Tháng 7/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 2 của Việt Nam

Tháng 7/2024, Việt Nam xuất khẩu 16,12 nghìn tấn cao su sang Ấn Độ, với trị giá 28,48 triệu USD, giảm 3,7% về lượng nhưng tăng 25,2% về trị giá so với cùng kỳ.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, tháng 7/2024, Việt Nam xuất khẩu 16,12 nghìn tấn cao su sang Ấn Độ, với trị giá 28,48 triệu USD, tăng 50,4% về lượng và tăng 56% về trị giá so với tháng 6/2024; giảm 3,7% về lượng nhưng tăng 25,2% về trị giá so với tháng 7/2023. Như vậy, trong tháng 7/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 2 của Việt Nam.

Tháng 7/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 2 của Việt Nam (Ảnh: Vietnambiz.vn)

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 74,27 nghìn tấn, trị giá 122,89 triệu USD, tăng 19,9% về lượng và tăng 42,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ chủ yếu là cao su tự nhiên. Trong đó, cao su SVR 10 được xuất khẩu sang Ấn Độ nhiều nhất, chiếm 55,12% tổng lượng cao su xuất khẩu sang Ấn Độ với 40,94 nghìn tấn, trị giá 65,1 triệu USD, tăng 39,9% về lượng và tăng 62,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Đứng thứ hai là cao su SVR 3L chiếm 25,86% tổng lượng cao su xuất khẩu sang Ấn Độ, với 19,2 nghìn tấn, trị giá 33,16 triệu USD, tăng 30,5% về lượng và tăng 52,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Đứng thứ ba là cao su RSS3 chiếm 7,72% tổng lượng cao su xuất khẩu sang Ấn Độ với 5,73 nghìn tấn, trị giá 10,61 triệu USD, giảm 9,3% về lượng, nhưng tăng 10,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Mặc dù lượng và trị giá xuất khẩu một số chủng loại cao su sang Ấn Độ giảm so với cùng kỳ năm 2023 như: Latex, SVR 20, SVR CV50, RSS1... Tuy nhiên, xuất khẩu một số chủng loại cao su vẫn tăng trưởng tốt như: SVR CV60, SVR 5, cao su tổng hợp…

Trong 7 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân các chủng loại cao su sang Ấn Độ phần lớn đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, trong đó tăng mạnh nhất là Latex tăng 31,6%; RSS1 tăng 31%; RSS3 tăng 21,7%; SVR 3L tăng 17%; SVR 10 tăng 16,4%; SVR CV60 tăng 15,6%; SVR CV50 tăng 15,3%…

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, thời gian tới, do thiếu nguồn cung nội địa, dự kiến Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, qua đó tác động tích cực đến xuất khẩu cao su Việt Nam. Sản lượng cao su Ấn Độ giảm do điều kiện thời tiết bất lợi, sản lượng niên vụ 2023/24 ước đạt 857 nghìn tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ lên tới 1,4 triệu tấn. Điều này cho thấy nhập khẩu cao su tự nhiên vào Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Hiện ngành công nghiệp ô tô và sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng. Thông thường, các nhà sản xuất Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su trước khi thị trường bước vào mùa mưa khiến việc khai thác cao su gặp khó khăn. Nhưng trong năm nay, hoạt động nhập khẩu đang gặp nhiều khó khăn do tắc nghẽn cảng biển và thiếu container rỗng.

 

Theo Công Thương

Cải cách hành chính khơi thông động lực phát triển

Tiếp nối thành quả cải cách hành chính (CCHC) nhiều năm qua, từ đầu năm đến nay, NHNN tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả trên 6 lĩnh vực CCHC nhà nước theo Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ. Tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, đổi mới, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên ứng dụng hiệu quả công nghệ số, dữ liệu số, gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tích cực, lành mạnh, công bằng cho các TCTD và người dân…

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Video