Thanh tra việc nhập khẩu ôtô biếu tặng

Bộ Tài chính sẽ thanh tra công tác chống buôn lậu, quản lý - giám sát đối với hoạt động nhập khẩu ôtô tại Tổng cục Hải quan sau khi lượng xe nhập khẩu qua đường biếu tặng tăng mạnh thời gian qua.

nhap-khau-oto-bieu-tang

Bộ Tài chính vừa có quyết định về việc thanh tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, quản lý, giám sát đối với hoạt động nhập khẩu ôtô tại Tổng cục Hải quan và các đơn vị, cá nhân, có liên quan. Quyết định của Bộ Tài chính nêu rõ thời kỳ thanh tra ấn định bắt đầu từ ngày 1/1/2011 đến hết ngày 30/9/2016. Thời gian thanh tra dự kiến thực hiện 45 ngày kể từ khi công bố.

Trước đó, cơ quan thuế và hải quan đã đưa ra cảnh báo do xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường trong việc nhập khẩu ôtô. Cụ thể, việc nhập khẩu ôtô dưới dạng biếu, tặng gia tăng mạnh. Trong 4 cảng biển được phép nhập khẩu xe diện quà biếu tặng là Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, đã xuất hiện tình trạng khai báo thấp và áp dụng trị giá xe cùng chủng loại, năm sản xuất và thông số kỹ thuật nhưng có trị giá tính thuế hải quan khác nhau, chênh hàng trăm triệu đồng. Điều này làm phát sinh chênh lệch thuế, thất thu ngân sách.

Trước tình hình đó, ngày 26/7 vừa qua, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu 5 cục hải quan nói trên chấn chỉnh hiện tượng chênh lệch giá trị khai báo và xác định giá trị hải quan đối với nhiều mặt hàng ôtô nhập khẩu.

Một thực trạng nữa là việc chuyển nhượng xe biếu tặng cũng có dấu hiệu gian lận. Theo Tổng cục Thuế, thời gian qua xuất hiện tình trạng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tại một tỉnh nhưng không hoạt động kinh doanh mà nhằm nhập ôtô theo diện biếu tặng. Sau khi nhập được xe về, doanh nghiệp chuyển nhượng ngay xe đó mà không đưa vào tài sản cố định. Khi chiếc xe được tiêu thụ xong, doanh nghiệp cũng không thông báo giải thể, không thực hiện quyết toán với cơ quan thuế và bỏ luôn địa điểm kinh doanh... khiến cho việc truy thu các nghĩa vụ thuế không thể thực hiện được.

Theo VNExpress

Tags:

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video