Ôtô "con cóc" hết làm mưa làm gió

Ôtô hạng A (còn được gọi là xe "con cóc" do kích thước nhỏ nhất trong các phân khúc) từng được coi là dòng xe chiến lược của nhiều hãng nhưng nay doanh số sụt giảm mạnh

Ôtô "con cóc" một thời đem lại nguồn doanh thu vượt trội cho các hãng xe bởi mức giá phù hợp cho những gia đình có thu nhập khiêm tốn, có thể sử dụng để chạy dịch vụ taxi, xe công nghệ...

Không còn được ưa chuộng

Hầu hết các hãng ôtô trong một thời gian dài đều chú trọng phát triển phân khúc xe hạng A. Chẳng hạn, hãng xe KIA có dòng Moring; Hyundai có xe i10 bán ra mỗi tháng hàng ngàn chiếc tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, vào cuối thập niên 1990, hãng Daewoo thu hút mạnh mẽ khách hàng khi đưa ra thị trường mẫu xe "con cóc" Matiz có giá bán chỉ khoảng 130 triệu đồng/chiếc. Vài năm sau đó, mẫu xe này được chuyển nhượng sang hãng Chevrolet và có tên mới là Spark với nhiều cải tiến về mẫu mã, kích thước, tính năng. Khi mẫu này được chuyển giao về hãng xe Việt VinFast và nâng cấp toàn diện thành mẫu sedan cỡ nhỏ Fadil, thị trường tiếp tục chứng kiến sức hút của nó khi vượt xa nhiều mẫu cùng phân khúc.

Tuy nhiên, ôtô hạng A giờ không còn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình hoặc người kinh doanh dịch vụ taxi, xe công nghệ. Nhiều khách hàng không hài lòng bởi dòng xe này có kích thước nhỏ, chật chội, công nghệ được trang bị quá ít, dù giá cả khá hợp lý. Nhiều hãng taxi cũng dần chuyển sang lựa chọn những mẫu xe có kích thước rộng rãi, trang bị nhiều công nghệ để đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Ông Ngô Hoàng Thanh - chủ showroom ôtô ở quận Tân Bình, TP HCM - cho hay doanh số kinh doanh xe hạng A toàn thị trường đã sụt giảm nhiều năm qua. Chỉ riêng mẫu Fadil còn bán chạy thời gian gần đây nhờ hãng xe VinFast thường xuyên tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá.

"Thời điểm các mẫu Morning, i10 làm mưa làm gió thị trường, nhiều hãng xe Nhật cũng sốt ruột trình làng một số ôtô hạng A, như Honda với mẫu Brio, Toyota với mẫu Wigo... nhưng sau 2-3 năm ra mắt đã phải nói lời chia tay thị trường. Hiện chỉ còn vài mẫu hạng A cầm cự nhưng doanh số ngày càng sụt giảm, chỉ khoảng vài trăm chiếc mỗi mẫu được bán ra mỗi tháng" - ông Thanh cho biết.

Ôtô con cóc hết làm mưa làm gió - Ảnh 1.

Mẫu xe hạng A Brio của Honda phải “tháo chạy” khỏi thị trường Việt Nam từ đầu năm nay

Sức cạnh tranh giảm

Ôtô hạng A tuy có giá khá hấp dẫn, dao động trên dưới 400 triệu đồng/chiếc nhưng nếu so về tính năng, lợi thế với các mẫu xe khác thì mức này không hề rẻ.

Trên thị trường, không hiếm mẫu xe 7 chỗ có giá rất hấp dẫn. Chẳng hạn, mẫu Ertiga của Suzuki chỉ có giá từ 490 triệu đồng/chiếc trở lên, mẫu Toyota Avanza có giá bán ra 548 triệu đồng/chiếc, Mitsubishi Xpander 555 triệu đồng/chiếc. Các mẫu ôtô đa dụng 7 chỗ này không chỉ phù hợp cho gia đình sử dụng mà còn đáp ứng tốt nhu cầu chạy xe dịch vụ, có lợi thế hoạt động trên những tuyến đường ngập nước ở đô thị.

Bên cạnh đó, xe phân khúc B với kích cỡ vượt trội cũng chỉ có giá nhỉnh hơn phân khúc A không nhiều. Ví dụ, Mazda 2 chỉ có giá 480 triệu đồng/chiếc, Honda City 529 triệu đồng/chiếc, Mitsubishi Attrage 375 triệu đồng/chiếc...

Đáng chú ý, vài năm gần đây, xe hạng A còn rơi vào vòng xoáy cạnh tranh với ôtô điện bởi dòng xe "xanh" này có nhiều lợi thế, giá cả chấp nhận được. Trong bối cảnh giá nhiên liệu hóa lỏng tăng cao như hiện nay, xe điện càng được quan tâm nhiều hơn, khiến thị phần xe "con cóc" trên thị trường ngày càng teo tóp.

Doanh số giảm liên tục

Thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số xe hạng A thời gian qua liên tục giảm mạnh. Chẳng hạn, mẫu Wigo của Toyota trong tháng 5 vừa qua chỉ bán được 9 chiếc và không tiêu thụ được chiếc nào trong tháng 6. Mẫu Brio của Honda ghi nhận doanh số 346 chiếc trong tháng 5, giảm còn 157 chiếc trong tháng 6. Kia Morning trong tháng 5 có 601 chiếc bán ra, sang tháng 6 chỉ tiêu thụ được 257 chiếc...

 

Theo Nguyễn Hải (Người Lao động)

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Video