Siêu thị nói gì khi bị than phiền bán thịt heo giá cao?

Chủ tịch Hiệp hội Các Nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng giá thịt heo phụ thuộc hoàn toàn vào nhà cung cấp do siêu thị không mua trực tiếp từ người chăn nuôi

"Khi thị trường tăng giá, nhà cung cấp đưa cho siêu thị bảng giá tăng rất nhanh, còn khi thị trường hạ lại điều chỉnh giá xuống chậm. Điều này ảnh hưởng đến tốc độ bán hàng của hệ thống siêu thị vì người tiêu dùng sẽ so sánh với giá bên ngoài để quyết định mua hàng hay không" – bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, phát biểu tại Diễn đàn Kết nối nông sản 970 dành cho nhóm sản phẩm chăn nuôi do Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tổ chức với hình thức trực tuyến sáng 30-10.

 Siêu thị nói gì khi bị than phiền bán thịt heo giá cao?  - Ảnh 1.

Tốc độ bán hàng tại siêu thị giảm khi giá thịt heo cao hơn thị trường - Ảnh: Ngọc Ánh

Theo bà Hậu, thời gian gần đây, báo chí đưa ra nhiều ý kiến về việc giá sản phẩm chăn nuôi tại nơi sản xuất rẻ nhưng giá bán lẻ tại siêu thị lại cao. Vấn đề này phụ thuộc vào nhà cung cấp, cơ sở giết mổ còn siêu thị không nhập hàng trực tiếp mà phụ thuộc vào nhà cung cấp.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam góp ý các nhà sản xuất nên bám sát thông tin thị trường để chủ động sản xuất, lượng hàng đưa ra thị trường phù hợp, tránh tình trạng chạy theo hiệu ứng đám đông, đẩy hàng ra đồng loạt sẽ gây ra tình trạng ùn ứ, ảnh hưởng đến giá cả.

Đối với các vùng chăn nuôi, bà Hậu kiến nghị các địa phương nên quan tâm đến việc đầu tư khu giết mổ tập trung, nơi có đủ điều kiện về pháp lý, đặc biệt là an toàn thực phẩm để các siêu thị có thể mua hàng trực tiếp.

"Có như vậy, chuỗi cung ứng mới rút gọn, giảm trung gian, giúp người chăn nuôi chủ động tiêu thụ, bảo đảm lợi nhuận còn siêu thị có thể bán giá tốt cho người tiêu dùng. Ngoài siêu thị, các nhà hàng, nơi nấu tiệc cũng có nhu cầu mua thịt, đặc biệt là mua thịt gà trực tiếp để có giá thành thấp, từ đó chào bán sản phẩm với giá rẻ hơn, kích thích tiêu dùng" – bà Hậu nhìn nhận.

Tại thị trường TP HCM, giá bán nhiều loại thịt heo ở hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, BigC và các cửa hàng giới thiệu sản phẩm C.P, Vissan, Sagrifood... đã giảm mạnh so với cuối tháng 9 sau khi giá bán các mặt hàng bình ổn được điều chỉnh giảm 8%-23%. Nếu so với giữa tháng 9, giá thịt heo trong chương trình bình ổn thị trường đã giảm gần 30%. Cụ thể, giá thịt nách hiện chỉ còn 105.000 đồng/kg, vai 123.000 đồng/kg, nạc đùi 148.000 đồng/kg và các đơn vị bán lẻ tiếp tục khuyến mãi giảm thêm.

 Siêu thị nói gì khi bị than phiền bán thịt heo giá cao?  - Ảnh 2.

Bảng giá bán lẻ thịt heo khuyến mãi của một cửa hàng thịt tại quận Tân Phú - Ảnh: Ngọc Ánh

Tuy nhiên, theo Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn TP HCM, giá thịt heo bình ổn thị trường sau khi điều chỉnh vẫn còn chênh lệch lớn so với giá heo hơi. Nguyên nhân là do việc lưu thông và tiêu thụ hàng hóa vẫn còn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, sản lượng thịt heo bán ra còn thấp dẫn đến số lượng giết mổ giảm, làm tăng chi phí giết mổ dây chuyền công nghiệp công suất lớn. Các sản phẩm như đầu lòng, phụ phẩm không tiêu thụ được cũng ảnh hưởng đến cơ cấu giá.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay, các điểm bán lẻ thịt heo đều đẩy mạnh khuyến mãi, có nơi mức giảm đến 50%; có nơi thịt heo VietGap chỉ còn 80.000 – 85.000 đồng/kg (thịt vai, đùi, nách). Nhóm các mặt hàng cao cấp như: nạc dăm, ba rọi, sườn non, giá cũng còn từ 120.000 – 155.000 đồng/kg.

Theo Ngọc Ánh (Người Lao động)

Xuất khẩu thủy sản vượt rào cản, nắm bắt cơ hội từ CPTPP

Dự báo đạt kim ngạch xuất khẩu kỷ lục trong năm 2025, ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng. Những rào cản thương mại mới từ thị trường trọng điểm, sức ép từ nguy cơ nhận thẻ vàng IUU và sự cạnh tranh khốc liệt toàn cầu đang thử thách khả năng thích ứng. Tuy nhiên, trong những khó khăn ấy, các cơ hội chiến lược từ việc đa dạng hóa thị trường và chuyển đổi sản xuất cũng đang mở ra, định hình tương lai một ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Bước tiến lớn trong nội địa hóa công nghệ đường sắt

Tại Triển lãm và Hội nghị Quốc tế về Công nghệ Đường sắt Hiện đại VRT&CON 2025 diễn ra từ ngày 12–15.11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (VEC), Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với hai tập đoàn hàng đầu châu Âu là Vossloh (Đức/Pháp) và Maccaferri (Ý). Đây được xem là một dấu mốc quan trọng, đưa doanh nghiệp cơ khí giao thông Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu nội địa hóa công nghệ và thiết bị ngành đường sắt.

Xây dựng đô thị thông minh từ nền tảng đổi mới sáng tạo

Phát triển đô thị thông minh đang trở thành hướng đi tất yếu trong tiến trình hiện đại hóa đất nước. Việt Nam đặt trọng tâm vào đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ và chuyển đổi số để kiến tạo những đô thị xanh, an toàn, bao trùm và đáng sống.

Video