Thị trường nông sản: Thái Lan tạo thêm thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Thái Lan hiện có thể xin giấy phép xuất khẩu gạo trong vòng 30 phút thay vì phải chở đợi 3 ngày như trước đây.
Gạo được bày bán tại siêu thị ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Sáng kiến này đến từ Cục Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, phù hợp với chính sách của Chính phủ nhằm khuyến khích nông dân và thương nhân kinh doanh gạo được phân loại là SME vẫn có thể xuất khẩu gạo tự do trên toàn thế giới.

Cục trưởng Cục Ngoại thương, bà Arada Fuangtong, cho biết bằng cách chuyển quy trình thủ tục sang nền tảng điện tử, Cục đã có thể rút ngắn thời gian chờ cấp phép cho các doanh nghiệp từ khoảng 3 ngày xuống còn chưa đầy 30 phút.

Hiện Bộ Thương mại Thái Lan đang cân nhắc thêm các biện pháp khác để thúc đẩy xuất khẩu gạo, bao gồm giảm lượng dự trữ trong nước bắt buộc đối với những nhà xuất khẩu gạo và giảm phí cấp phép xuất khẩu.

Bà Arada cho biết trong nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho những nhà xuất khẩu lần đầu, Cục Ngoại thương đã hướng dẫn họ cách nộp đơn xin hạn ngạch gạo do Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh phân bổ để đảm bảo rằng những nhà xuất khẩu mới không bỏ lỡ những cơ hội này.

Cơ quan này cũng đang có kế hoạch tổ chức Hội nghị gạo Thái Lan trong năm nay. Các chuyên gia và thương nhân gạo từ khắp nơi trên thế giới sẽ được mời đến trao đổi quan điểm và đàm phán kinh doanh với các doanh nhân Thái Lan.

Cục Ngoại thương kỳ vọng những động thái này sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm 2025 lên khoảng 7,5 triệu tấn.

Trong giai đoạn từ tháng 1-11/2024, Thái Lan đã xuất khẩu 9,19 triệu tấn gạo trị giá 208,87 tỷ baht (6,06 tỷ USD). Các thị trường chính bao gồm Nam Phi, châu Âu, Mỹ, Canada và Philippines.

 

Theo Báo Tin tức

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Video