SSC: KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ TRONG NGÀNH GIỐNG CÂY TRỒNG

Là đơn vị giống cây trồng hàng đầu cả nước, Công ty CP Giống cây trồng miền Nam (SSC) đã và đang khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và cung ứng giống cây trồng năng suất cao, góp phần to lớn vào sự phát triển chung của ngành Nông nghiệp Việt Nam.

XỨNG DANH CÔNG TY GIỐNG HÀNG ĐẦU CẢ NƯỚC.

Nông nghiệp Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, chiếm khoảng 20-25% GDP và 25-30% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tạo công ăn việc làm cho khoảng 70% lao động ở nông thôn.

Xuất phát từ tầm quan trọng này, SSC là một trong số rất ít các công ty trong lĩnh vực cung ứng giống được tổ chức theo mô hình nghiên cứu - sản xuất - cung ứng, đáp ứng toàn diện nhu cầu chọn tạo hạt giống phù hợp với thời tiết và đặc điểm thổ nhưỡng Việt Nam.

Được biết đến là công ty giống cây trồng, SSC chú trọng vào việc nghiên cứu, quản trị doanh nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng cơ sở vật chất, phát triển sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng… Trong đó, hoạt động ứng dụng nghiên cứu chọn lọc được Công ty đầu tư bài bản và đã đóng góp 60% tổng doanh thu hàng năm. Đến nay, SSC đã có 74 sản phẩm hình thành từ hoạt động ươm tạo khoa học và công nghệ của công ty và mua bản quyền của các Viện.

Song song đó, Công ty phân bố các trung tâm, trại và trạm nghiên cứu rải đều khắp các vùng chiến lược có đặc thù sinh thái của Việt Nam cùng hệ thống đại lý mở rộng, phủ khắp, giúp chọn tạo và khảo nghiệm các giống, mang lại nhiều cơ hội cho người nông dân khắp cả nước.

[caption id="attachment_2497" align="aligncenter" width="700"]lễ ký kết hợp đồng chuyển giao bản quyền sản xuất và kinh doanh giống ngô Lễ ký kết hợp đồng chuyển giao bản quyền sản xuất và kinh doanh giống ngô lai giữa Tập đoàn Monsanto và SSC[/caption]

Theo đó, chỉ trong vòng 5 năm, về hoạt động nghiên cứu SSC đã đạt được những kết quả được công nhận chính thức 6 giống ngô và 6 giống lúa lai, công nhận sản xuất thử: 5 giống ngô và 2 giống lúa lai; chuyển nhượng bản quyền 1 giống ngô vàng SK100 và 5 giống lúa thuần Bắc Thơm, ĐB18, VN 121, OM 5953 và OM 8017 để đưa vào kinh doanh. Bên cạnh đó, công ty cũng tập trung vào hình thành vùng nguyên liệu tập trung và bao tiêu sản phẩm theo phương thức liên kết 4 nhà. Đặc biệt, SSC rất quan tâm tới việc xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Theo đó, hạt giống của công ty khi cung ứng ra thị trường luôn được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng.

Ông Hàng Phi Quang, TGĐ SSC cho biết: Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một trong 3 công ty giống hàng đầu Việt Nam về chủng loại, sản phẩm, doanh số và thị phần. Để đạt được điều này, chúng tôi phải phát huy tối đa nội lực sẵn có, đặc biệt đào tạo chuyên sâu đội ngũ nhân lực của công ty. Trong ngành này, cần nhất là đội ngũ nhân sự giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm. SSC đã đào tạo, tái đào tạo, tuyển và bổ sung nguồn nhân sự chất lượng cao. Kết hợp đào tạo nhân viên kỹ thuật, cán bộ quản lý trung và cao cấp, chuyên gia lai tạo; bồi dưỡng ngắn hạn nước ngoài ”.

Hiện tại, công ty có 5 nhà máy chế biến hạt giống gắn liền với các vùng nguyên liệu với tổng công suất 15.000 tấn hạt/năm: Nhà máy Củ Chi 5000 tấn/năm, nhà máy Cai Lậy 3000 tấn/năm, nhà máy Cờ Đỏ 3000 tấn/năm, Tây Nguyên 2000 tấn/năm, nhà máy Phố Nối Hưng Yên 2000 tấn/năm. Các vùng nguyên liệu gồm Trà Vinh (500ha), Cần Thơ (500ha), Tiền giang (500ha), TP. HCM và Tây Ninh (1000ha),Đắk Lắk (400ha), Quảng Nam (200ha).

Khi được hỏi về tâm huyết trên vai trò quản trị doanh nghiệp, ông Hàng Phi Quang chia sẻ thêm: Điều tôi thấy hài lòng nhất từ khi chuyển đổi công ty Nhà nước thành công ty Cổ phần, hoạt động sản xuất kinh doanh của SSC luôn tăng trưởng và đạt hiệu quả cao. Nếu trong năm 2003 doanh thu: 92,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế: 25,1 tỷ đồng; thì đến năm 2013, doanh thu đã đạt 603 tỷ đồng & lợi nhuận sau thuế là 76 tỷ đồng.Tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân hàng năm là 26%, lợi nhuận trước thuế tăng 34%; lợi nhuận sau thuế là 31%, cổ tức hàng năm chi trả từ 25-30%.

[caption id="attachment_2498" align="aligncenter" width="700"]Thứ trưởng Bộ NN- PTNT Lê Quốc Doanh trao Huân chương độc lập hạng 3  cho SSC Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Lê Quốc Doanh trao Huân chương độc lập hạng 3 cho SSC[/caption]

KHÔNG NGỪNG KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ DOANH NGHIỆP

Mới đây nhất, SSC đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Ba. Đây là sự kiện đánh dấu sự phát triển không ngừng, ghi nhận những thành tích xây dựng phát triển doanh nghiệp và các đóng góp cho ngành nông nghiệp.

Dịp này, Công ty cũng Khánh thành Trung tâm Giống rau hoa ( CVF) tại ấp 5, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TP.HCM. CVF hoạt động dưới hình thức chi nhánh của SSC, chuyên kinh doanh hạt giống rau, hoa để phát huy tối đa tính năng động, tự chủ, và linh hoạt đáp ứng các sản phẩm có “khối lượng nhỏ - công nghệ cao - giá trị cao - lợi nhuận nhiều” một cách hiệu quả nhất cho nhu cầu đa dạng và biến động liên tục của thị trường hạt giống rau, hoa Việt Nam và Đông Nam Á. Ngoài mục đích sản xuất giống mới, còn là mô hình sản xuất rau tươi theo Quy trình sản xuất nông nghiệp tốt VietGAP.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Vọng – Giám đốc CVF cam kết ứng dụng Khoa học, Công nghệ & Đổi mới, sáng tạo để sản xuất hạt giống chất lượng cao, giúp ngành hạt giống Việt Nam thâm nhập vào thị trường hạt giống to lớn mà hiện nay các công ty giống Việt Nam đang đóng góp một cách khiêm nhường, chưa đầy 10%”.

Bằng sự phấn đấu sáng tạo không ngừng và những nỗ lực hướng tới chất lượng, gần 40 năm xây dựng và phát triển, SSC đã đạt được nhiều thành quả và Danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước. Chỉ riêng năm 2013 và 2014,  SSC vinh dự được bình chọn Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất,  Top 10 Công ty Việt Nam có vốn dưới 1 tỷ USD tốt nhất Châu Á (Tạp chí Forbes bình chọn năm 2013); Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, Giải thưởng Nhà quản lý xuất sắc thời kỳ đổi mới cho Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, Giải thưởng Thương hiệu mạnh năm 2013, Top 500 Doanh nghiệp Phát triển nhanh (PAST 500); Giải thưởng Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo. Và đặc biệt mới đây nhất, Chủ tịch nước đã xét tặng thưởng Huân chương Độc Lập hạng III.

Lê Thanh

Tags:

Bài toán chinh phục tầng lớp tiêu dùng trung lưu

Tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng nhanh chóng, vừa có sức chi tiêu mạnh mẽ nhưng vừa thận trọng. Chiến lược nào để chinh phục được những người tiêu dùng này?

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.

Nam A Bank và GCPF ký kết biên bản ghi nhớ phát triển khung tài chính thích ứng biến đổi khí hậu

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược. Hoạt động này thể hiện sự quan tâm chung của hai bên trong việc cùng nghiên cứu và phát triển một khung tài chính thích ứng khí hậu mới tại Việt Nam, với trọng tâm tiềm năng là lĩnh vực nông nghiệp.

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Nestlé Việt Nam chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và lối sống tích cực dành cho học sinh tiểu học năm học 2025–2026. Trong khuôn khổ chương trình, nhãn hàng Nestlé MILO đã trao tặng 3 phòng máy tính cho các trường tiểu học tại tỉnh Nghệ An và Ninh Bình.

Nam A Bank đồng hành cùng cuộc thi Gen Tea 2025 – Thúc đẩy sáng tạo và lan tỏa văn hóa Trà Việt

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Nam A Bank đồng hành cùng cuộc thi Gen Tea 2025 - sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.