Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Để chuẩn bị cho việc đào đoạn đi ngầm từ khách sạn Daewoo về ga Hà Nội, sáng 31/12, đầu khoan (khiên đào) của máy đào hầm tự động có tên viết tắt là TBM (ro-bốt) đã được chủ đầu tư và đơn vị thi công cẩu xuống hầm, tiến hành lắp tại dự án metro Nhổn – ga Hà Nội.
Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 1.

Đầu khoan có thiết kế hình lưỡi cắt, được cách điệu hình dáng sao 5 cánh, nền màu đỏ. Từ 9h - 10h sáng 31/12, khiên đào tại dự án metro Nhổn – ga Hà Nội đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội – MRB (chủ đầu tư) đưa xuống tầng đáy (tầng 3) tại ga ngầm S9 - trước khách sạn Daewoo để lắp ráp vào thân máy TBM.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 2.

Khiên đào có đường kính cao 6,55m, nặng 63,3 tấn.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 3.

Để di chuyển và cầu được xuống hầm sâu khoảng 20 mét, đơn vị thi công phải dùng cẩu khủng có tải trọng 500 tấn.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 4.

Khiên đào được cẩu khỏi vị trí để đưa xuống hầm.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 5.

Trước đó, vào đầu tháng 12, MRB và nhà thầu đã lắp đặt thân máy đào và hệ thống máy móc điều hành dưới hầm.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 6.

Đầu khiên đào sẽ được lắp đặt vào vị trí đầu máy TBM trong lòng đất sâu khoảng 20 mét.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 7.

SKhoảng 10h sáng nay, khiên đào đã được đưa xuống tầng đáy của nhà ga ngầm S9.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 8.

Khiên đào nằm ở vị trí để lắp ráp dưới hầm.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 9.

Vị trí liên kết giữa khiên đào và thân ro-bốt đào ngầm tự động.

Tận thấy lắp ráp robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  - Ảnh 10.

Sau khi được lắp đặt xong, máy đào hầm TBM sẽ chạy thử kỹ thuật từ 1 đến 1,5 tháng để theo dõi và căn chỉnh các thông số cho phù hợp. Khi hoạt động tốc độ khoan hầm trung bình của TBM sẽ đạt từ 10-12m/1 ngày

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) và 4 km đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội). Được khởi công tháng 9/2010, công trình hiện có tiến độ hoàn thành, khai thác đoạn trên cao vào năm 2021, đoạn ga ngầm vào năm 2022.
Theo Trọng Tài - Anh Trọng (Tiền Phong)

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video