Soi tiến độ 6 dự án metro tại Hà Nội và Tp.HCM

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ là tuyến metro đầu tiên trong cả nước được đưa vào khai thác thương mại.

Soi tiến độ 6 dự án metro tại Hà Nội và Tp.HCM

Tuyến metro Cát Linh - Hà Đông đã chạy thử liên động toàn tuyến từ 3 tháng nay.

Tiến độ triển khai 6 dự án metro tại Hà Nội và Tp.HCM vừa được định lượng tại Báo cáo số 448/BC – BGTVT vừa được Bộ GTVT gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Theo đó, đối với Dự án đường sắt đô thị Tp. HCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tính đến giữa tháng 1/2019, giá trị sản lượng đạt 60,9%, hiện đang thanh toán từ vốn tạm ứng ngân sách thành phố HCM 1.000 tỷ đồng trong khi chờ Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Ngày 5/11/2018, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã có Tờ trình số 481-TTr/BCSĐ trình Bộ Chính trị xin ý kiến về việc điều chỉnh TMĐT của Dự án. Hiện nay, Tổ thẩm định đang rà soát, hiệu chỉnh báo cáo thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường sắt đô thị Tp.HCM, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương với 9 gói thầu, trong đó Gói thầu CP1 (xây dựng tòa nhà Văn phòng, khu Depot) đang được chủ đầu tư nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, các gói thầu còn lại đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu, tuy nhiên, các gói thầu chưa thể triển khai do đang vướng mắc về việc điều chỉnh dự án và nguồn vốn cho dự án. Về điều chỉnh tổng mức đầu tư (TMĐT), Bộ GTVT cho biết là Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã có Tờ trình số 481-TTr/BCSĐ ngày 05/11/2018 trình Bộ Chính trị xin ý kiến về việc điều chỉnh TMĐT của Dự án. Hiện nay, Tổ thẩm định đang rà soát, hiệu chỉnh báo cáo thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là công trình đang dẫn đầu về tiến độ với việc chủ đầu tư đã hoàn thành 96% khối lượng xây lắp, riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 96% và lắp đặt đạt 88% khối lượng thiết bị. Tổng thầu EPC Trung Quốc đã vận hành, chạy thử 13/13 đoàn tàu, dự kiến đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019;

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (tuyến số 3) do UBND Tp. Hà Nội làm chủ đầu tư đến thời điểm hiện tại, tổng tiến độ chung dự án mới chỉ đạt trên 51,49% và dự kiến kéo dài đến cuối năm 2022. Hiện nay, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản 4255/UBND-KH&ĐT ngày 14/9/2018 báo cáo Thủ tướng Chính phủ duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, hiện tại Tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ gói thầu cập nhật thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu của gói thầu chuẩn bị mặt bằng và xử lý nền đất yếu khu Tổ hợp Ngọc Hồi (HURC1-101); đang thực hiện thanh quyết toán Hợp đồng Tư vấn giám sát khảo sát (HURC1-006). Bộ GTVT đang chờ báo cáo tổng thể dự án với Quốc hội để thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.

Đối với Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Bộ GTVT cho biết là Dự án đang trong quá trình hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo điều chỉnh trước khi trình Thủ tướng Chính phủ  để báo cáo Quốc hội về điều chỉnh dự án.

Tiến độ GPMB chậm do dự án đi qua khu vực đông dân cư, vị trí nhạy cảm, phức tạp, đặc biệt là các nhà ga trung tâm, một số vi trí (ga C9) phải xin tham vấn cộng đồng cũng như lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn dẫn đến công tác GPMB không đạt theo tiến độ đề ra.

Theo Anh Minh
Baodautu
Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video