Thái Lan lo hụt hơi trước Việt Nam trong cuộc đua đón khách quốc tế

Doanh nghiệp du lịch Thái Lan lo sợ rằng Việt Nam sẽ soán ngôi vị trí điểm đến hàng đầu Đông Nam Á trong vài năm tới.

Việt Nam đón gần 7,7 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi Thái Lan vẫn đang vật lộn với tốc độ phục hồi chậm.

Ông Thanet Supornsahasrungsi, Chủ tịch Liên đoàn Du lịch tỉnh Chon Buri, chia sẻ với Bangkok Post rằng Việt Nam có thể chỉ mất 2-3 năm nữa để thu hút lượng khách quốc tế nhiều hơn Thái Lan.

Trong năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, trong khi Bộ Tài chính Thái Lan đã hạ dự báo từ 38,5 triệu xuống còn 36,5 triệu lượt khách.

Thái Lan ghi nhận 2,7 triệu lượt khách trong tháng 3, giảm 20% so với năm 2019, trong khi Việt Nam ghi nhận hơn 2 triệu lượt trong cùng tháng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Khách du lịch thả đèn trời ở Chiang Mai, Thái Lan tháng 11.2024. Ảnh: Xuân Trang

Ông Thanet cho biết chi phí sinh hoạt tại Việt Nam thấp hơn Thái Lan. Các khu nghỉ dưỡng và công viên giải trí hướng đến gia đình ở Việt Nam cũng mới hơn và rẻ hơn các sản phẩm tương tự ở Thái Lan, trong khi các gói nghỉ dưỡng trọn gói tại khách sạn Việt Nam chỉ bằng một nửa giá so với Thái Lan.

Việt Nam còn hỗ trợ các đại lý du lịch nước ngoài, như doanh nghiệp du lịch Nga, bằng cách trợ giá vé máy bay và giảm phí hạ cánh tại các sân bay - ông Thanet cho biết.

Điều này khiến các doanh nghiệp lữ hành chuyển hướng các tour đến các thành phố như Nha Trang của Việt Nam, thay vì Phuket trong mùa hè năm nay.

Ông Thanet cho biết, theo lời các đại lý du lịch quốc tế, nhiều sân bay ở các thành phố lớn của Việt Nam được thiết kế như sân bay quốc tế, giúp họ dễ dàng mở thêm các tuyến bay quốc tế mới. Các sân bay này chỉ cách các khu du lịch khoảng 30 - 45 phút đi ô tô.

Khách du lịch Nga được chào đón tại sân bay quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa. Ảnh: Nguyễn Phát

Trong khi đó, nếu du khách muốn đến Hua Hin hoặc Kanchanaburi, họ phải di chuyển hơn 3 tiếng bằng ô tô từ các sân bay tại Bangkok.

“Chúng ta đang dựa vào những lợi thế cũ mà không phát triển cơ sở hạ tầng và điểm đến mới để thu hút khách du lịch”, ông nói.

Ông Thanet cho biết nếu chính phủ Thái Lan không theo đuổi một chiến lược du lịch chủ động hơn và cải thiện các biện pháp an toàn, thì sẽ rất khó để đạt mục tiêu 36,5 triệu lượt khách.

Ông Sanga Ruangwattanakul, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Đường Khao San (Bangkok), cho biết Thủ đô Thái Lan có thể sẽ đón ít du khách hơn so với năm ngoái do thị trường Trung Quốc thu hẹp và du khách nước ngoài chuyển hướng đến các điểm đến mới nổi như Việt Nam.

Việt Nam có nhiều điểm thu hút du khách, từ thiên nhiên, bãi biển đến cuộc sống về đêm sôi động, với các khu phố đi bộ và giải trí đêm ở TPHCM có thể cạnh tranh với đường Khao San – ông cho biết.

Khách quốc tế mua trái cây trên bãi biển ở Phú Quốc. Ảnh: Thế Duy

Tuần trước, Hiệp hội Các đại lý du lịch Thái Lan (ATTA) đã đệ trình đề xuất lên Tổng cục Du lịch Thái Lan và chính phủ, đề nghị hỗ trợ ngân sách 320 triệu baht (8,64 triệu USD) nhằm thu hút thị trường Trung Quốc.

ATTA ước tính kế hoạch này có thể tạo ra ít nhất 8,3 tỉ baht (224,1 triệu USD) doanh thu, dựa trên mức chi tiêu trung bình 55.869 baht (hơn 1.700 USD) mỗi chuyến du lịch từ 150.000 du khách Trung Quốc.

ATTA cho rằng chương trình này không mang lại rủi ro cho chính phủ vì là khoản đầu tư chung với khu vực tư nhân, trong đó tư nhân chịu 80% chi phí. Chính phủ Thái Lan có thể quy định mỗi chuyến bay phải chở ít nhất 150 du khách Trung Quốc để nhận khoản hỗ trợ 300.000 baht (hơn 9.160 USD).

Theo Báo Lao Động

Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển du lịch xanh

Để du lịch xanh thực sự trở thành xu hướng chủ đạo và là “mũi nhọn” của “ngành công nghiệp không khói”, báo chí đóng vai trò cầu nối quan trọng.

Tàu Thống Nhất của Việt Nam dẫn đầu danh sách những tuyến tàu hỏa đẹp nhất thế giới

Sở Du lịch TP HCM vừa có báo cáo về chương trình "Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng". Theo đó, chương trình được TP phát động với mục tiêu giúp các quận, huyện nhận diện tiềm năng sẵn có, biến thành những sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với văn hóa, lịch sử, ẩm thực hoặc sinh thái của địa phương.

Bài toán phát triển du lịch bền vững

Ẩn sau những con số tích cực là bài toán về phát triển bền vững, đồng bộ và chuyên nghiệp – điều kiện tiên quyết để du lịch Việt Nam không chỉ hồi phục mà còn vươn lên nhóm dẫn đầu khu vực.

Bước đi thiết thực để gìn giữ nghề tranh Đông Hồ

Tranh dân gian Đông Hồ là một di sản văn hóa quý giá của dân tộc. Việt Nam đã hoàn thiện hồ sơ đề cử “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” để trình UNESCO. Hiện hồ sơ đang được Hội đồng của Công ước 2003 UNESCO thẩm định và đề xuất nhận xét cho Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 quyết định. Việc công bố dự kiến sẽ được thực hiện vào cuối năm nay.

Video