Ôtô ế chỏng chơ vì tháng "cô hồn"

Vốn đã vắng khách vì dịch Covid-19, các đại lý ôtô lại thê thảm hơn khi bước vào tháng người tiêu dùng kiêng mua sắm.

Dạo một vòng các đại lý ôtô tại TP HCM, chúng tôi ghi nhận không khí ảm đạm, vắng vẻ dù hầu hết dòng xe đều được giảm giá rất mạnh và tặng kèm nhiều ưu đãi. Không chỉ vắng khách mua xe mà khách tới tham quan, tìm hiểu cũng rất thưa thớt. Thậm chí, nhiều đại lý chấp nhận cho khách đặt cọc mua xe trước để được hưởng nhiều ưu đãi trong tháng "cô hồn" mà không cần giao xe ngay, có thể qua tháng sau mới lấy xe về, nhưng cũng không lôi kéo được khách hàng.

Mức giảm giá, ưu đãi trong tháng này có thể coi là lớn nhất năm. Khách hàng không chỉ được miễn, giảm lệ phí trước bạ mà còn được giảm thêm trực tiếp vào giá xe, tặng quà, tặng gói phụ kiện trị giá lớn. Chẳng hạn, nhiều đại lý Ford giảm giá lên tới 165 triệu đồng cho khách mua xe trong tháng 8; đồng thời, tặng gói phụ kiện như phủ ceramic, tặng camera, lót sàn, dán phim và hỗ trợ 100% phí trước bạ.

Với khách hàng mua xe Subaru, đại lý ưu đãi khoảng 190-240 triệu đồng tiền mặt tùy chiếc, tặng thêm gói bảo dưỡng miễn phí 2 năm. Volkswagen tặng 1 năm bảo hiểm vật chất. Toyota tặng 1 năm bảo hiểm miễn phí, gói bảo dưỡng miễn phí trong 3 năm cho mẫu xe Fortuner song song với giảm ngay tiền mặt gần 100 triệu đồng/chiếc. Tương tự, Isuzu giảm lệ phí trước bạ 50%, giảm tiền mặt đến 70 triệu đồng…

Ôtô ế chỏng chơ vì tháng cô hồn - Ảnh 1.

Đại lý ôtô vắng vẻ do ảnh hưởng quan niệm kiêng mua sắm vào tháng 7 âm lịch

Các đại lý xe cho hay sau khi đợt dịch Covid-19 thứ nhất qua đi, nhà kinh doanh ôtô chưa kịp hồi sức thì đã lại lâm vào cảnh lao đao bởi đợt dịch thứ 2 bùng phát ở Đà Nẵng. Nay, tháng "cô hồn" tới khiến đại lý khó càng thêm khó. Ông Thái Văn Thành, người quản lý một đại lý ôtô quận Tân Bình (TP HCM), cho biết thị trường ôtô đang rơi vào thời điểm khó khăn nhất trong năm bởi chịu nhiều tác động kép từ dịch bệnh cũng như từ quan niệm kiêng kỵ mua nhà, mua xe… trong tháng 7 âm lịch của phần đông người Việt. Bởi vậy, dù các hãng, đại lý chạy đua giảm giá, tặng quà nhiều nhất có thể nhưng cũng không cải thiện được sức mua.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng ghi nhận tồn kho ôtô trong quý II/2020 khá cao, ở mức 129,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, nhu cầu về ôtô giảm 28% so với cùng kỳ, dẫn đến nhiều mẫu xe tiếp tục phải hạ giá. Ngoài ra, một loạt mẫu xe mới ra mắt gần đây cũng khiến các doanh nghiệp phải đẩy nhanh tiêu thụ xe tồn kho với giá lỗ.

Về mặt chính sách, do dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến ngành ôtô nên Chính phủ đã chấp thuận giảm 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này giúp thị trường sôi động trở lại trong thời gian ngắn ngủi nhưng với những diễn biến bất lợi khác trên thị trường, các nhà sản xuất, kinh doanh cho rằng chính sách cần mạnh mẽ hơn nữa để cứu ngành ôtô thoát khỏi nguy cơ lao dốc.

Bộ Tài chính đang xin ý kiến về dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước có thể được gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3, 4, 5, 6 của năm 2020. Thời gian gia hạn là 5 tháng kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TTĐB theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. "Nếu dự thảo được phê duyệt, chúng tôi được giãn nộp thuế TTĐB đến cuối năm 2020 thì sẽ giảm áp lực rất lớn về mặt tài chính, từ đó có khả năng xoay xở để trụ lại được" - đại diện một doanh nghiệp ôtô nhìn nhận.

Theo Gia Hưng (Người lao động)

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động với sự tham gia của hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam tiếp tục được chọn là quốc gia đăng cai mùa 2.

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Video