Sắp diễn ra hội thảo trực tuyến: Chuỗi giá trị bền vững - Tuân thủ pháp lý EU-Việt Nam

Câu chuyện tuân thủ bền vững đang "sôi sục" thời gian gần đây bởi những thay đổi tại thị trường EU, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong thời gian gần đây, vấn đề tuân thủ bền vững đang trở thành chủ đề “nóng” trong cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là khi các quy định mới từ Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu có ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp Việt Nam.

Với những thay đổi mạnh mẽ tại thị trường EU, tuân thủ bền vững không chỉ là yêu cầu mà còn là yếu tố quyết định để duy trì sự cạnh tranh và phát triển trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Áp lực và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

Các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang đứng trước lựa chọn sống còn: hành động hay bị loại khỏi cuộc chơi. Các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng của EU cần chủ động và thông thạo các yêu cầu pháp lý, nhất là khi các quy định mới như chỉ thị Báo cáo bền vững doanh nghiệp (CSRD) và chỉ thị Thẩm định tính bền vững doanh nghiệp (CSDDD) yêu cầu minh bạch toàn bộ chuỗi cung ứng.

Ví dụ, theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon (CBAM) có thể làm giảm GDP hàng năm của Việt Nam khoảng 100 triệu USD. Mặc dù con số này không lớn so với nền kinh tế 400 tỷ USD, nhưng sự xuất hiện của các cơ chế định giá carbon tương tự ở các thị trường như Anh, Mỹ, Úc, Canada và các nước châu Á như Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc sẽ tạo ra thách thức lâu dài cho nền kinh tế Việt Nam.

Và không chỉ có doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng hiện tại mà những doanh nghiệp mong muốn mở rộng thị trường sang EU cũng phải nhanh chóng chuyển đổi để đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững này.

Điều này không chỉ mở ra cơ hội thâm nhập vào thị trường EU mà còn giúp các doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh tại các thị trường quốc tế khác.

Việt Nam và EU đã duy trì một mối quan hệ thương mại mạnh mẽ, đặc biệt là sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được ký kết vào năm 2020. Đến năm 2023, Việt Nam vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 17 của EU, với tổng giá trị giao thương đạt 64,2 tỷ Euro.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường EU bao gồm điện thoại, giày dép, dệt may, cà phê, thủy sản và đồ gỗ nội thất. Đồng thời, EU cũng là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

Tuy nhiên, khi phát triển bền vững ngày càng trở thành trọng tâm trong thương mại toàn cầu thì các doanh nghiệp Việt Nam đứng trước thách thức không nhỏ trong việc điều chỉnh và tuân thủ các quy định khắt khe từ EU.

Tổng quan các quy định quốc tế chính ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và doanh nghiệp trên toàn cầu. Ảnh: BanQu.

Phát triển bền vững không chỉ là vấn đề của một quốc gia riêng lẻ, mà là một mục tiêu trên toàn cầu. Các quy định bền vững, đặc biệt là từ EU, đang ngày càng trở nên phức tạp và sâu rộng. Các doanh nghiệp giờ đây không chỉ phải tuân thủ các yêu cầu về CSRD hay CSDDD mà còn phải đảm bảo rằng toàn bộ chuỗi cung ứng của họ đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe này.

Điều này đã tạo ra một làn sóng áp lực lên các nhà cung cấp tại Việt Nam. Tuy nhiên sự thay đổi này cũng mang đến cơ hội lớn cho những doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng thích ứng, không chỉ duy trì tính cạnh tranh mà còn mở rộng cơ hội ra thị trường quốc tế.

Thách thức không nhỏ trong việc chuyển đổi bền vững

Dù cơ hội là rõ ràng nhưng việc chuyển đổi sang một mô hình kinh doanh bền vững không dễ dàng. Ngoài việc phải thay đổi tư duy và chiến lược, các doanh nghiệp còn cần phải đầu tư nhiều vào nguồn lực và kiến thức chuyên môn để hiểu và áp dụng các tiêu chuẩn bền vững vào thực tiễn kinh doanh.

Đặc biệt khi việc tuân thủ bền vững không chỉ dừng lại ở việc nắm vững các quy định mà còn đòi hỏi sự phối hợp giữa tất cả các đối tác trong chuỗi cung ứng. Thách thức về dữ liệu, tài chính và đồng bộ thông tin là những rào cản lớn mà các doanh nghiệp phải vượt qua.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc cập nhật các thay đổi về bền vững, Green Transition: Hub tổ chức một sự kiện trực tuyến vào tháng 4 này nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt các yêu cầu mới từ EU.

Chương trình sẽ có sự tham gia của các chuyên gia từ Green Transition và ESG Matters cùng với sự chia sẻ từ các doanh nghiệp lớn như Khu công nghiệp DEEP C và Công ty Cổ phần Sợi Thế Kỷ.

Sự kiện này là cơ hội quý giá để các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các quy định bền vững và tìm ra các giải pháp chiến lược để thích ứng với yêu cầu của EU, đồng thời tạo điều kiện giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới.

 

Theo Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Sự vinh thăng của Trà ngoại giao - World Tea Connect

(TP.HCM, 25/11/2025) - CEO 500 - TEA CONNECT, với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Hướng đến siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số”, không chỉ là diễn đàn kinh tế cấp cao mà còn là một biểu tượng của sự kết nối sâu sắc, thiện chí và bền vững. Qua từng năm, Tea Connect đã tiến thêm một bước dài, trở thành biểu tượng của ngoại giao mềm, kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Video