Nội Bài Cargo trước nỗi lo cạnh tranh

Từ năm 2018 trở đi, khi cảng hàng hóa mới ACSV hoàn thành, triển vọng tăng trưởng cho NCT có thể trở nên ảm đạm hơn so với trước đấy.

Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (HOSE: NCT) là Công ty phục vụ hàng hóa lâu đời nhất hoạt động tại sân bay Nội Bài. NCT có tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đều đặn trong nhiều năm qua.

[caption id="attachment_34541" align="aligncenter" width="521"]Nguồn : BCTC NCT Nguồn : BCTC NCT[/caption]

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016, kết quả kinh doanh của NCT bắt đầu có tính hiệu sụt giảm khá mạnh. Cụ thể, doanh thu 6 tháng đầu năm chỉ đạt 349 tỷ đồng, giảm, 17,6% so với cùng ký năm trước. Lợi nhuận gộp của NCT giảm mạnh đến 25,1% dẫn đến lợi nhuận sau thuế công ty mẹ giảm mạnh hơn 26,6%, chỉ đạt 142,4 tỷ đồng so với 180 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Đây là lần đầu tiên NCT có kết quả kinh doanh sụt giảm trong nữa đầu năm, tạo nên sự quan ngại về tiềm năng tăng trưởng sụt giảm trong thời gian tới.

Áp lực dư cung

8 tháng đầu năm 2016, tổng khối lượng hàng hóa tại Sân bay Quốc tế Nội Bài tăng 14% so với cùng kỳ, trong đó tăng trưởng hàng hóa quốc tế thập hơn nhiều, xấp xỉ 10% so với năm ngoái. Phần lớn tăng trưởng hàng hóa quốc tế những năm gần đây có thể được đóng góp từ lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Sam Sung, chiếm khoảng 35% - 40% hàng hóa quốc tế thông qua Nội Bài. Việc Sam Sung Thái Nguyên thành lập từ giữa năm 2014 giúp khu vực Nội Bài tăng trưởng khá trong năm 2015 và dự kiến kéo dài sang năm 2016.

Tuy nhiên, theo SSI Research đánh giá, sự sụt giảm doanh thu gần đây của Samsung đã thay đổi kỳ vọng ban đầu. Hơn nữa, sau sự cố lỗi pin của Samsung Galaxy Note 7, doanh thu từ điện thoại của SamSung sẽ tiếp tục giảm do mất niềm tin từ khách hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến triển vọng của các công ty dịch vụ hàng hóa hàng không trong khu vực Nội Bài như công ty NCT, hay Công ty TNHH Nhà ga hàng hóa ALS (ALSC) và Dịch vụ hàng hóa hàng không Việt Nam (ACSV).

Trong khi đó, cạnh tranh ngày càng gay gắt, gần đây ACSV đã động thổ xây dựng cảng hàng hóa mới và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017. ACSV đang chiếm 10-15% thị phần, do đó việc xây dựng cảng này nhằm cạnh tranh thị phần với 2 công ty còn lại là NCT và ALSC. Công suất của cảng hàng hóa mới của ACSV dự kiến cao hơn 300.000 tấn/năm. Do đó, SSI Research giả định rằng công suất của cảng mới ở mức 300.000 tấn/năm sẽ đưa tổng công xuất xử lý hàng hóa tại Nội Bài lên 1 triệu tấn/năm vào năm 2017. Trong khi tổng cầu ước tính chỉ đạt 750.000 tấn vào năm 2018 và có thể đạt 1,026 triệu tấn vào năm 2020 nếu tốc độ tăng trưởng là 17% mỗi năm.

[caption id="attachment_34540" align="aligncenter" width="700"]ACSV mở rộng được dự báo sẽ tạo áp lực giảm tăng trưởng của NCT ACSV mở rộng được dự báo sẽ tạo áp lực giảm tăng trưởng của NCT[/caption]

“Trong vòng 5 năm tới nhiều khả năng sẽ dư cung, dẫn đến tình trạng cạnh tranh cả về chất lượng cũng như giá cả. Dẫn đến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ giảm và thị phần có thể không được đảm bảo”, SSI Research đánh giá.

Tiềm năng tăng trưởng sụt giảm

SSI Research cho rằng cạnh tranh gia tăng ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của NCT, với việc mất đi khách hàng Korean Air và Emirates sang ALS.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng khối lượng của NCT đạt 174.000 tấn, giảm 9,3% so với năm ngoái, trong đó khối lượng hàng hóa quốc tế giảm 17,6% so với năm ngoái, trong khi khối lượng hàng hóa trong nước tăng 17% so với năm ngoái. Do đó, biên lợi nhuận gộp của NCT giảm từ 61% nay chỉ còn 57%, và biên lợi nhuận ròng giảm từ 44% nay chỉ còn 40%. Doanh thu cũng giảm 15% so với năm ngoái, trong khi lợi nhuận giảm 21% so với nửa đầu năm cùng kỳ.

Tình trạng thừa cung trong khu vực trong 5 năm tới sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực hơn nữa đến biên lợi cũng như tăng trưởng NCT. Hiện nay, công suất của NCT đã đạt gần mức tối đa (350.000 trên 400.000), trong khi đối thủ cạnh tranh lớn nhất chỉ mới sử dụng 50% công suất. Tại thời điểm này, NCT chiếm 60% thị phần, trong khi thị phần của ALSC là 27%. Vì vậy, trong tương lại gần, lượng khách hàng sẽ còn giảm hơn nữa đặc biệt là sau khi ACSV hoàn thành cảng hàng hóa mới.

Ngoài ra, Samsung SDS, một công ty con của Samsung mới đây đã công bố về việc liên doanh với ALSC để cung cấp dịch vụ vận tải, kho bãi và dịch vụ hải quan tại Nội Bài. Đây là một thách thức đối với NCT để duy trì vị thế của mình, do hàng hóa của Samsung hàng hiện đang chiếm 40% tổng khối lượng hàng hóa quốc tế của NCT. Chúng tôi sẽ cập nhật về liên doanh này và tác động tiềm năng của nó đối với NCT khi chúng tôi có thêm thông tin.

Theo SSI Research dự báo, thị phần của NCT giảm từ 77% trong năm 2015 xuống còn 55% trong năm 2016. Doanh thu ước tính đạt 733 tỷ đồng, giảm 8,2% so với năm ngoái, trong khi lợi nhuận sau thuế có thể đạt khoảng 264 tỷ đồng, giảm 15% so với năm ngoái, tương đương EPS 2016 có thể đạt 10.115 đồng.

Năm 2017, ước tính thị phần của NCT sẽ giảm thêm 5% xuống còn khoảng 50%, trong khi tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp dự kiến sẽ ở mức 15% so với năm 2016. Như vậy, doanh thu và lợi nhuận sau thuế có thể đạt khoảng 755 tỷ đồng (tăng 3% so với năm ngoái) và 288 tỷ đồng (tăng 8% so với năm ngoái). EPS 2017 ước tính đạt 11.007 đồng.

“Từ năm 2018 trở đi, khi cảng hàng hóa mới ACSV hoàn thành, triển vọng tăng trưởng cho NCT có thể trở nên ảm đạm hơn so với trước đấy”, SSI Research nhận định.

Theo NDH

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video