Sabeco bỗng dưng lãi thêm 142 tỷ sau kiểm toán

Lãi sau thuế soát xét của "ông lớn" ngành bia tăng gần 142 tỷ đồng so với báo cáo tự lập do chi phí bán hàng thay đổi.

Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét vừa được Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã CK: SAB) công bố ghi nhận hàng loạt khoản chênh lệch so với báo cáo tự lập trước đó.

Cụ thể, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm 136 tỷ đồng, xuống còn 15.642 tỷ đồng, trong đó mặt hàng bia đóng góp đến 13.688 tỷ đồng. Chi phí tài chính giảm từ 17 tỷ xuống chỉ còn hơn một tỷ đồng do hoàn nhập đánh giá lại khoản dự phòng đầu tư tài chính tại thời điểm cuối quý II năm nay.

Việc trình bày lại khoản chi phí hỗ trợ bán hàng cho nhà phân phối và giảm trừ các khoản hỗ trợ vật phẩm quảng cáo tại các công ty con giúp chi phí bán hàng giảm gần 273 tỷ đồng so với trước soát xét. Trước đó, trong báo cáo tài chính riêng, Sabeco cho biết chi phí bán hàng tăng thêm 132 tỷ đồng do bổ sung kinh phí cho các công ty thương mại khu vực thực hiện chương trình hỗ trợ bán hàng. Tổng chi phí bán hàng trong giai đoạn nửa đầu năm nay vào khoảng 1.230 tỷ đồng, trong đó chi phí quảng cáo và tiếp thị chiếm hơn 42%.

Nhờ cắt giảm hàng loạt chi phí nên lợi nhuận sau thuế của công ty tăng thêm gần 142 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, lên mức 2.556 tỷ đồng.

Sau khi thoái vốn khỏi Eximbank trong giai đoạn đầu năm, Sabeco vẫn còn hai khoản đầu tư vào Ngân hàng TMCP Phương Đông với giá trị ghi sổ 217 tỷ đồng và Ngân hàng TMCP Đông Á với giá trị ghi sổ 136 tỷ đồng. Hiện, Sabeco đã trích lập dự phòng 290 tỷ đồng cho các khoản đầu tư này.

Năm nay, Công ty đặt kế hoạch tổng doanh thu đạt 34.471 tỷ đồng, tăng 9% so với thực hiện năm ngoái. Công ty ước tính sản lượng tiêu thụ bia các loại đạt 1.703 triệu lít, tăng 3% so với năm ngoái. Riêng các sản phẩm mang thương hiệu Bia Sài Gòn ước đạt 1.664 triệu lít, tương đương khoảng 4,5 triệu lít mỗi ngày.

Tại phiên họp đại hội cổ đông bất thường tổ chức đầu tháng 8, Sabeco đã thông qua mục tiêu lợi nhuận chưa phân phối năm nay đạt 4.856 tỷ đồng và tỷ lệ chia cổ tức sẽ tăng lên mức 35%, tương ứng hơn 2.244 tỷ từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối các năm trước.

Dự báo thị phần nội địa của Sabeco trong năm nay nhích nhẹ lên 43,5%. Dù vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt với các hãng bia ngoại ở dòng sản phẩm cao cấp, nhưng thương hiệu Saigon Special cũng chiếm đến 28% thị phần và đang có xu hướng giành lấy thị trường truyền thống của “người anh em” Habeco. Mới đây, công ty chính thức đưa ra thị trường dòng sản phẩm cao cấp nhằm đa dạng phân khúc và thay thế các dòng đã bão hoà, không còn phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.

Theo Phương Đông Vnexpress

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video