Ra mắt Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam đầu tiên

Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP.HCM chính thức ra mắt Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (CRDC) đầu tiên tại Việt Nam.

[caption id="attachment_69327" align="aligncenter" width="700"] Đại diện Ban giám đốc và các ban chuyên môn tại lễ ra mắt[/caption]

Phát biểu khai mạc tại lễ ra mắt, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Việt Nam cho biết sự độc đáo, riêng biệt của ẩm thực mỗi nước hiện nay đang bị xu thế trộn lẫn, biến dạng theo hướng đơn giản hóa hoặc đồng hóa với các món ăn tương tự. Vì vậy, di sản ẩm thực độc đáo của Việt Nam cần phải được nghiên cứu, bảo tồn và phát triển nghiêm túc để trở thành sản phẩm du lịch hàng đầu. Nhận thức được tầm quan trọng đó, trung tâm được hình thành, sẽ là mô hình đầu tiên với sự tham gia đầy tâm huyết của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia ẩm thực hàng đầu Việt Nam và lãnh đạo các đơn vị du lịch.Chắc chắn trung tâm sẽ đóng góp nhiều cho sự nghiệp phát triển chung của du lịch Việt Nam.

Với mong muốn chắt lọc, gìn giữ và phát huy những tinh hoa trong từng món ăn thức uống của quê hương, đồng thời nâng tầm ẩm thực Việt ngày càng vươn xa hơn, trung tâm chú trọng xây dựng và tổ chức các chuyên đề nghiên cứu nhằm giới thiệu và quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam với kế hoạch cụ thể ngắn hạn và dài hạn. Xác định phương châm “ngon và lành”, trung tâm sẽ giúp định chuẩn các món ăn cho các sự kiện tầm quốc gia, đồng thời lựa chọn ẩm thực phục vụ quảng bá, thu hút khách du lịch theo từng phân khúc thị trường; lập danh mục, sưu tầm, khôi phục cũng như duy trì các món ăn thức uống thất truyền, các lễ hội dân gian, các làng nghề truyền thống.

Báo cáo về một số hoạt động chính đã được thực hiện trước buổi ra mắt, trung tâm đã khởi động thành công chuyến khảo sát 5 ngày tại Hà Giang với mục tiêu nghiên cứu các loại gia vị và đặc sản địa phương. Ngoài ra về phương diện quảng bá quốc tế, trung tâm vinh dự mang về Giải vàng với món bún thịt nướng tại Lễ hội ẩm thực đường phố tổ chức tại Singapore vào giữa tháng 8/2017. Đặc biệt, trung tâm đã đồng hành cùng nhà cung cấp Miko cho ra mắt sản phẩm độc đáo Bánh mì da beo nhận được nhiều phản hồi tích cực từ công chúng.

Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển Việt Nam thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam và được quản lý trực tiếp bởi Hiệp hội Du lịch TPHCM, có trụ sở tại số 18 đường Trương Định, Quận 3.

Phạm Tuấn

Tags:

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động với sự tham gia của hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam tiếp tục được chọn là quốc gia đăng cai mùa 2.

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Video