Sản xuất Camera thực tế ảo, liệu Nokia có “khá” hơn?

Camera của Nokia có 8 ống kính cùng 8 chiếc micro để ghi lại âm thanh và hình ảnh của không gian quanh người dùng. Thế nhưng nó là sản phẩm cho những nhà làm phim chuyên nghiệp. Liệu Nokia có bán được hàng không?

[caption id="attachment_5229" align="aligncenter" width="700"]Máy quay Ozo của Nokia Máy quay Ozo của Nokia[/caption]

Nokia Technologies đang có kế hoạch quay trở lại thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng. Mục tiêu của họ là các sản phẩm thực tế ảo thay cho điện thoại. Công ty này là một bộ phận còn lại của Nokia sau khi bộ phận thiết bị cầm tay của hãng bị Microsoft mua lại hồi năm ngoái.

Vào ngày 28/7, Nokia đã tiết lộ về kế hoạch sản xuất một loại máy quay có thể ghi hình và ghi âm 360 độ trong một sự kiện tại Los Angeles. Chiếc máy quay này sẽ được thiết kế giành cho các nhà phát triển nội dung chuyên nghiệp thay vì cho đông đảo người dùng.  

Sản phẩm này sẽ có tên là Ozo.“Ozo là sản phẩm với sáng tạo trong công nghệ thực tế ảo với việc mang một công cụ mạnh mẽ thực sự đến tay những nhà sản xuất chuyên nghiệp”, Chủ tịch Nokia Technologies: Ramzi Haidamus cũng cho biết thêm: “Chúng tôi hy vọng các trải nghiệm về thực tế ảo sẽ sẽ sớm mang lại nhiều sự thay đổi về cách người xem kết nối với nội dung và Ozo sẽ là trái tim của những thay đổi này”.

[caption id="attachment_5228" align="aligncenter" width="700"]Ozo có số ống kính ít hơn một số loại Camera 360 độ khác Ozo có số ống kính ít hơn một số loại Camera 360 độ khác[/caption]

Việc ra mắt này sẽ làm Nokia trở thành công ty công nghệ cao tiếp theo đặt chân vào việc phát triển thực tế ảo với thị phần hiện nay phần lớn đang nằm trong tay Google. Công nghệ này đã bước ra ngoài các bộ phim viễn tưởng để trở thành một ngành công nghiệp thực sự với giá trị hiện nay có thể đạt 7 tỷ USD. Trong triển lãm về trò chơi và giải trí điện tử E3 được tổ chức hồi tháng trước, 27 nhà sản xuất đã có mặt và trưng bày các thiết bị thực tế ảo mà họ phát triển từ 6 tháng đến 1 năm trước. 

Trong khi ngành công nghiệp trò chơi điện tử đang được kỳ vọng sẽ có bước tăng trưởng mạnh mẽ nhờ thực tế ảo, thì các ngành công nghiệp khác cũng bắt đầu ứng dụng thực tế ảo vào các sản phẩm mới.

Thời gian một năm vừa rồi chứng kiến sự đầu tư của rất nhiều các công ty công nghệ lớn vào kế hoạch phát triển các ứng dụng thực tế ảo. Tiêu biểu trong xu thế này là Facebook. Mạng xã hội này đã chi tới 2 tỷ USD để mua lại công ty sản xuất các thiết bị phần cứng thực tế ảo Oculus vào tháng 3 năm 2014. Google cũng đã giới thiệu một sản phẩm hỗ trợ thực tế ảo cho điện thoại thông minh là Cardboard. Apple cũng đã được cấp bằng sáng chế về thực tế ảo.

Quay lại với chiếc máy quay của Nokia, chiếc máy này sẽ ghi lại Video 3D dạng Stereoscopic (công nghệ đã được dùng để quay phim Avatar) và âm thanh xung quanh thông qua 8 cảm biến ảnh được đồng bộ với 8 micro. Nội dung sau khi quay có thể phát trực tiếp trên các thiết bị thực tế ảo đang được bán trên thị trường hiện nay. Nokia vẫn chưa cho biết chi tiết về giá nhưng dự kiến sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường vào mùa thu năm nay.

[caption id="attachment_5227" align="aligncenter" width="700"]Nokia hy vọng sản phẩm này sẽ mang lại đột phá với thị trường thiết bị thực tế ảo Nokia hy vọng sản phẩm này sẽ mang lại đột phá với thị trường thiết bị thực tế ảo[/caption]

Nokia không phải là nhà sản xuất duy nhất tập trung vào sản phẩm máy quay. Trong tháng 5, nhà sản xuất GoPro cũng đã công bố kế hoạch ra mắt sản phẩm máy quay 6 ống kính đồng thời hoạt động để ghi lại hình ảnh 360 độ. 

Ozo sẽ là một sản phẩm chiếc lược của nhà sản xuất thiết bị cầm tay lớn nhất thế giới thế nhưng nhà sản xuất Phần Lan hiện nay đang ở vị trí “chiếu dưới” trên thị trường khi so sánh với Apple và Samsung về màn hình cảm ứng và điện thoại thông minh. Nokia đang phải cố gắng rất nhiểu để xây dựng lại hình ảnh của mình khi khách hàng đang quay lưng lại với hãng. 

Năm 2014, Nokia đã phải bán đi mảng điện thoại thông minh cho Microsoft với giá 7,2 tỷ USD và coi như đã tự đưa mình ra khỏi doanh sách các nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Nokia Technologies là một trong số 3 mảng còn lại của Nokia không bị bán và mục tiêu của đơn vị này là phát triển thiết bị viễn thông. 

Tuần trước Nokia đã được sự chấp thuận của Ủy ban châu Âu trong việc mua lại công ty viễn thông Pháp Alcatel-Lucent. Một thỏa thuận trị giá 16,6 tỷ USD sẽ mang đến thị trường một liên minh mới giữa hai nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới. Đủ sức đối chọi lại liên minh Ericsson và Huawei.

 

Theo Bizlive

Tags:

Cơ hội mới cho Đông Nam Á trong cuộc đua AI

Trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh trong lĩnh vực AI, chiến lược ưu tiên phát triển công nghiệp của Trung Quốc đang thay đổi tại Đông Nam Á.

Dùng công nghệ để nhận diện hàng thật - hàng giả

Hàng giả tràn lan không chỉ bóp nghẹt sản phẩm chính hãng mà còn làm méo mó thị trường. Doanh nghiệp chân chính đang mong mỏi lực lượng chức năng mạnh tay xử lý để lấy lại môi trường kinh doanh lành mạnh.

Video