Ôtô Trung Quốc 'nhái' xe sang đổ bộ thị trường, dân Việt thờ ơ

Nhiều mẫu ôtô Trung Quốc "nhái" các thương hiệu xe sang đổ bộ thị trường Việt Nam nhưng phần lớn người tiêu dùng vẫn lo ngại về chất lượng.

Nhiều mẫu ôtô Trung Quốc sao chép thiết kế công nghệ của các hãng xe châu Âu, Nhật Bản...đang được tung ra bán tại thị trường Việt Nam. Có thể kể ra những mẫu như Loncin, SAIC, Changan CS500, Zotye Z8 và BAIC Q7, X65... Đa số các mẫu xe này đều ít nhiều có kiểu dáng thiết kế gần giống với sản phẩm của những hãng xe sang nổi tiếng như: Mercedes-Benz, Porsche, Land Ranger...

Ôtô Trung Quốc nhái xe sang đổ bộ thị trường, dân Việt thờ ơ - Ảnh 1.

Mẫu xe Trung Quốc Zotye Z8 đang được phân phối tại thị trường Việt Nam.

Anh Hoàng Kiên, nhân viên một đại lý kinh doanh ôtô Trung Quốc ở Hà Nội, cho biết: “Các mẫu xe Trung Quốc có giá khoảng từ 700-800 triệu đồng. Nổi nhất là 2 mẫu xe SUV Zotye Z8 và BAIC Q7 hiện đang được Kylin-GX 668 phân phối với giá 725 - 745 triệu đồng”.

Với mức giá trên, anh Kiên cho rằng những mẫu xe này cạnh tranh với các dòng SUV đô thị cỡ nhỏ như Ford EcoSport, Hyundai Kona…đang bán ra ở thị trường trong nước.

Không riêng gì Z8, Q7, gần đây hình ảnh hàng loạt xe Trung Quốc mang tên BAIC BJ40L được cho là do một doanh nghiệp tư nhân ở Hải Phòng nhập về cũng gây sốt cộng đồng mạng. Điều khiến mọi người chú ý và bàn luận nhiều là thiết kế mẫu xe không khác nhiều so với SUV địa hình Mercedes và Jeep vốn rất nổi tiếng.

Ôtô Trung Quốc nhái xe sang đổ bộ thị trường, dân Việt thờ ơ - Ảnh 2.

Nhiều xe Trung Quốc mang tên BAIC BJ40L được cho là do một doanh nghiệp tư nhân ở Hải Phòng nhập về.

Được biết, đây là một trong nhiều sản phẩm của tập đoàn công nghiệp ôtô Bắc Kinh (BAIC). Phiên bản về Việt Nam được trang bị động cơ 2,3 lít, công suất 250 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Hộp số tự động 6 cấp. Xe có giá bán xấp xỉ 1 tỷ đồng.

Trên thực tế, dù nhiều đánh giá cho rằng ôtô Trung Quốc mẫu mã đẹp, giá hợp lý nhưng người tiêu dùng Việt Nam phần nhiều vẫn e dè, lo ngại về chất lượng cũng như yếu tố an toàn.

Anh Quang Thuận, 46 tuổi ở Hà Nội chia sẻ: "Mua ôtô, ngoại và nội thất bắt mắt chỉ là 1 phần. Còn cảm giác lái, tâm lý thương hiệu, niềm tin, độ bền, chi phí vận hành, giá bán... mới là điều đáng quan tâm. Các hãng nổi tiếng trên thế giới mất rất nhiều năm để có thể có được những điều đó từ người tiêu dùng. Trong khi đó, xe Trung Quốc "nhái" chỗ này, chắp vá chỗ kia nên rất khó được lòng khách hàng. Hơn nữa mua thì dễ nhưng lúc muốn bán lại không hề dễ và hay bị mất giá".

Ôtô Trung Quốc nhái xe sang đổ bộ thị trường, dân Việt thờ ơ - Ảnh 3.

Ô tô "made in China" đẹp, rẻ nhưng vẫn chưa thực sự hút khách Việt.

Đánh giá về thị hiếu ôtô Trung Quốc của người tiêu dùng Việt, anh Văn Việt - một người kinh doanh ôtô lâu năm ở Long Biên, Hà Nội - nói: "Ôtô Trung Quốc thường gây chú ý mạnh khi mới thâm nhập thị trường Việt nhưng nhanh chóng mờ nhạt và ít được quan tâm sau đó bởi tâm khách hàng vẫn luôn cân nhắc về mức độ bền, an toàn của xe Trung Quốc. Chẳng ai dại gì bỏ hàng trăm triệu thậm chí là tiền tỷ rước một con xe đẹp long lanh nhưng phải luôn canh cánh về chất lượng cả".

Theo anh Việt, đó cũng chính là lý do khiến nhiều mẫu xe thương mại gắn mác Trung Quốc dần vắng khách khi vào Việt Nam.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Công Thương, ôtô nhập khẩu tăng kỷ lục trong 8 tháng đầu năm nay, với 95.929 xe các loại, tăng gần 229% so với cùng kỳ 2018. Tuy nhiên, với thị trường Trung Quốc, lượng xe nhập về Việt Nam không ngừng giảm từ đầu năm 2018. Theo thống kê của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), năm 2017, ôtô nhập từ Trung Quốc khoảng 11.800 xe nhưng sang năm 2018 giảm tới 87%, còn 1.565 xe.

Xu hướng giảm nhập xe Trung Quốc vẫn tiếp diễn trong những tháng đầu năm nay. Tháng 7, khoảng 600 ôtô các loại được nhập về nhưng đến tháng 8, số xe về Việt Nam giảm một nửa.

Theo Ánh Viên (VTC News)

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Video