Tại sao một số hãng ôtô lại cố tình làm ra xe xấu?

Ôtô xấu là bởi nó tập trung nhiều cho công năng thay vì kiểu dáng chau chuốt nhưng sản xuất tốn kém và tính thực dụng không cao.

Frank Eggers, nhà nghiên cứu tại Đại học Minnesota (Mỹ) chia sẻ về thiết kế của xe hơi, không phải chiếc xe nào cũng đẹp và không phải ai cũng thích những mẫu xe đẹp.

Xe xấu với người này nhưng lại hấp dẫn với người khác. Chẳng hạn, tôi thích BMW X6 nhưng người khác lại nói nó dị hợm. Hãng xe làm nhiều mẫu mã khác nhau cho nhiều thị hiếu người tiêu dùng khác nhau.

Tai sao mot so hang oto lai co tinh lam ra xe xau? hinh anh 1
Những chiếc xe thế này thường có tính thực dụng cao hơn. Ảnh: Quora.

Xe xấu cũng thường đồng nghĩa với kết cấu đơn giản hơn, ít đường nét hơn và chi phí làm ra rẻ hơn, và do vậy giá bán sẽ mềm hơn. Các đường vuốt cong quanh xe, trên la-zăng hoặc các góc xe rất khó làm và với chi phí đắt hơn.

Xe xấu có tính thực dụng cao hơn hẳn so với xe đẹp. Thiết kế hình hộp tạo nhiều không gian cabin. Việc chọn vị trí thích hợp đặt động cơ, bình nhiên liệu và hệ thống treo tạo nhiều không gian hơn cho xe. Porsche 911 cực đẹp và đắt tiền, nhưng ghế sau lại không phù hợp cho người ngồi.

Tai sao mot so hang oto lai co tinh lam ra xe xau? hinh anh 2
Siêu xe đắt tiền chỉ phù hợp với đối tượng người dùng nhất định. Ảnh: Quora.

Một số nhà sản xuất quan tâm tới hiệu quả hơn là kiểu dáng xe. Kể cả là siêu xe, không phải mẫu xe nào cũng đẹp mắt. Lấy ví dụ, kiểu thiết kế khí động học có thể xấu với vài người nhưng xe lại có công năng rất thiết thực vì giúp giảm tiêu hao nhiên liệu khi chạy tốc độ cao.

Siêu xe McLaren Senna rất nhanh và đắt tiền nhưng nhiều người lại không thích thiết kế bề ngoài bởi đơn giản nó là siêu xe chỉ dành cho dân đam mê tốc độ.

Những người mua quan tâm tới chức năng thay vì kiểu dáng sẽ chọn xe phù hợp với nhu cầu của họ bất kể người khác chê xe xấu.

Theo Zing

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video