Thị trường bánh trung thu năm 2016: Sức mua thấp chưa từng thấy

Nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu tại TP.HCM cho rằng, chưa bao giờ, họ kinh doanh bánh lại khó khăn như mùa trung thu năm 2016.

Thị trường bánh trung thu năm 2016 đang đi đến những ngày cuối cùng. Chưa năm nào, bánh trung thu lại là mặt hàng bán rất chậm như năm nay tại TP.HCM.

Cách đêm Trung thu đến hơn 2 tuần, nhiều điểm bán bánh ở tại các tuyến đường lớn, đẹp ở TP lớn nhất nước này đã trưng bảng đại hạ giá, mua 1 tặng 2 hay thậm chí có chỗ là mua 1 tặng 3 khi còn cách trung thu đến 1 tuần.

Kết thúc mùa sản xuất, chủ 1 doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu cỡ trung bình đã tâm sự với Chất lượng Việt Nam thì lần đầu tiên trong kinh nghiệm vài chục năm sản xuất bánh trung thu của mình, năm nay, lượng bánh tiêu thụ chỉ bằng khoảng 45% so với năm ngoái.

Các doanh nghiệp, siêu thị trên địa bàn TP năm nay đặt hàng cũng kém hẳn so với những năm trước đây. Vào những năm trước, đối với các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu, chỉ cần làm một mùa vụ là có thể ăn tròn cả năm.

Tuy nhiên, năm nay thì đã khác. Với tốc độ tiêu thụ bánh như vậy, nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu sẽ bị thua lỗ nặng, do hầu hết các nguyên liệu dành để sản xuất bánh trung thu không thể nào để dành tới mùa vụ sang năm.

[caption id="attachment_33413" align="aligncenter" width="660"]Các tấm biển khuyến mãi bánh trung thu tại TP.HCM đựoc trưng lên rất sớm  Các tấm biển khuyến mãi bánh trung thu tại TP.HCM đựoc trưng lên rất sớm[/caption]

Theo chị chủ doanh nghiệp này, có nhiều hôm, đích thân chị ngồi để nhận các đơn đặt hàng từ phía đối tác. Với các doanh nghiệp hay nhà tiêu thụ, nhà phân phối đặt bánh với số lượng nhiều, chị sẵn sàng chiết khấu với tỷ lệ % cao nhất, có thể lên đến 35%, nếu chỉ đặt khoảng từ 40 hộp trở lên.

Dù vậy, đến cuối mùa, người đứng đầu doanh nghiệp nói trên cho biết, con số doanh nghiệp đặt số lượng 40 hộp trở lên hầu như là rất ít, đa số đặt chỉ từ 20 hộp trở xuống. Một con số đặt hàng thấp mà chưa mùa trung thu nào gặp phải.

Cho tới nay, dù mùa tiêu thụ bánh trung thu năm 2016 đã kết thúc, chỉ trừ một số ít thương hiệu bánh trung thu lớn, thì các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu vừa và nhỏ sản lượng bánh đã tiêu thụ trong mùa, thậm chí một số doanh nghiệp đầu mùa còn không dám đưa ra sản lượng bánh dự kiến sẽ sản xuất.

Theo phân tích của chuyên gia kinh tế Lý Hoàng Sơn – Viện kinh tế TP.HCM, hiện doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nên không thể dành để chú tâm đến việc mua bánh tặng cán bộ, công nhân viên chức.

Lương tối thiểu vùng đã bắt đầu tăng thêm hơn 10%, bắt đầu từ đầu năm 2016, các chi phí để dành cho sản xuất, chiết khấu cho nhà phân phối cũng tăng, đã khiến cho sức mua và lợi nhuận của doanh nghiệp sản xuất ngày càng giảm sút thậm tệ.

Đại diện doanh nghiệp sản xuất may Bình Minh cho Chất lượng Việt Nam biết, các đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp trong những tháng vừa qua đang bị sụt giảm nghiêm trọng, đơn hàng xuất khẩu cho những tháng cuối năm giảm đáng kể, thu nhập dành cho công nhân giảm, thì đương nhiên việc mua bánh mùa trung thu cho nhân viên, công nhân cũng sẽ bị cắt bớt.

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, vào những mùa trung thu trước, người Việt đang chi khoảng trên dưới 2.000 tỷ đồng để mua hàng ngàn tấn bánh trung thu, nhưng tình hình năm nay nhiều doanh nghiệp, công ty đã buộc phải thắt chặt chi tiêu, không còn nghĩ đến mùa trung thu nữa.

Trên thực tế những gì đã và đang diễn ra tại TP.HCM, chắc chắn mùa trung thu trong các năm sau, bánh trung thu sẽ không còn là thị trường màu mỡ cho các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước.

Theo VietQ

Tags:

Chuyện ít biết về ca khúc vượt mốc 2 tỷ lượt xem trong đại lễ 30/4 năm nay

Gần đây, ca khúc “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” bất ngờ gây sốt trên mạng xã hội, vượt 2 tỷ lượt xem (tổng số lượt xem trên các nền tảng như YouTube, Facebook, TikTok…). Bài hát mang giai điệu hào hùng, là lời tri ân của thế hệ trẻ đối với cha ông, những người có công lao lớn trong công cuộc giữ nước.

Tái hiện hoạt cảnh Ngự Trà Hoàng Cung

Hòa chung không khí cả nước hướng đến Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và năm Du lịch quốc gia 2025 với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" gắn với Festival Huế 2025 “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp cùng Thương hiệu Đôi Dép và Nam A Bank phục dựng nghi thức và tái hiện hoạt cảnh nhà vua mở tiệc trà chiêu đãi quần thần.

Video