Ô tô Mỹ ngày càng 'cơ bắp' hơn

Theo báo cáo của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), "xế hộp" của quốc gia này có xu hướng nặng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Trọng lượng và hiệu suất của xe Mỹ trên thị trường được cải thiện đáng kể. Xe bán tải tăng nặng hơn 27% kể từ 1975. Điều thú vị là trọng lượng trung bình của xe bán tải hiện nay ở Mỹ đã giảm hơn 300 lbs (136 kg) trong năm 2015, khi Ford F-150 chuyển sang thân nhôm.

Xe tải SUV hiện nặng hơn 5% so với năm 1975. Trong khoảng thời gian này, phân khúc sedan và xe van lần lượt giảm 13% và 7%. 2% là mức tăng trung bình của các loại ô tô Mỹ kể từ năm 1975 đến nay.

Sau 45 năm, hiệu suất của ô tô Mỹ cũng tỉ lệ thuận với trọng lượng của chúng, mạnh hơn 79% so với năm 1975. Đặc biệt, xe bán tải có mức tăng 143%. Các phân khúc khác như sedan và SUV tăng 50% và 71%. Hiệu suất trung bình của SUV và xe van cũng đã tăng lần lượt 72% và 86%.

Trong những năm đầu của báo cáo, công suất trung bình từ 137 mã lực năm 1975 giảm còn 102 mã lực vào năm 1981. Tuy nhiên, kể từ đó, con số này đã tăng mạnh. Năm 1980, khoảng 50% xe có công suất từ 100 mã lực đến 150 mã lực. Trung bình hiệu suất của của ô tô Mỹ năm 2020 đạt 247 mã lực.

Theo An Trần (Tiền phong)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video