Tháng “cô hồn”: Muôn kiểu kích cầu doanh số bán ôtô

Người mua ôtô kị tháng “cô hồn” nên thời điểm này thường được coi là nỗi khiếp sợ của giới kinh doanh ôtô do doanh số chắc chắn sẽ giảm sâu.

Trước và sau thời điểm "nhạy cảm"

Theo khảo sát của PV Báo Lao Động, thời điểm trước tháng 7 âm lịch khoảng một tháng, tại nhiều showroom ôtô cũ trên các tuyến phố như Nguyễn Chánh, Lê Văn Lương (Cầu Giấy, Hà Nội), hoạt động mua bán rất sôi động.

Nhiều cửa hàng cho biết, thời điểm này, mỗi ngày có khoảng 10 khách đến xem xe, tìm được chiếc nào ưng ý đều chốt mua ngay. Một chủ showroom trên phố Nguyễn Chánh cho hay, xe ôtô bình dân với phân khúc giá từ 600 triệu đồng trở xuống hút khách nhất, mặc dù thời điểm này mỗi loại xe tăng giá từ 10-50 triệu đồng.

Tuy vậy, càng đến gần tháng "cô hồn", số lượng khách càng giảm rồi dần trở nên đìu hiu, vắng hẳn so với thời điểm trước.

“Năm nào cũng thế, cứ tháng 7 âm lịch là có nguy cơ phải ngồi chơi xơi nước nguyên 30 ngày”, anh Nguyễn Đức B, chủ một showroom ôtô cũ trên phố Lê Văn Lương (Cầu Giấy, Hà Nội) than vãn với PV Báo Lao Động. "3 ngày đầu của tháng 7 âm lịch mới có 2 người vào hỏi mua xe nhưng cũng chưa "chốt" được xe nào".

[caption id="attachment_103120" align="aligncenter" width="640"] Một giao dịch hiếm hoi của Minh Ngọc trong 3 ngày đầu của tháng "cô hồn".[/caption]

Tại các showroom ôtô khác trên địa bàn Hà Nội, tình trạng không khá khẩm hơn. Nguyễn Minh Ngọc (28 tuổi, Hà Nội), nhân viên sales có kinh nghiệm 4 năm tại một showroom ôtô lớn trên địa bàn quận Thanh Xuân nói: "Tình trạng chung rồi, ở đâu cũng thế cả thôi, tháng 7 là tháng nhàn nhã nhất của dân kinh doanh ôtô trong cả năm, hầu như không có khách".

Ngọc nói, showroom nơi cô đang làm việc, doanh số bán ôtô của tháng 7 âm lịch có thể chỉ bằng 1/10 so với mặt bằng chung các tháng nhưng từ chối tiết lộ con số cụ thể là bao nhiêu chiếc.

"Khách hàng đến xem xe, khảo giá rồi bỏ đi, có ý chờ đợi giá giảm nữa. Vì vậy, các đại lý lo ngại doanh số bán sẽ còn tiếp tục giảm", một nhân viên tại showroom ôtô trên đường Nguyễn Xiển nói.

Muôn kiểu "kích cầu"

Trao đổi với PV Báo Lao Động, một số khách hàng dừng ý định mua ôtô cho hay, họ sẽ chờ sang đầu năm 2019. Khi đó thuế nhập khẩu giảm về 0%, xe còn rẻ hơn nữa.

Trong bối cảnh đó, nhiều showroom tung khuyến mại khủng nhằm kích cầu doanh số bán ôtôMột đại lý xe Huyndai trên địa bàn quận Long Biên cho biết: "Chính thức thực hiện chương trình khuyến mại với 2 mẫu xe thương mại New Porter 150 và Solati với giá trị lên đến 20 triệu đồng, kéo dài đến hết 31.8.2018".

[caption id="attachment_103121" align="aligncenter" width="640"] Khung cảnh vắng vẻ tại một showroom ô tô trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội).[/caption]

Một showroom khác trên địa bàn quận Thanh Xuân khẳng định, bắt đầu từ tháng 8, một số loạt xe ôtô nhập khẩu sẽ được tung ra và bán với mức giá giảm khá mạnh, dao động từ 15-30 triệu đồng. Trong đó, có dòng xe phân khúc giá trên 1 tỷ đồng còn giảm sâu từ 100 - 200 triệu đồng.

Không chỉ vậy, cũng giống như năm trước, khách hàng muốn hưởng ưu đãi cao, nhưng lại e ngại tháng 7 âm lịch, nên một số đại lý ôtô tiết lộ áp dụng chính sách thanh toán linh hoạt.

“Nghĩa là, chúng tôi đồng ý cho khách đặt cọc trước để hưởng ưu đãi, các thủ tục ký hợp đồng mua bán và nhận xe sẽ được linh động thực hiện sau thời điểm tháng "cô hồn”, chủ một doanh nghiệp ôtô giải thích.

Theo Vân Trường Lao động

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video