Sau khi Vietcombank tăng phí dịch vụ, nhiều ngân hàng khác "tranh thủ" miễn phí để hút khách

Rất nhanh sau thông tin Vietcombank tăng loạt phí dịch vụ, một số ngân hàng đã có quảng bá các sản phẩm, gói dịch vụ với mức phí thấp hoặc miễn phí 100%.

Khách hàng than vãn vì phí cao

Bắt đầu từ tháng 3, Vietcombank đã chính thức áp dụng biểu phí dịch vụ mới dành cho khách hàng cá nhân thay cho biểu phí dịch vụ trước đây được ban hành từ năm 2009. Sau thông tin này, nhiều người cho rằng, việc tăng biểu phí của Vietcombank là quá tận thu, không hợp lý.

Theo biểu phí mà Ngân hàng Ngoại thương công bố thì phí SMS Banking tại Vietcombank sẽ tăng từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm thuế VAT). Phí chuyển khoản trong Vietcombank qua app Mobile Banking sẽ tốn phí 2.200 đồng/ giao dịch thay vì miễn phí như trước đây.

Ngoài ra, phí giao dịch chuyển tiền của Vietcombank cũng thay đổi. So với trước đây, phí chuyển khoản liên ngân hàng với giao dịch dưới 10 triệu đồng giảm nhẹ từ 11.000 đồng xuống 7.700 đồng. Tuy nhiên, các giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng sẽ tính phí theo 0,02% giá trị giao dịch. Như vậy, ví dụ chuyển tiền trên 100 triệu đồng, phí chuyển tiền liên ngân hàng sẽ lên đến 22.000 đồng.

Chưa hết, Vietcombank cũng bắt đầu áp dụng phí quản lý tài khoản ở mức 2.000 đồng/tháng.

Ngân hàng khác tranh thủ lôi kéo khách

Thông tin Vietcombank tăng phí dịch vụ đã gây không ít xôn xao trong dư luận, nhất là mạng xã hội bởi đây là ngân hàng trong top đầu với mạng lưới rộng và giao dịch với hàng triệu khách hàng. Việc tăng một số loại phí dịch vụ ở nhà băng này đã vấp phải nhiều phản ứng không hài lòng, thậm chí không ít người còn muốn bỏ Vietcombank để chuyển sang ngân hàng khác.

Không biết vô tình hay hữu ý mà ngay sau khi thông tin trên gây sự chú ý của dư luận, một số ngân hàng khác đã ngay lập tức công bố phí dịch vụ ở ngân hàng mình với mức rất thấp hoặc miễn phí.

Techcombank có lẽ là nhanh chân nhất khi đăng lại nội dung từ tháng 9/2016 trên FB của ngân hàng này với nội dung giao dịch chuyển tiền trong và ngoài hệ thống tại ngân hàng này đều không mất một đồng phí nào. Công bố đó lập tức nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng, thậm chí không ít người muốn chuyển sang sử dụng thử dịch vụ ở Techcombank, nếu miễn phí mà đi kèm chất lượng tốt thì sẽ chuyển hẳn.

[caption id="attachment_86000" align="aligncenter" width="640"] Bài đăng trên Facebook chính chủ của Techcombank[/caption]

Một ngân hàng khác nữa là Maritime Bank cũng giới thiệu một gói dịch vụ với nhiều loại phí được miễn, đăng dưới dạng Video Text chạy trên FB. Theo đó ngân hàng có gói M1 miễn phí 100% toàn bộ các phí như phí chuyển tiền nội bộ và 300 giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng/tháng qua M-Banking, miễn phí rút tiền tại ATM của Maritime Bank và 2 giao dịch rút tiền/tháng tại ATM ngân hàng khác.

[caption id="attachment_85999" align="aligncenter" width="640"] Maritime Bank tranh thủ giới thiệu gói dịch vụ[/caption]

ABBank cũng tham gia cùng nhóm các ngân hàng tranh thủ hút khách bằng công bố miễn hoàn toàn phí giao dịch chuyển tiền trong hệ thống với tất cả các giao dịch online banking và mobile banking, đồng thời ngân hàng tặng thêm 0,2% lãi suất cho các khoản gửi online.

LienVietPostBank trong khi đó thông tin đến khách hàng rằng ngân hàng này đã và đang miễn phí thường niên tất cả các tài khoản Ví Việt - một sản phẩm của LienVietPostBank đang hoạt động như ngân hàng số - cũng như việc nhận SMS Banking hàng tháng. Phí chuyển tiền liên ngân hàng của Ví Việt rẻ nhất hệ thốn với chỉ 3.300 đồng trong khi các ngân hàng khác đều từ 8.800 đồng đến 11.000 đồng (ví dụ TPBank 8.800 đồng, VietinBank là 9.900 đồng, Vietcombank và MB 11.000 đồng). Bên cạnh đó, LienVietPostBank cũng công bố bảng lãi suất ưu đãi hơn nhiều so với các ngân hàng khác.

Và không chỉ là các ngân hàng tranh thủ hút khách mà hàng loạt nhân viên ngân hàng khác cũng tận dụng dịp này để quảng cáo các dịch vụ tại ngân hàng mình với những lời chào rất hấp dẫn như miễn phí chuyển tiền, miễn phí thường niên, các chương trình ưu đãi đi kèm,…

Vietcombank lên tiếng, khách hàng trung thành "bênh vực" 

Sau thông tin tăng phí, phía Vietcombank cũng đã lên tiếng giải thích về sự thay đổi biểu phí dịch vụ. Theo đó, đại diện của ngân hàng cho biết chính sách điều chỉnh phí dịch vụ này áp dụng cùng với việc cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới, chất lượng cao và tiện ích cho khách hàng. Chẳng hạn, phí quản lý tài khoản dù bắt đầu được thu 2.200 đồng/tháng nhưng vẫn là mức thấp nhất trên thị trường...

Bên cạnh phản ứng không hài lòng ở nhiều khách hàng tại Vietcombank thì cũng có không ít người cho biết vẫn chấp nhận được mức tăng phí của Vietcombank. Nhiều người bày tỏ quan trên trang cá nhân rằng, tuy một số dịch vụ quan trọng của Vietcombank bị tăng phí nhưng cũng có một số khác được giảm đặc biệt là các giao dịch có số tiền thấp.

Hơn nữa, theo các khách hàng này, dịch vụ ở Vietcombank được đánh giá khá tốt so với các ngân hàng khác, lại là thương hiệu lớn, hệ sinh thái rộng nên chấp nhận chi trả phí nhiều hơn; nếu bây giờ chuyển sang sử dụng dịch vụ của ngân hàng khác cũng không chắc được là đến một lúc nào đó họ có thay đổi phí hay không.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Nam A Bank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế

Ngày 3/7, tại Singapore, Nam A Bank được tạp chí Asian Banking & Finance trao tặng giải thưởng Thẻ Tín dụng Sáng tạo của năm 2025 (Credit Card Initiative Of The Year 2025) và Ứng dụng Di động & Thanh toán Sáng tạo của năm 2025 (Mobile Banking & Payment Initiative Of The Year 2025). Đây là năm thứ ba liên tiếp Nam A Bank vinh dự nhận được giải thưởng từ Tạp chí này.

Dòng tín dụng đang chảy mạnh vào khu vực kinh tế tư nhân

Số liệu thống kê cho thấy, khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp gần 50% GDP, hơn 30% thu ngân sách, tạo ra hơn 40 triệu việc làm và chiếm khoảng 85% tổng số lao động trong nền kinh tế. Với vai trò quan trọng đó, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân ra đời như một bước ngoặt, đột phá trong tư duy và hoạch định chính sách phát triển kinh tế, là sự khẳng định của Đảng về vai trò then chốt, động lực quan trọng hàng đầu của khu vực kinh tế tư nhân trong tiến trình phát triển đất nước. aa Zalo

Bảo mật an toàn thông tin: Yếu tố then chốt cho ngành tài chính - ngân hàng trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh công nghệ AI, blockchain đóng vai trò quan trọng đối với ngành tài chính, ngân hàng nhưng đang bị “lợi dụng” để tấn công vào tài khoản người dùng. Vì vậy, việc đầu tư cho hệ sinh thái bảo mật thông minh, tích hợp, có khả năng phát hiện sớm và phản ứng nhanh là điều không thể thiếu nếu muốn đảm bảo an toàn thông tin và duy trì hoạt động ổn định trong kỷ nguyên số. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Thời báo ngân hàng có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Gia Đức – Giám đốc Fortinet Việt Nam. aa Zalo

Lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên giữ ở 3,9%/năm, thấp hơn trần quy định

Mặt bằng lãi suất huy động duy trì ổn định đã tạo dư địa để lãi suất cho vay tiếp tục giữ ở mức thấp. Theo thống kê, lãi suất cho vay ngắn hạn bình quân bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên hiện khoảng 3,9%/năm – thấp hơn mức trần 4%/năm theo quy định của NHNN.

Tổ chức lại hệ thống 14 Chi nhánh Ngân hàng nhà nước khu vực

Nhằm đảm bảo hệ thống vận hành đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, phù hợp với mô hình quản lý hành chính của 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập, Ngân hàng nhà nước đã ban hành 14 Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định thành lập, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 14 NHNN Khu vực (trừ NHNN Khu vực 1).

Video