NHNN yêu cầu chấn chỉnh việc đòi nợ của các công ty tài chính

Thống đốc NHNN vừa yêu cầu các công ty tài chính tiêu dùng phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức nghề nghiệp và không đòi nợ người không có nghĩa vụ trả.

Trong văn bản số 7022/NHNN-TTGSNH gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh các tỉnh, thành phố, Thống đốc Lê Minh Hưng yêu cầu các đơn vị này chấn chỉnh tình hình hoạt động của những công ty tài chính trên địa bàn. Văn bản nhằm đảm bảo dịch vụ cho vay tiêu dùng tuân thủ đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng và an ninh tiền tệ.
[caption id="attachment_107016" align="aligncenter" width="660"] NHNN yêu cầu các công ty tài chính tiêu dùng không đòi nợ người không có nghĩa vụ trả.[/caption]

Theo đó, NHNN yêu cầu các chi nhánh, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu của công ty tài chính phải chấp hành quy định nội bộ, văn bản quy phạm pháp luật về cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, phát hành thẻ tín dụng.

Đồng thời, các công ty này phải đột xuất và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định trên. Khi phát hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động phải có biện pháp ngăn chặn, xử lý toàn diện.

NHNN cũng đặc biệt lưu ý các công ty tài chính phải nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn khách hàng và đạo đức nghề nghiệp nhằm ngăn chặn hành vi có thể xảy ra.

“Việc đôn đốc, thu hồi nợ phải theo đúng quy định tại Thông tư số 43/2016/TT-NHNN, không thực hiện đòi người không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính tiêu dùng”, Thống đốc Lê Minh Hưng yêu cầu.

Riêng văn phòng đại diện, điểm giới thiệu sản phẩm của công ty tài chính không được đòi nợ thay cho công ty cung cấp dịch vụ.

Theo văn bản, các nơi này chỉ được tư vấn, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và tìm kiếm, quản lý, sử dụng thông tin khách hàng. Đồng thời khi phát hiện những vi phạm thì báo cáo với trụ sở chính công ty tài chính để xử lý.

NHNN cũng yêu cầu chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý, thanh tra, giám sát hoạt động này và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền khi có vi phạm.

Theo Phúc Minh Zing

Tags:

Ngân hàng tăng thu ngoài lãi, giảm phụ thuộc vào tín dụng

Nửa đầu năm 2025, bức tranh tài chính của các ngân hàng thương mại ghi nhận một diễn biến đáng chú ý: bên cạnh thu nhập từ tín dụng vẫn đóng vai trò chủ đạo thì thu nhập ngoài lãi nổi lên như “điểm nhấn” mới, góp phần quan trọng duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận.

Dấu ấn nhiệm kỳ có ý nghĩa lịch sử của ngành Ngân hàng giai đoạn 2020-2025

Những dấu ấn của nhiệm kỳ mang ý nghĩa lịch sử, tiếp nối và tô thắm truyền thống vẻ vang của ngành Ngân hàng, là niềm tự hào và động lực để mỗi tổ chức tín dụng, mỗi cán bộ, nhân viên toàn ngành không ngừng học tập, rèn luyện, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần đưa ngành tiếp tục phát triển, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Nam A Bank tăng cường tài trợ thương mại cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông qua huy động nguồn vốn quốc tế

Tháng 7/2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tiếp tục khẳng định uy tín và năng lực trên thị trường tài chính quốc tế khi huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 20 triệu USD từ hai định chế tài chính hàng đầu Đài Loan: The Shanghai Commercial & Savings Bank (SCSB) và E.SUN Bank.

Video