Ô tô đang tăng giá

Giá nguyên liệu thô để sản xuất ô tô tăng mạnh từ đầu năm khiến các nhà sản xuất ô tô phải tăng giá bán cho các mẫu xe của mình.

Ô tô bán chạy hơn nhờ đại dịch nhưng chúng cũng trở nên đắt đỏ hơn, một phần do giá nguyên liệu tăng. Nhiều nguyên liệu thiết yếu cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô như đồng, thép và nhôm đang hoặc đã đạt mức giá cao kỷ lục trong năm nay do nguồn cung không theo kịp nhu cầu. Chỉ số hàng hoá giao ngay của Bloomberg đã tăng lên mức cao nhất từ năm 2011, trong đó các loại kim loại tăng 21%.

Các nhà phân tích tại JPMorgan Chase & Co ước tính giá nguyên liệu thô của ô tô đã tăng 83% trong năm nay. Những thành phần này thường chiếm khoảng 10% chi phí tạo ra một chiếc xe nên một chiếc xe giá 40.000 USD sẽ phải tăng 8,3% để bù đắp cho đà tăng giá.

Jim Farley – CEO của Ford cho biết vào tuần trước: "Chúng tôi chắc chắn đang cảm nhận được cơn sóng giá hàng hoá. Chúng tôi đang thấy lạm phát ở nhiều bộ phận khác nhau trong ngành của mình, theo những cách mà chúng tôi chưa từng thấy trong nhiều năm".

Ô tô đang tăng giá  - Ảnh 1.

Ô tô đang tăng giá.

Các nhà sản xuất ô tô thường cố gắng tối đa để tránh việc tăng chi phí sản xuất nhưng nhu cầu bùng nổ tại nhiều thị trường, sự thiếu hụt chất bán dẫn kìm hãm sản xuất đang đẩy giá xe tăng lên. Tại Mỹ, nguồn cung ô tô hạn chế đến mức các công ty cho thuê xe đang phải mua xe cũ bán đấu giá thay vì xe mới.

Nguyên nhân chính khiến giá sản xuất xe tăng lên chính là giá thép, vốn không thể thiếu để sản xuất khung gầm, động cơ và bánh xe. Sự leo thang của giá kim loại đã liên tục đạt đỉnh khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp hạn chế sản lượng. Trung Quốc hiện là nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới.

Giá đồng bùng nổ làm tăng thêm chi phí của xe điện. Theo chuyên gia tư vấn Wood Mackenzie, xe điện sử dụng lượng đồng nhiều hơn gấp 3,5 lần so với xe xăng do lượng dây dẫn bên trong nhiều hơn. Việc giá sản xuất xe tăng có thể ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô điện như Tesla hay Volkswagen – những hãng đang cố gắng làm cho xe điện có giá cạnh tranh hơn so với xe truyền thống. Hầu hết pin xe điện hiện nay cũng sử dụng lithium, coban và niken – những loại nguyên liệu đã tăng giá tối thiểu 47% trong 12 tháng qua.

Ford và BMW nằm trong số những nhà sản xuất đầu tư 130 triệu USD vào công ty khởi nghiệp pin Solid Power, công ty nghiên cứu các tế bào pin có thể loại bỏ các kim loại kể trên, giúp tiết kiệm 10 lần chi phí pin. BMW dự kiến thiệt hại khoảng 1 triệu euro trong năm nay vì cơn sốt giá nguyên liệu, theo CFO Nicolas Peter. Hãng xe sang nước Đức chỉ ra việc tăng giá rhodium, thép và palladium là những mối lo trong những tháng tới.

Về lâu dài, BMW đang nỗ lực để bớt phải chịu cảnh ép giá nguyên liệu. Từ năm 2025, hãng xe này có kế hoạch sản xuất xe theo kiến trúc mới, cho phép tái chế các vật liệu như thép, nhôm và nhựa để chế tạo xe mới. "Chúng tôi đang tìm kiếm các đối tác để cải tiến công nghệ cần thiết", CEO BMW Oliver Zipse cho biết.

Cách đây ít ngày, Tesla thông báo tăng giá cho 2 mẫu xe điện Model 3 và Model Y với mức tăng là 500 USD/xe. Theo Autoweek, đây đã là lần tăng giá thứ 4 của hãng trong năm nay. Theo CNN, giá xe ô tô, cả mới lẫn cũ tại Mỹ, đều tăng. Trong quý I năm nay, giá xe mới tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2020. Còn xe đã qua sử dụng, giá bán buôn cũng tăng tới 26% kể từ đầu năm.

Tham khảo nguồn: Business Line

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video