Sẽ có hai hình thức khoán kinh phí sử dụng xe công

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo thông tư hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 04/2019/NĐ-CP về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô.

Dự thảo của Bộ Tài chính còn có điểm mới là quy định điều khoản việc lấy ý kiến cơ quan tài chính nhà nước khi mua xe ô tô phục vụ dự án viện trợ không hoàn lại của nước ngoài. Ảnh minh họa.

Theo đó, dự thảo lần này đã quy định rõ hơn mức khoán kinh phí sử dụng xe ôtô theo từng công đoạn sử dụng.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất mức khoán kinh phí sử dụng xe ôtô đối với công đoạn đưa, đón từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại được xác định theo 2 hình thức là khoán theo km thực tế và khoán gọn.

Nếu xác định theo km thực tế, mức khoán mỗi tháng sẽ bằng số km từ nơi ở đến cơ quan nhân với 2 lần rồi nhân với số ngày làm việc thực tế trong tháng và nhân với đơn giá khoán.

Trong đó, số km từ nơi ở đến cơ quan là khoảng cách thực tế ngắn nhất từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại của chức danh; 2 lần bao gồm 1 lần đi và 1 lần về trong một ngày làm việc; số ngày làm việc thực tế trong tháng là số ngày người nhận khoán thực tế làm việc tại cơ quan.

Nếu lựa chọn hình thức khoán gọn thì mức khoán bằng số km bình quân từ nơi ở đến cơ quan nhân 2 lần nhân số ngày đưa đón bình quân hàng tháng nhân với đơn giá khoán.

Trong đó, số km bình quân từ nơi ở đến cơ quan từ nơi ở đến cơ quan mà xe ôtô lưu thông được được tính theo tổng số km thực tế ngắn nhất từ nơi ở đến cơ quan của tất cả các chức danh chia cho tổng số chức danh thuộc đối tượng khoán; 2 lần bao gồm 1 lần đi và 1 lần về trong một ngày làm việc; số ngày đưa đón bình quân hàng tháng (ngày/tháng).

Đối với mức khoán kinh phí sử dụng xe ôtô đối với công đoạn đi công tác, Bộ Tài chính cũng đề xuất áp dụng bằng hai hình thức tương tự như trên.

Cụ thể, mức khoán bằng số km thực tế của từng lần đi công tác nhân với đơn giá khoán. Hoặc, khoán gọn với mức khoán bằng số km đi công tác bình quân hàng tháng nhân với đơn giá khoán và chỉ áp dụng trong trường hợp đi công tác thường xuyên trong tháng.

Bộ Tài chính cũng đề xuất cơ quan, đơn vị quản lý tài chính, tài sản được giao làm đầu mối tổ chức thực hiện khoán kính phí sử dụng xe ôtô thực hiện xác định số km từ nơi ở đến cơ quan, số ngày làm việc thực tế trong tháng của từng chức danh nhận khoán; xác định khoảng cách bình quân từ nơi ở đến cơ quan, số ngày đưa đón bình quân hàng tháng của các chức danh có tiêu chuẩn đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại; xác định số km thực tế của từng lần đi công tác của từng chức danh nhận khoán; xác định số km đi công tác bình quân hàng tháng của chức danh nhận khoán.

Ngoài ra, dự thảo của Bộ Tài chính còn có điểm mới là quy định điều khoản việc lấy ý kiến cơ quan tài chính nhà nước khi mua xe ôtô phục vụ dự án viện trợ không hoàn lại của nước ngoài.

Theo đó, đối với dự án viện trợ không hoàn lại của nước ngoài, việc mua sắm xe ôtô phục vụ hoạt động của từng dự án thực hiện theo quy định của hiệp định đã được ký kết hoặc văn kiện dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Khi đàm phán để ký kết văn kiện dự án viện trợ không hoàn lại mà nhà tài trợ yêu cầu phải mua sắm xe ôtô phục vụ hoạt động của dự án thì ngoài việc tuân thủ quy định về trình tự, thủ tục ký kết, gia nhập và thực hiện Điều ước quốc tế (thỏa thuận quốc tế); cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì lấy ý kiến của Bộ Tài chính (đối với dự án do cơ quan trung ương thực hiện) hoặc Sở Tài chính (đối với dự án do cơ quan địa phương thực hiện) trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương tiếp nhận dự án.

Theo Duyên Duyên
Vneconomy

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video