Tại sao một số hãng ôtô lại cố tình làm ra xe xấu?

Ôtô xấu là bởi nó tập trung nhiều cho công năng thay vì kiểu dáng chau chuốt nhưng sản xuất tốn kém và tính thực dụng không cao.

Frank Eggers, nhà nghiên cứu tại Đại học Minnesota (Mỹ) chia sẻ về thiết kế của xe hơi, không phải chiếc xe nào cũng đẹp và không phải ai cũng thích những mẫu xe đẹp.

Xe xấu với người này nhưng lại hấp dẫn với người khác. Chẳng hạn, tôi thích BMW X6 nhưng người khác lại nói nó dị hợm. Hãng xe làm nhiều mẫu mã khác nhau cho nhiều thị hiếu người tiêu dùng khác nhau.

Tai sao mot so hang oto lai co tinh lam ra xe xau? hinh anh 1
Những chiếc xe thế này thường có tính thực dụng cao hơn. Ảnh: Quora.

Xe xấu cũng thường đồng nghĩa với kết cấu đơn giản hơn, ít đường nét hơn và chi phí làm ra rẻ hơn, và do vậy giá bán sẽ mềm hơn. Các đường vuốt cong quanh xe, trên la-zăng hoặc các góc xe rất khó làm và với chi phí đắt hơn.

Xe xấu có tính thực dụng cao hơn hẳn so với xe đẹp. Thiết kế hình hộp tạo nhiều không gian cabin. Việc chọn vị trí thích hợp đặt động cơ, bình nhiên liệu và hệ thống treo tạo nhiều không gian hơn cho xe. Porsche 911 cực đẹp và đắt tiền, nhưng ghế sau lại không phù hợp cho người ngồi.

Tai sao mot so hang oto lai co tinh lam ra xe xau? hinh anh 2
Siêu xe đắt tiền chỉ phù hợp với đối tượng người dùng nhất định. Ảnh: Quora.

Một số nhà sản xuất quan tâm tới hiệu quả hơn là kiểu dáng xe. Kể cả là siêu xe, không phải mẫu xe nào cũng đẹp mắt. Lấy ví dụ, kiểu thiết kế khí động học có thể xấu với vài người nhưng xe lại có công năng rất thiết thực vì giúp giảm tiêu hao nhiên liệu khi chạy tốc độ cao.

Siêu xe McLaren Senna rất nhanh và đắt tiền nhưng nhiều người lại không thích thiết kế bề ngoài bởi đơn giản nó là siêu xe chỉ dành cho dân đam mê tốc độ.

Những người mua quan tâm tới chức năng thay vì kiểu dáng sẽ chọn xe phù hợp với nhu cầu của họ bất kể người khác chê xe xấu.

Theo Zing

Chuyện ít biết về ca khúc vượt mốc 2 tỷ lượt xem trong đại lễ 30/4 năm nay

Gần đây, ca khúc “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” bất ngờ gây sốt trên mạng xã hội, vượt 2 tỷ lượt xem (tổng số lượt xem trên các nền tảng như YouTube, Facebook, TikTok…). Bài hát mang giai điệu hào hùng, là lời tri ân của thế hệ trẻ đối với cha ông, những người có công lao lớn trong công cuộc giữ nước.

Tái hiện hoạt cảnh Ngự Trà Hoàng Cung

Hòa chung không khí cả nước hướng đến Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và năm Du lịch quốc gia 2025 với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" gắn với Festival Huế 2025 “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp cùng Thương hiệu Đôi Dép và Nam A Bank phục dựng nghi thức và tái hiện hoạt cảnh nhà vua mở tiệc trà chiêu đãi quần thần.

Video