Ô tô Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam tháng đầu năm 2021

Có đến 1.463 xe ô tô nguyên chiếc xuất xứ Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1/2021, chỉ xếp sau Thái Lan...

Mẫu xe giá rẻ Beijing X7 nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đã có tổng cộng 8.343 chiếc xe ô tô nguyên chiếc được đăng ký làm thủ tục nhập khẩu trong tháng mở đầu năm 2021, đạt giá trị kim ngạch 213 triệu USD.

So với tháng cuối cùng của năm 2020, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 1/2021 giảm 34,3% về lượng và giảm 31% về giá trị.

Xét về chủng loại, mặt hàng xe ô tô du lịch dưới 10 chỗ ngồi đạt 5.203 chiếc với giá trị kim ngạch 102 triệu USD, chiếm 62,4% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số lượng xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam trong tháng đầu năm đã giảm 27,4% (tương đương giảm 1.965 chiếc) so với tháng kề trước đó.

Nhóm xe du lịch nhập khẩu chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan (2.816 chiếc), Indonesia (1.402 chiếc) và Trung Quốc (334 chiếc).

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, chỉ có vẻn vẹn 3 chiếc xe chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng vừa qua, đạt giá trị 96 triệu USD. Số xe ít ỏi này đều có xuất xứ từ Nhật Bản.

Sụt giảm sâu nhất là nhóm mặt hàng ô tô vận tải với lượng xe làm thủ tục hải quan đạt 2.230 chiếc với trị giá 60,6 triệu USD, giảm đến 48,6% về lượng và giảm 40,9% về trị giá so với tháng liền trước.

Trong đó, có tới 1.524 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, chiếm tỷ trọng 68% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam. Tiếp theo, có 392 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, 230 chiếc xuất xứ từ Nga và có 35 chiếc xuất xứ từ Indonesia.

Lượng xe ô tô chuyên dụng nhập khẩu trong tháng 1/2021 đạt 907 chiếc, tương ứng với mức giá trị khai báo khoảng hơn 50 triệu USD. Trong đó, có tới 736 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, làm thủ tục nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn và chiếm tỷ trọng tới 81% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.

Như vậy, có thể thấy các loại xe ô tô xuất xứ từ Trung Quốc đã tăng vọt trong tháng vừa qua khi có đến 1.463 chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 48,5 triệu USD. Đây là lần đầu tiên trong vòng một năm trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc vượt qua Indonesia để đứng thứ 2, chỉ xếp sau Thái Lan.

Các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc có đến quá nửa là xe chuyên dụng (736 chiếc). Đây là nhóm xe ô tô nhập khẩu có giá trị lớn và do vậy, dù số lượng gần như tương đương với xe xuất xứ Indonesia song giá trị kim ngạch lại gấp đến hơn 2 lần.

Thái Lan đương nhiên vẫn là nước xuất khẩu ô tô vào thị trường Việt Nam nhiều nhất. Hiện tại, theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc giữa các nước nội khối ở mức 0%. Trong khi đó, đa số các thương hiệu xe phổ thông đều đang được lắp ráp tại Thái Lan.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, trong tháng 1/2021, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 385 triệu USD, giảm 27% so với tháng liền trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng vừa qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 114 triệu USD, từ Trung Quốc với 73,3 triệu USD, từ Thái Lan với 59,4 triệu USD, từ Nhật Bản với 58 triệu USD, từ Ấn Độ với 23,3 triệu USD và từ Indonesia với 15 triệu USD.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 thị trường, nước xuất xứ này đạt 344 triệu USD, chiếm tỷ trọng 89% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.

Tình hình sụt giảm của linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu cũng đang phản ảnh chính xác bối cảnh ảm đạm của thị trường ô tô trong nước. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các nhà máy lắp ráp ô tô trong nước chỉ đang hoạt động cầm chừng, thậm chí đóng cửa từng khu vực để đảm bảo khống chế sự lây lan của đại dịch Covid-19.

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ NGUYÊN CHIẾC THEO XUẤT XỨ THÁNG 1/2021

Ô tô nhập khẩu Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam tháng đầu năm 2021 - Ảnh 1.

 

TÌNH HÌNH Ô TÔ NGUYÊN CHIẾC ĐĂNG KÝ NHẬP KHẨU HẢI QUAN THÁNG 1/2021

Ô tô nhập khẩu Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam tháng đầu năm 2021 - Ảnh 2.
Theo VnEconomy

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Video