàng nhưng vẫn chưa thấy khởi sắc.

Theo đó, đại lý nào cũng khuyến mãi tặng gói phụ kiện hàng chục triệu đồng, bên cạnh đó còn trực tiếp giảm tiền mặt hàng chục triệu cho đến cả trăm triệu đồng cho khách mua xe. Chẳng hạn, tại một đại lý ôtô Toyota ở quận 1, nhân viên bán hàng giới thiệu các mẫu xe lắp ráp trong nước đều có mức ưu đãi rất cao so với xe nhập khẩu. Theo đó, khách mua xe Innova, Fortuner sẽ được giảm giá trực tiếp từ 70-100 triệu đồng, tùy phiên bản. Còn tại đại lý ôtô Hyundai, mẫu SUV Santafe cả hai phiên bản dầu và xăng đều giảm giá 40 triệu đồng/chiếc, mẫu Kona giảm 50 triệu đồng, Elantra giảm 45 triệu đồng. Các đại lý của Honda cũng đang khuyến mãi nhiều mẫu xe, như CR-V giảm 50 triệu, HR-V giảm 80 triệu đồng…

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy lượng xe nhập khẩu đang giảm khá mạnh, trong tháng 1 các doanh nghiệp nhập khẩu chỉ hơn 4.000 xe, giảm đến 2.600 xe so với tháng 12-2019. Còn theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng xe nhập khẩu trong nhiều tháng qua giảm liên tục. Cụ thể, năm 2019, tháng 10 nhập khẩu 16.000 xe, sang tháng 11 còn 11.700 xe và tháng 12 chỉ 6.600 xe.

 Thị trường ôtô ảm đạm  - Ảnh 1.

Nhiều mẫu ôtô đang giảm giá gần cả trăm triệu đồng

Nhiều doanh nghiệp phân phối ôtô giải thích nguyên nhân lượng xe nhập về giảm liên tục, ngoài mức tiêu thụ sụt giảm còn do chính sách sắp tới có thể thay đổi nhiều. Bộ Tài chính đã trình Chính phủ để thông qua nghị định sửa đổi thuế suất nhập khẩu linh kiện theo hướng giảm dần hoặc tiến hành xóa bỏ đối với doanh nghiệp nào đủ điều kiện. Nếu được thông qua, xe lắp ráp trong nước sẽ có cơ hội giảm giá khá mạnh, đồng nghĩa với tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu. Do đó, các nhà nhập khẩu "ngại" nhập nhiều xe sẽ khó tiêu thụ trong thời gian tới.

Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Ford Việt Nam, nhìn nhận trong năm qua, các hãng xe đều kỳ vọng có sức tăng trưởng cao. Do đó, các hãng đã có kế hoạch sản xuất cũng như nhập khẩu theo mức tăng trưởng này. Tuy nhiên, năm qua, mức tăng trưởng lại quá thấp so với kỳ vọng dẫn đến tồn kho quá lớn, buộc các hãng, nhà phân phối phải cạnh tranh nhau bằng nhiều hình thức, trong đó có giảm giá. Cũng theo ông Dũng, trong năm nay, thị trường ôtô sẽ có thêm nhiều sản phẩm mới trên tất cả phân khúc nên tính cạnh tranh càng lớn hơn, kéo theo giá cả cũng sẽ hấp dẫn hơn.

Nhiều hãng ôtô thừa nhận do nguồn hàng từ năm ngoái tồn quá lớn, cũng như họ phải điều chỉnh lại mức tăng trưởng trong năm nay phù hợp với thực tế, nên lượng xe nhập khẩu trong thời gian tới sẽ giảm theo nhu cầu thị trường.

Theo Nguyễn Hải (Người Lao Động)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video