Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam dịp cuối năm

Tổng lượng xe nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam hết tháng 11 đạt hơn 6.300 chiếc, tăng 1.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Tổng lượng xe nhập từ Trung Quốc gia tăng, trong đó, có nhiều loại là xe chuyên dụng, xe con. Điều này cho thấy thị trường và người tiêu dùng Việt vẫn khá cởi mở với xe Trung Quốc.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11, Việt Nam nhập khẩu hơn 1.200 chiếc xe từ Trung Quốc, tăng khoảng 160% so với cùng kỳ năm trước.

Trong hai tháng trở lại đây, mẫu xe Beijing X7 của Trung Quốc ở Việt Nam nổi lên như một hiện tượng lạ, được giới thạo xe đánh giá cao và có doanh số khá tốt. Điều này góp phần đưa lượng xe nhập của Trung Quốc về Việt Nam tăng lên.

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam dịp cuối năm - Ảnh 1.

Một số mẫu xe Trung Quốc được trưng bày tại showroom (Ảnh minh họa: KT)

Ngoài xe Trung Quốc tăng tốc vào Việt Nam, thị trường xe nhập Việt cuối năm tiếp tục là mảnh đất màu mỡ của xe Thái Lan và Indonesia. Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, xe nhập từ hai nước nói trên chiếm hơn 85% tổng xe nhập, trong đó chủ yếu là dòng xe dưới 600 triệu đồng trở xuống.

Trong khi đó, các mẫu xe nhập từ Đức, Nhật, Mỹ hay Hàn Quốc thời gian qua khá ít: xe Đức chỉ nhập về hơn 900 chiếc (bằng 70% so với cùng kỳ năm trước); xe Nhật nhập đạt 2.300 chiếc (giảm 500 chiếc so với cùng kỳ năm trước); các mẫu xe từ Mỹ, Hàn vẫn giữ lượng nhập dưới 1.000 chiếc.

Theo đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, lượng xe Trung Quốc nhập về chủ yếu chuyển bằng đường bộ qua cửa khẩu Lạng Sơn và đường biển Hải Phòng và TP.HCM. Các mẫu xe con chủ yếu được nhập về cảng Hải Phòng, trong khi các mẫu xe chuyên dụng được nhập về cả hai cảng Hải Phòng và TP.HCM

Trên thị trường, xe Trung Quốc vẫn bị đánh thuế từ 45% đến 70% theo mức thuế suất (ưu đãi tối huệ quốc - MFN của WTO). Tuy nhiên, do lợi thế quy mô của nước sản xuất, lắp ráp xe số 1 thế giới với sản lượng hơn 20 triệu chiếc/năm, các mẫu xe Trung Quốc có lợi thế về chi phí và sức cạnh tranh ở nội địa cũng như xuất khẩu đi các thị trường nước khác.

Với Việt Nam, thị trường 100 triệu dân, bình quân xe chỉ 23 chiếc/1.000 dân (năm 2019), đây là thị trường tiềm năng cho bất cứ hãng xe nào trong tương lai. Cơ hội bãi bỏ thuế nhập đối với xe Trung Quốc tại Việt Nam sẽ có trong vài năm tới khi Việt Nam thực hiện lộ trình cắt bỏ thuế quan xe nhập theo cơ chế Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực - RCEP (được Việt Nam và các đối tác ký kết tháng 11/2020).

Tương lai gần, chỉ từ năm 2025 đến năm 2030, chắc chắn các mẫu xe nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam sẽ được giảm, miễn thuế và mức giá sẽ rẻ hơn nhiều so với hiện nay. Do đó, áp lực cạnh tranh đang ngày một lớn đối với các hãng xe liên doanh, xe tư nhân trong nước.

Theo Diệp Diệp (VOV)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video