Nông dân Trà Vinh phấn khởi vì giá cua biển liên tục tăng cao

Cua gạch và cua thịt loại một (2-4 con/kg) có giá 380.000-400.000 đồng/kg, cua thịt loại hai (3-4 con/kg) có giá từ 270.000-300.000 đồng/kg, tăng bình quân từ 20.000-40.000 đồng.

Nông dân Trà Vinh phấn khởi vì giá cua biển liên tục tăng cao

Cua biển. (Ảnh: Duy Ba/TTXVN)

Nông dân nuôi cua biển ở các vùng ven biển thuộc các huyện Châu Thành, Cầu Ngang, Duyên Hải, thị xã Duyên Hải và Trà Cú của tỉnh Trà Vinh, rất phấn khởi vì hiện giá cua thương phẩm trong bảy ngày qua liên tục tăng cao.

Cụ thể, cua gạch và cua thịt loại một (2-4 con/kg) được thương lái thu mua với giá 380.000-400.000 đồng/kg, cua thịt loại hai (3-4 con/kg) có giá từ 270.000-300.000 đồng/kg, cua cái so có giá từ 250.000-260.000 đồng/kg.

Giá cua thương phẩm các loại như hiện tại so với thời điểm trước đó tăng bình quân từ 20.000-40.000 đồng/kg.

Anh Nguyễn Văn Hậu, một chủ vựa cua ở chợ tỉnh Trà Vinh, cho biết thị trường giá cua biển thương phẩm trong một năm thường tăng cao vào các dịp Tết Nguyên đán, dịp lễ 30/4, Trung thu và lễ Quốc khánh 2/9.

Theo anh Hậu, năm nay là năm cua biển thương phẩm có giá ổn định với mức cao hơn hơn năm trước. Từ dịp lễ 30/4, giá cua biển các loại đã tăng và ổn định đến đầu tháng Tám, với mức giá như cua gạch và cua thịt loại một có giá từ 300.000-350.000 đồng/kg, cua thịt loại hai có giá từ 230.000-250.000 đồng/kg, cua cái so có giá từ 175.000-200.000 đồng/kg.

Việc cua biển thương phẩm tăng cao vào giữa tháng Tám này có phần nguyên nhân do ảnh hưởng của cơn bão số 3, sản lượng khai thác các loại hải sản từ biển như ghẹ, tôm, mực,… hạn chế, nên cua biển được thị trường tiêu thụ mạnh.

Nhiều năm nay, ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh luôn khuyến cáo nông dân ở các vùng ven biển chọn con cua biển làm đối tượng nuôi để thay thế một vụ nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng trong năm, nhằm hạn chế rủi ro do ảnh hưởng về thời tiết và tác động môi trường trong thời gian chuyển giao giữa mùa nắng và mùa mưa.

Cụ thể như năm nay, lịch thả tôm giống trên địa bàn tỉnh được ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo thả tôm giống rãi vụ và thời điểm thích hợp nhất từ tháng Tám đến tháng Chín.

Cua biển rất dễ nuôi, sinh trưởng tốt kể cả trong điều kiện bị tác động xấu về thời tiết môi trường như độ mặn tăng cao đột ngột, sự thay đổi nhiệt độ giữa ngày và đêm. Nuôi cua biển không đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn, thức ăn cho cua chủ yếu là thức ăn từ nguồn cá tạp, hến, còng…, nên nuôi cua biển cho nguồn lợi nhuận rất ổn định.

Ông Nguyễn Văn Cần, ở ấp Hai Thủ, xã Long Hòa, huyện Châu Thành cho biết, năm năm nay, gia đình ông đều nuôi một vụ cua biển và một vụ tôm sú trong diện tích 0,3ha ao nuôi.

Sau bốn tháng nuôi, sản lượng cua biển đạt hơn 300kg. Với giá cua biển bán xô 200.000 đồng/kg, ông thu lợi nhuận gần 30 triệu đồng. Còn với giá cua như hiện tại, mức lợi nhuận lên đến gần 40 triệu đồng.

Năm nay, theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh , diện tích nuôi cua biển trong tỉnh hơn 8.500ha, tăng hơn so cùng kỳ năm trước khoảng 500ha; trong này có hơn 30% diện tích nuôi thâm canh, năng suất đạt từ 0,8-1,2 tấn/ha.

Ước tính từ đầu năm đến nay sản lượng cua biển đã thu hoạch trên 9.000 tấn.

Theo Phúc Sơn (TTXVN/Vietnam+)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video