Thị trường bánh trung thu năm 2016: Sức mua thấp chưa từng thấy

Nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu tại TP.HCM cho rằng, chưa bao giờ, họ kinh doanh bánh lại khó khăn như mùa trung thu năm 2016.

Thị trường bánh trung thu năm 2016 đang đi đến những ngày cuối cùng. Chưa năm nào, bánh trung thu lại là mặt hàng bán rất chậm như năm nay tại TP.HCM.

Cách đêm Trung thu đến hơn 2 tuần, nhiều điểm bán bánh ở tại các tuyến đường lớn, đẹp ở TP lớn nhất nước này đã trưng bảng đại hạ giá, mua 1 tặng 2 hay thậm chí có chỗ là mua 1 tặng 3 khi còn cách trung thu đến 1 tuần.

Kết thúc mùa sản xuất, chủ 1 doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu cỡ trung bình đã tâm sự với Chất lượng Việt Nam thì lần đầu tiên trong kinh nghiệm vài chục năm sản xuất bánh trung thu của mình, năm nay, lượng bánh tiêu thụ chỉ bằng khoảng 45% so với năm ngoái.

Các doanh nghiệp, siêu thị trên địa bàn TP năm nay đặt hàng cũng kém hẳn so với những năm trước đây. Vào những năm trước, đối với các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu, chỉ cần làm một mùa vụ là có thể ăn tròn cả năm.

Tuy nhiên, năm nay thì đã khác. Với tốc độ tiêu thụ bánh như vậy, nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu sẽ bị thua lỗ nặng, do hầu hết các nguyên liệu dành để sản xuất bánh trung thu không thể nào để dành tới mùa vụ sang năm.

[caption id="attachment_33413" align="aligncenter" width="660"]Các tấm biển khuyến mãi bánh trung thu tại TP.HCM đựoc trưng lên rất sớm  Các tấm biển khuyến mãi bánh trung thu tại TP.HCM đựoc trưng lên rất sớm[/caption]

Theo chị chủ doanh nghiệp này, có nhiều hôm, đích thân chị ngồi để nhận các đơn đặt hàng từ phía đối tác. Với các doanh nghiệp hay nhà tiêu thụ, nhà phân phối đặt bánh với số lượng nhiều, chị sẵn sàng chiết khấu với tỷ lệ % cao nhất, có thể lên đến 35%, nếu chỉ đặt khoảng từ 40 hộp trở lên.

Dù vậy, đến cuối mùa, người đứng đầu doanh nghiệp nói trên cho biết, con số doanh nghiệp đặt số lượng 40 hộp trở lên hầu như là rất ít, đa số đặt chỉ từ 20 hộp trở xuống. Một con số đặt hàng thấp mà chưa mùa trung thu nào gặp phải.

Cho tới nay, dù mùa tiêu thụ bánh trung thu năm 2016 đã kết thúc, chỉ trừ một số ít thương hiệu bánh trung thu lớn, thì các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu vừa và nhỏ sản lượng bánh đã tiêu thụ trong mùa, thậm chí một số doanh nghiệp đầu mùa còn không dám đưa ra sản lượng bánh dự kiến sẽ sản xuất.

Theo phân tích của chuyên gia kinh tế Lý Hoàng Sơn – Viện kinh tế TP.HCM, hiện doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nên không thể dành để chú tâm đến việc mua bánh tặng cán bộ, công nhân viên chức.

Lương tối thiểu vùng đã bắt đầu tăng thêm hơn 10%, bắt đầu từ đầu năm 2016, các chi phí để dành cho sản xuất, chiết khấu cho nhà phân phối cũng tăng, đã khiến cho sức mua và lợi nhuận của doanh nghiệp sản xuất ngày càng giảm sút thậm tệ.

Đại diện doanh nghiệp sản xuất may Bình Minh cho Chất lượng Việt Nam biết, các đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp trong những tháng vừa qua đang bị sụt giảm nghiêm trọng, đơn hàng xuất khẩu cho những tháng cuối năm giảm đáng kể, thu nhập dành cho công nhân giảm, thì đương nhiên việc mua bánh mùa trung thu cho nhân viên, công nhân cũng sẽ bị cắt bớt.

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, vào những mùa trung thu trước, người Việt đang chi khoảng trên dưới 2.000 tỷ đồng để mua hàng ngàn tấn bánh trung thu, nhưng tình hình năm nay nhiều doanh nghiệp, công ty đã buộc phải thắt chặt chi tiêu, không còn nghĩ đến mùa trung thu nữa.

Trên thực tế những gì đã và đang diễn ra tại TP.HCM, chắc chắn mùa trung thu trong các năm sau, bánh trung thu sẽ không còn là thị trường màu mỡ cho các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước.

Theo VietQ

Tags:

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Video