Thế giới Di động lên tiếng chuyện kinh doanh rau củ quả “phản đòn” Big C

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thế giới Di động (TGDĐ) xác nhận việc công ty đẩy mạnh kinh doanh rau sạch và các loại hàng thiết yếu đồng thời khẳng định “người Thái chưa thực sự có thành quả gì quá lớn".

[caption id="attachment_24104" align="aligncenter" width="700"]bach hoa xanh 1 Một gian hàng của Bách Hóa Xanh, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Big C trong lĩnh vực hàng tiêu dùng.[/caption]

Trao đổi với PV sau khi TGDĐ rời toàn bộ 22 cửa hàng khỏi hệ thống của Big C, ông Trần Kinh Doanh, CEO của TGDĐ xác nhận thông tin công ty đang đẩy mạnh kinh doanh rau sạch và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong chuỗi hệ thống tên gọi Bách Hóa Xanh. Đây là phân khúc thị trường mà rất nhiều tập đoàn mạnh của Việt Nam và quốc tế đang chiếm ưu thế với những tên tuổi đình đám như Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hay Central Group của Thái Lan.

Tuy nhiên, khi đề cập tới “sự xâm lấn của người Thái”, ông Doanh cho rằng “người Thái” chưa thực sự đạt được những thành quả nào quá lớn như cách truyền thông vẫn hay nhắc đến. “Trong lĩnh vực bán lẻ điện tử tiêu dùng, hơn 90% thị phần vẫn nằm trong tay người Việt, kể cả các kênh hiện đại hay truyền thống. Tương tự, với bán lẻ hàng thực phẩm tiêu dùng thiết yếu, thị phần của các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm cả ‘người Thái’, chắc chắn vẫn dưới 10%”, ông Doanh nêu dẫn chứng.

Phần lớn người dân Việt Nam biết tới tên tuổi của TGDĐ bởi thành công trong lĩnh vực điện tử với những phương thức kinh doanh khá cạnh tranh. Từ những thành công với Thegioididong.com và Điện Máy Xanh, TGDĐ muốn sử dụng những kinh nghiệm đó để làm nên tên tuổi cho Bách Hóa Xanh. Tuy nhiên, lĩnh vực kinh doanh mới mẻ đặt ra những khó khăn mới mà TGDĐ cần chinh phục.

Theo ông Doanh, sự khác biệt của Bách Hóa Xanh chính là người nội trợ có thể mua được phần lớn các mặt hàng có ở chợ cũng như các trung tâm thương mại nhưng với mức giá không đắt hơn so với thị trường. Ngoài ra, Bách Hóa Xanh sẽ bao phủ dày đặc nhằm tạo thuận tiện tối đa cho khách hàng, điều mà các hệ thống siêu thị và chuỗi cửa hàng khác không thể so sánh.

Tuy nhiên, CEO TGDĐ cho biết các cửa hàng Bách Hóa Xanh sẽ không nằm liền kề với các cửa hàng của Điện Máy Xanh hay Thegioididong.com. Dù doanh thu có thể đạt gần 2 tỷ USD trong năm 2016 nhưng TGDĐ vẫn ấp ủ quyết tâm vượt qua Co-op Mart để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra, lĩnh vực kinh doanh mới giúp duy trì tốc độ tăng trưởng cao của TGDĐ trong các năm kế tiếp, ông Doanh nhấn mạnh.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video