Phát huy vai trò "nòng cốt" của báo chí trong phát triển công nghiệp văn hóa

Sự gắn kết giữa công nghiệp văn hóa và báo chí là chìa khóa để thúc đẩy sáng tạo, quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam vươn tầm thế giới.

Các ngành công nghiệp văn hóa được xác định là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc. Việt Nam, với tiềm năng văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành “ngành công nghiệp mũi nhọn” mới, đóng góp ngày càng lớn vào GDP quốc gia, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.


Diễn đàn Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Tại diễn đàn Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, ông Lê Quốc Minh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: Để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, cần sự chung tay, đồng thuận và thúc đẩy của toàn xã hội, trong đó, báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Thực tiễn, thời gian qua đã ghi nhận nhiều thành công của các ngành công nghiệp văn hóa với sự đồng hành của báo chí. Nhiều chương trình nghệ thuật, mùa du lịch, lễ hội được xây dựng thương hiệu qua lăng kính truyền thông, báo chí, trở thành sự kiện văn hóa - du lịch lớn; những sản phẩm điện ảnh, nhạc trẻ, thời trang do truyền thông, báo chí giới thiệu đã trở thành xu hướng, đưa văn hóa Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới…

Ông Lê Quốc Minh khẳng định: "Những thành công này cho thấy: “Văn hóa là nền tảng - Báo chí dẫn dắt tri thức, tạo niềm tin cho xã hội”. Sự gắn kết giữa công nghiệp văn hóa và báo chí là chìa khóa để thúc đẩy sáng tạo, quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam vươn tầm thế giới. Báo chí là cầu nối truyền cảm hứng, quảng bá giá trị văn hóa; là lực lượng tiên phong lan tỏa những sáng kiến, giá trị mới đồng thời lên án mặt trái, bảo vệ bản sắc; là diễn đàn phản biện, góp ý chính sách, thúc đẩy đổi mới sáng tạo".


Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình khẳng định báo chí có vai trò rất quan trọng thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình khẳng định báo chí có vai trò rất quan trọng thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa kể cả từ góc độ tự thân của báo chí và từ góc độ cầu nối, chất xúc tác của báo chí với các ngành công nghiệp văn hóa.

Không chỉ là cầu nối sáng tạo giữa truyền thống và hiện đại, giữa giá trị văn hóa Việt Nam và thế giới, báo chí còn là diễn đàn phản biện xã hội, nơi tiếp nhận và chuyển tải những ý kiến đóng góp của nhân dân, chuyên gia, nghệ sĩ, doanh nghiệp tới các cơ quan quản lý nhà nước, góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật về công nghiệp văn hóa.

Bên cạnh cơ hội và những kết quả đạt được, tại diễn đàn, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận và đánh giá những khó khăn, thách thức đối với sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hoá. Theo ông Phạm Cao Thái, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các văn bản pháp luật vẫn còn những còn điểm chưa rõ, chưa cụ thể về vai trò trách nhiệm quản lý nhà nước, quyền hạn đối với một số lĩnh vực như thiết kế, mỹ thuật, thời trang; thể chế.

Cùng với đó, Thứ trưởng Lê Hải Bình cho rằng, báo chí cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhà báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn cao, am hiểu sâu sắc về văn hóa, nghệ thuật, sáng tạo, có khả năng truyền cảm hứng, tạo động lực cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách, tăng cường nguồn lực, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để báo chí và các ngành công nghiệp văn hóa phát triển hài hòa, bền vững, mang lại giá trị cho đất nước và Nhân dân.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Sự vinh thăng của Trà ngoại giao - World Tea Connect

(TP.HCM, 25/11/2025) - CEO 500 - TEA CONNECT, với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Hướng đến siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số”, không chỉ là diễn đàn kinh tế cấp cao mà còn là một biểu tượng của sự kết nối sâu sắc, thiện chí và bền vững. Qua từng năm, Tea Connect đã tiến thêm một bước dài, trở thành biểu tượng của ngoại giao mềm, kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Video