Thế giới Di động lên tiếng chuyện kinh doanh rau củ quả “phản đòn” Big C

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thế giới Di động (TGDĐ) xác nhận việc công ty đẩy mạnh kinh doanh rau sạch và các loại hàng thiết yếu đồng thời khẳng định “người Thái chưa thực sự có thành quả gì quá lớn".

[caption id="attachment_24104" align="aligncenter" width="700"]bach hoa xanh 1 Một gian hàng của Bách Hóa Xanh, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Big C trong lĩnh vực hàng tiêu dùng.[/caption]

Trao đổi với PV sau khi TGDĐ rời toàn bộ 22 cửa hàng khỏi hệ thống của Big C, ông Trần Kinh Doanh, CEO của TGDĐ xác nhận thông tin công ty đang đẩy mạnh kinh doanh rau sạch và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong chuỗi hệ thống tên gọi Bách Hóa Xanh. Đây là phân khúc thị trường mà rất nhiều tập đoàn mạnh của Việt Nam và quốc tế đang chiếm ưu thế với những tên tuổi đình đám như Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hay Central Group của Thái Lan.

Tuy nhiên, khi đề cập tới “sự xâm lấn của người Thái”, ông Doanh cho rằng “người Thái” chưa thực sự đạt được những thành quả nào quá lớn như cách truyền thông vẫn hay nhắc đến. “Trong lĩnh vực bán lẻ điện tử tiêu dùng, hơn 90% thị phần vẫn nằm trong tay người Việt, kể cả các kênh hiện đại hay truyền thống. Tương tự, với bán lẻ hàng thực phẩm tiêu dùng thiết yếu, thị phần của các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm cả ‘người Thái’, chắc chắn vẫn dưới 10%”, ông Doanh nêu dẫn chứng.

Phần lớn người dân Việt Nam biết tới tên tuổi của TGDĐ bởi thành công trong lĩnh vực điện tử với những phương thức kinh doanh khá cạnh tranh. Từ những thành công với Thegioididong.com và Điện Máy Xanh, TGDĐ muốn sử dụng những kinh nghiệm đó để làm nên tên tuổi cho Bách Hóa Xanh. Tuy nhiên, lĩnh vực kinh doanh mới mẻ đặt ra những khó khăn mới mà TGDĐ cần chinh phục.

Theo ông Doanh, sự khác biệt của Bách Hóa Xanh chính là người nội trợ có thể mua được phần lớn các mặt hàng có ở chợ cũng như các trung tâm thương mại nhưng với mức giá không đắt hơn so với thị trường. Ngoài ra, Bách Hóa Xanh sẽ bao phủ dày đặc nhằm tạo thuận tiện tối đa cho khách hàng, điều mà các hệ thống siêu thị và chuỗi cửa hàng khác không thể so sánh.

Tuy nhiên, CEO TGDĐ cho biết các cửa hàng Bách Hóa Xanh sẽ không nằm liền kề với các cửa hàng của Điện Máy Xanh hay Thegioididong.com. Dù doanh thu có thể đạt gần 2 tỷ USD trong năm 2016 nhưng TGDĐ vẫn ấp ủ quyết tâm vượt qua Co-op Mart để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra, lĩnh vực kinh doanh mới giúp duy trì tốc độ tăng trưởng cao của TGDĐ trong các năm kế tiếp, ông Doanh nhấn mạnh.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số

Tại phiên thảo luận “Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số - Kinh nghiệm quốc tế và xu hướng phát triển”, nằm trong khuôn khổ Tọa đàm “Định vị và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại Đà Nẵng: Cơ hội thu hút các giao dịch và đầu tư” vừa mới diễn ra tại Đà Nẵng, các chuyên gia quốc tế cho rằng, Việt Nam và TP Đà Nẵng cần một khung pháp lý rõ ràng, hạ tầng công nghệ minh bạch và hệ sinh thái tài chính cởi mở để phát triển thị trường tài sản số bền vững.

Thanh toán không tiền mặt bứt phá, dữ liệu định danh tạo nền tảng mới

Theo NHNN, trong 9 tháng đầu năm 2025, hoạt động chuyển đổi số của ngành Ngân hàng tiếp tục đạt nhiều kết quả ấn tượng, khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Hệ sinh thái thanh toán số ngày càng hoàn thiện, trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa, còn việc kết nối dữ liệu định danh điện tử đang mở ra một nền tảng an toàn, thông suốt cho phát triển kinh tế – xã hội.

Video