Thách thức trong phát triển du lịch MICE ở TPHCM

TPHCM - Sở hữu không gian đô thị hiện đại, hạ tầng đồng bộ và giải thưởng quốc tế, du lịch MICE vẫn gặp thách thức về nhân lực, dịch vụ, cạnh tranh quốc tế.
Đoàn khách tham gia chương trình du lịch MICE tại TPHCM. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Song song với tiềm năng về không gian đô thị, tài nguyên, hạ tầng và các giải thưởng quốc tế, du lịch MICE (du lịch nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị, tổ chức sự kiện) tại TPHCM vẫn đang đối mặt nhiều thách thức.

Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Vietluxtour cho biết, dù tăng trưởng rõ rệt, dòng khách quốc tế MICE tại TPHCM vẫn chưa phục hồi hoàn toàn so với trước 2019, mới đạt khoảng 70%. Cạnh tranh khu vực và quốc tế ngày càng gay gắt khi các trung tâm MICE như Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc… liên tục nâng cấp dịch vụ chuyên biệt. TPHCM cần cải thiện nhân lực, dịch vụ và trải nghiệm để tăng sức cạnh tranh.

Bên cạnh đó, nhân lực chuyên môn cao cho mảng MICE vẫn còn hạn chế. Việc liên kết vùng mở rộng tạo cơ hội nhưng cũng đặt ra thách thức về đồng bộ dịch vụ, nhận diện thương hiệu MICE TPHCM và các phân khúc lân cận.

Không gian mở rộng sau sáp nhập tạo cơ hội để phát triển du lịch MICE ở TPHCM. Ảnh: Thành An

Đại diện Công ty Du lịch Vietravel nhận định dù nhiều đoàn MICE nội địa đã chọn TPHCM, lượng khách quốc tế vẫn chưa nhiều, thường ưu tiên Đà Nẵng và Hà Nội.

Việc sáp nhập địa giới mở ra cơ hội kéo dài thời gian lưu trú và mở rộng không gian tổ chức sự kiện ở TPHCM. Vấn đề đặt ra là phải tính toán cách tổ chức tại khu vực trung tâm và mở rộng sang các điểm đến khác như Vũng Tàu, Bình Dương (trước đây). Với sự phối hợp chặt chẽ và chính sách đồng bộ, TPHCM hoàn toàn có thể trở thành điểm đến hàng đầu cho khách MICE trong nước và quốc tế

Sở Du lịch TPHCM đánh giá du lịch MICE là loại hình giàu tiềm năng nhưng chưa khai thác hết lợi thế. Một số phân khúc khách sạn cao cấp chưa đáp ứng kịp nhu cầu khách quốc tế, nguồn nhân lực còn thiếu đồng đều, đặc biệt là lao động chất lượng cao cho các phân khúc đặc thù. Hiện nay, MICE được xác định là một trong những sản phẩm chiến lược trong định hướng phát triển du lịch của TPHCM.

Có thể thấy rằng, với lợi thế sẵn có và giải quyết các thách thức còn tồn tại, TPHCM có cơ hội trở thành điểm đến MICE hàng đầu trong nước và khu vực.

Theo Báo Lao Động

Tận dụng sáng tạo để nâng tầm du lịch Việt Nam

Du lịch sáng tạo đang trở thành hướng đi quan trọng của Việt Nam. Việc đặt con người, văn hóa và bản sắc địa phương vào trung tâm được xem là chìa khóa phát triển bền vững.

Phát triển du lịch gắn với văn hóa

Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2025 chủ đề "Áo dài Hà Nội - tỏa sáng tinh hoa di sản" tạo dấu ấn sâu đậm về bản sắc văn hóa Việt và góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô.

Lan tỏa di sản Việt giữa lòng Thủ đô

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 tôn vinh vẻ đẹp di sản Việt, lan tỏa hình ảnh Thủ đô thanh lịch, hiện đại và thân thiện qua chuỗi hoạt động văn hóa – du lịch đặc sắc.

Video