Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với giá trị 5,23 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 8 tháng năm 2024, thương mại Việt Nam - ASEAN đạt 54,9 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD hàng hóa từ khối này.

Về xuất khẩu, 8 tháng năm 2024, Việt Nam thu về 24,6 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang ASEAN, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước.

Thái Lan tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất với giá trị 5,23 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Đứng sau là Indonesia với 4,15 tỷ USD và Philippines với 4,07 tỷ USD, tăng lần lượt 23,6% so với cùng kỳ năm trước và 17% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong nhóm tỷ USD, hàng hóa xuất khẩu sang Campuchia đạt 3,52 tỷ USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước; Malaysia đạt 3,48 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước; Singapore với 3,46 tỷ USD, tăng 26,3% so với cùng kỳ năm trước.

Hàng hóa xuất khẩu sang 6 thị trường có kim ngạch tỷ USD trong khối đạt tổng cộng 23,93 tỷ USD, chiếm 97% tỷ trọng xuất khẩu sang ASEAN.

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Trong khối, Myanmar là thị trường xuất khẩu duy nhất giảm về kim ngạch với 36,7% so với cùng kỳ năm trước, còn 197 triệu USD.

Ngược lại, Brunei lại tăng tới 569% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước, lên mức 87,7 triệu USD. Việt Nam cũng thu về 429 triệu USD từ việc xuất khẩu hàng hóa sang Lào, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước.

Về tình hình nhập khẩu, Việt Nam chi 30,2 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước.

Thái Lan là thị trường nhập khẩu cao nhất với 7,8 tỷ USD, tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Hai thị trường khác có kim ngạch nhập khẩu trên 6 tỷ USD lần lượt là Indonesia với 6,5 tỷ USD, tăng 14,5% và Malaysia với 6,14 tỷ USD, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm trước.

Singapore và Campuchia đứng sau với kim ngạch đạt lần lượt 3,35 tỷ USD, tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm trước và 3,3 tỷ USD, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong nhóm tỷ USD, Philippines là thị trường nhập khẩu có kim ngạch thấp nhất của Việt Nam với 1,66 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ 6 thị trường trên đạt 28,8 tỷ USD, chiếm 95% tỷ trọng nhập khẩu hàng hóa từ khối này trong 8 tháng đầu năm 2024.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn chi 915 triệu USD hàng hóa từ Lào, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu từ Brunei với 336 triệu USD, tăng tới 252% so với cùng kỳ năm trước và 207 triệu USD từ Myanmar, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước.

 

Theo Công Thương

ABAC III: Cơ hội thu hút đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam

Với chủ đề “Cầu nối - Doanh nghiệp - Vươn xa”, Kỳ họp lần thứ ba của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC 2025 (ABAC III) sẽ diễn ra tại TP Hải Phòng (từ ngày 15 - 18/7). Đây được xem là cơ hội lớn để thu hút đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam.

4 triệu Euro hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi kép hiệu quả, bền vững

Dự án nhằm mục tiêu tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thuộc các lĩnh vực: Chế biến nông sản, Chế biến gỗ và giấy, Dệt may dựa trên việc sử dụng năng lượng và nguồn lực đầu vào hiệu quả thông qua chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới giảm phát thải, phát triển bền vững.

Thủ tướng đề xuất 5 đột phá trong quan hệ Việt Nam - Thụy Điển

Về tầm nhìn mới cho quan hệ Việt Nam - Thụy Điển trong kỷ nguyên mới, trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác cùng có lợi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai nước cần cùng nhau triển khai 5 đột phá, từ đó khai thác, tối ưu hóa nguồn lực phát triển...

Video