Rượu vang Italy sắp đổ đến Việt Nam

Tiếp sau chân gà, thịt heo và trái cây từ châu Âu sẵn sàng đổ bộ vào Việt Nam, thì rượu vang của Italy cũng đang lên kế hoạch quảng bá "tưng bừng" nhất từ trước đến nay.

Sẽ có đến 11 công ty rượu của Italy đến Việt Nam để tìm cách thâm nhập thị trường vào trung tuần tháng này nhân sự kiện Triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam - Vietnam Foodexpo 2016 do Bộ Công Thương tổ chức.

Thông tin trên vừa được Phòng Xúc tiến thương mại của Tổng lãnh sự Italy xác nhận. Cơ quan này cho biết, xuất khẩu rượu của Italy đến Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Tận dụng các cơ hội sắp đến của Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam, các doanh nghiệp rượu nước này đang muốn tăng mạnh thị phần tại Việt Nam, vốn đang phải cạnh tranh với rượu của nhiều nước như: Pháp, Chile, Tây Ban Nha, Mỹ… Hiện tại, cùng với các nước này, xuất khẩu rượu vang của Italy vào Việt Nam đang tăng hơn 20% mỗi năm.

[caption id="attachment_40502" align="aligncenter" width="500"]11 công ty rượu vang đang sẵn sàng đổ bộ vào Việt Nam. 11 công ty rượu vang đang sẵn sàng đổ bộ vào Việt Nam.[/caption]

Ngoài các loại rượu như: vang trắng, vang đỏ, vang nổ.., trong sự kiện triển lãm sắp tới còn có thêm 19 doanh nghiệp thực phẩm Italy mang đến các sản phẩm như: giấm; mì, bột mì và bánh mì que, hạt dẻ cười; sữa và phô mai; nước ép trái cây; cà chua; cà phê… Bà Carlotta Colli – Tổng lãnh sự Italy tại TP HCM cho rằng, tính tò mò và chuộng "món lạ" của người Việt Nam sẽ là chìa khóa giúp đồ ăn, thức uống nước này thành công tại đây.

“Dù có sự khác biệt về khẩu vị giữa người Italy và người Việt Nam nhưng giữa hai dân tộc có một điểm tương đồng là tình yêu dành cho ẩm thực. Theo kinh nghiệm cá nhân tôi, những sản phẩm lạ từ Italy sẽ kích thích được sự tò mò của người Việt”, bà Carlotta Colli đánh giá.

Tại châu Âu, Italy đang là cường quốc về xuất khẩu thực phẩm, với kim ngạch hơn 10 tỷ euro trong nửa đầu 2016. Vào năm 2015, xuất khẩu thực phẩm của nước này mang về doanh thu 36,8 tỷ euro. Trong đó, rượu là sản phẩm xuất khẩu nhiều nhất với 5,4 tỷ euro. Các mặt hàng xếp tiếp theo là: trái cây tươi - rau quả, mỳ Ý, pho mát, cà phê… Đến năm nay, Italy đang đứng hàng đầu về xuất khẩu rượu trên thế giới.

Riêng với Việt Nam, số liệu của Viện thống kê Italy cho biết, trao đổi thương mại song phương hai nước năm qua đạt 3,7 tỷ euro. Trong đó, nhóm ngành nông sản, thủy sản, thực phẩm và đồ uống chiếm 12% kim ngạch. 80% kim ngạch nhóm này của Italy là đến từ thực phẩm và đồ uống. Chỉ riêng thịt nguội và xúc xích thì người Việt đã tiêu thụ đến 24 triệu euro trong năm ngoái. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, Việt Nam chủ yếu xuất sang hàng nông sản và thủy sản thô với giá trị gia tăng không cao.

“Thế yếu của chúng ta là sản phẩm xuất ra đa phần chỉ mới là nguyên liệu chứ chưa bế biến tinh, chưa tạo nhiều giá trị gia tăng”, ông Tạ Hoàng Linh - Phó cục trưởng Cục xúc tiến thương mại Bộ Công Thương đánh giá.

Ông Linh cho biết thêm, trước sự "bành trướng" của thực phẩm ngoại, đặc biệt là thực phẩm châu Âu tại Việt Nam, Bộ Công Thương cũng đã có chương trình xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam để tăng vị thế trên thị trường xuất khẩu thế giới.

“Chiến lược này đang trong giai đoạn nghiên cứu. Phía CBI (Tổ chức Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan) và EU-MUTRAP (Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu) đang hỗ trợ chúng tôi đề xuất các nội dung. Đến giữa 2017, chúng tôi sẽ đưa ra được chiến lược thương hiệu cho ngành thực phẩm”, vị này chia sẻ và cho rằng Vietnam Foodexpo 2016 cũng là một giải pháp để giúp quảng bá thương hiệu và kết nối ngành thực phẩm Việt Nam với thế giới. Sự kiện năm nay dự kiến có 500 gian hàng của 400 doanh nghiệp đến từ 30 tỉnh/thành trên cả nước và 15 quốc gia. Trong đó, Italy được mời là quốc gia danh dự.

Theo Viễn Thông VNE

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video