Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

6 tháng đầu năm 2024, Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với 5,5 tỷ USD.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm 2024 thương mại Việt Nam – ASEAN đạt mức 40 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.

Về xuất khẩu, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang khối ASEAN đạt 17,9 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước. Thái Lan tiếp tục giữ vị trí đầu bảng với 3,87 tỷ USD. Đứng sau là Indonesia với 2,97 tỷ USD; Philippines với 2,92 tỷ USD; Malaysia với 2,61 tỷ USD.

Trong nhóm có kim ngạch trên 2 tỷ USD, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia đạt 2,56 tỷ USD, sang Singapore với 2,49 tỷ USD.

Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Lào, Myanmar và Brunei là ba thị trường có kim ngạch xuất khẩu thấp nhất trong khối với lần lượt 289 triệu USD, 149 triệu USD và 59 triệu USD.

Trong số các thị trường thuộc ASEAN, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Brunei tăng tới 499% so với cùng kỳ năm trước, từ 10 triệu USD cùng kỳ năm trước lên 59 triệu USD. Đứng sau là Singapore với tăng 25% so với cùng kỳ năm trước; Indonesia với tăng 19% so với cùng kỳ năm trước; Philippines với tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan cũng tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, sang Lào tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, sang Malaysia tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước và Campuchia tăng nhẹ 0,09% so với cùng kỳ năm trước.

Myanmar là thị trường duy nhất có đà giảm về kim ngạch xuất khẩu khi giảm 40,6% so với cùng kỳ năm trước.

Về nhập khẩu, nửa đầu năm 2024, Việt Nam chi 22,5 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Thái Lan, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất với 5,5 tỷ USD, đứng sau là Indonesia với 4,78 tỷ USD, Malaysia với 4,72 tỷ USD. Tổng kim ngạch nhập khẩu từ ba thị trường này đạt tới 15 tỷ USD.

Campuchia là thị trường nhập khẩu lớn thứ tư với 2,69 tỷ USD; tiếp đến là Singapore với 2,48 tỷ USD, Philippines với 1,27 tỷ USD.

Trong nhóm dưới tỷ USD, Việt Nam chi 638 triệu USD để nhập khẩu hàng hóa từ Lào, nhập từ Brunei với 261 triệu USD và Myanmar với 156 triệu USD.

Trong 9 thị trường thuộc ASEAN, Brunei là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất với tăng 283% so với cùng kỳ năm trước, từ 68 triệu USD nửa đầu năm 2023 lên 261 triệu USD nửa đầu năm 2024. Malaysia là thị trường có mức tăng trưởng lớn thứ hai với tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, tiếp đến là Campuchia tăng 29% so với cùng kỳ năm trước, Myanmar và Philippines với cùng tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Indonesia và Lào đều tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Thái Lan lại giảm 4% so với cùng kỳ năm trước, từ Singapore giảm 0,9% so với cùng kỳ năm trước.

 

Theo Công Thương

Cải cách hành chính khơi thông động lực phát triển

Tiếp nối thành quả cải cách hành chính (CCHC) nhiều năm qua, từ đầu năm đến nay, NHNN tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả trên 6 lĩnh vực CCHC nhà nước theo Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ. Tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, đổi mới, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên ứng dụng hiệu quả công nghệ số, dữ liệu số, gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tích cực, lành mạnh, công bằng cho các TCTD và người dân…

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Video