Nhiều khách Việt mặc cả khi mua ôtô

Việc giảm giá chưa từng thấy trong năm 2017 khiến tỷ lệ khách hàng Việt Nam mặc cả nhiều hơn trước khi quyết định mua xe ôtô.

J.D. Power vừa công bố nghiên cứu chỉ số hài lòng về dịch vụ bán hàng ôtô tại Việt Nam năm 2017. Các yếu tố được khách Việt cân nhắc kỹ lưỡng gồm thương hiệu, mẫu mã, đại lý và khuyến mãi. Họ mặc cả nhiều hơn tại các đại lý chính hãng trước khi ra quyết định mua xe. Có đến gần 2/3 khách hàng (65%) mua xe mới cho biết họ xem xét mẫu mã kỹ lưỡng hơn và tham khảo nhiều đại lý bán xe hơn so với năm 2016.
[caption id="attachment_76432" align="aligncenter" width="660"] Chỉ số hài lòng của khách Việt đã giảm trong năm 2017. Ảnh: Lê Quân/Zing[/caption]

Trung bình, mỗi khách hàng nghiên cứu 7 nguồn thông tin khác nhau để có được hiểu biết ban đầu và các nhận xét về mẫu xe mà họ đang tìm hiểu. Internet là kênh thông tin sử dụng nhiều nhất, với tỷ lệ 99%.

Tỷ lệ tìm kiếm trên các trang web về xe cộ và mạng xã hội tăng đáng kể so với năm ngoái, trong khi các trang web của nhà sản xuất và đại lý ít được chú ý hơn.

"Cuộc đua thị trường ôtô Việt Nam ngày càng gắt gao hơn trước, khi chính sách giảm thuế nhập khẩu nội khối ASEAN có hiệu lực từ 2018. Các đại lý chính hãng nỗ lực thu hút khách hàng và đẩy mạnh doanh thu bằng các chương trình giảm giá và khuyến mãi lớn", Loic Pean - Quản lý cấp cao của J.D. Power cho biết.

Ông nói thêm: "Nhưng giảm giá đã gây tác dụng ngược. Người dùng mang tâm lý chờ đợi giá xe chạm đáy, còn nhiều nhân viên bán hàng tìm mọi cách để đẩy nhanh xe cũ, dọn đường cho xe mới về. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực tới mức độ hài lòng của khách hàng Việt Nam".

Nghiên cứu của J.D. Power còn cho thấy tiêu chuẩn trải nghiệm dịch vụ bán hàng của khách hàng mua xe mới đã giảm đáng kể, chỉ còn 19,6 điểm, có nghĩa thấp hơn so với mức 20,6 điểm của năm 2016. Số điểm này chấm theo thang 22 tiêu chuẩn quan trọng được đưa ra để đánh giá.

Việc tương tác với khách hàng được cho là không chu đáo như năm ngoái. Nhiều khách hàng phàn nàn nhân viên bán hàng không tập trung vào họ (giảm 13%), họ không được giới thiệu tỉ mỉ về tính năng và đặc tính nổi trội của xe (giảm 10%), và không nhận được thông tin trong suốt quá trình đợi giao xe (giảm 8%).

Ngoài ra, chỉ có 77% khách hàng nói rằng nhân viên bán hàng dùng xe trưng bày tại đại lý để mô tả các tính năng thực tế. Năm 2016, tỉ lệ này lên tới 90%.

Chỉ số hài lòng trung bình về dịch vụ bán hàng và quá trình giao xe giảm còn 755 điểm (tính theo thang điểm 1.000) trong năm 2017, giảm so với mức 793 điểm của năm 2016.

Khách hàng mua xe mới mặc cả nhiều hơn, với 60% người cho biết họ có thương lượng giá trước khi quyết định mua xe, tăng 25% so với 2016. Kết quả là có đến 66% khách hàng được giảm giá và 98% nhận được quà khuyến mãi từ các đại lý. Dù vậy, 27% khách mua xe mới cho rằng, họ đã chi trả số tiền mua xe nhiều hơn kế hoạch ban đầu, chỉ số đã tăng mạnh từ 12% của năm 2016.

[caption id="attachment_76433" align="aligncenter" width="660"] Toyota dẫn đầu chỉ số hài lòng năm 2017. Theo J.D. Power.[/caption]
Trong số các chủ sở hữu xe mới, 42% nói rằng "chắc chắn sẽ" giới thiệu cho người quen về đại lý mà mình đã mua, và 22% nói rằng "chắc chắn sẽ" quay lại đại lý đó để mua xe. Hai chỉ số này trong 2016 tương ứng với mức 39% và 14%. Tuy nhiên, chỉ có 51% nói sẽ sử dụng dịch vụ sau bán hàng ở một đại lý duy nhất trong nhiều năm. Về mức độ hài lòng của từng thương hiệu, Toyota năm nay tiếp tục dẫn đầu, với số điểm 777. Hãng xe Nhật Bản thực hiện tốt về dịch vụ bán hàng, cơ sở vật chất của đại lý và quá trình giao xe. Nissan xếp thứ 2 (776 điểm), và kế đến là Kia (764 điểm). Nghiên cứu của J.D. Power khảo sát ở phân khúc ôtô phổ thông, dựa trên 6 yếu tố cấu thành sự hài lòng của khách hàng trong suốt quá trình mua xe. Danh sách xếp theo mức độ quan trọng. Đầu tiên là thời gian giao xe (21%), cơ sở vật chất đại lý (17%), các thỏa thuận (17%), quá trình giao xe (16%), dịch vụ bán hàng (16%), và nhân viên bán hàng (13%). 2017 là năm thứ 9 J.D. Power thực hiện nghiên cứu chỉ số hài lòng về dịch vụ bán hàng ôtô. Nghiên cứu năm nay được xây dựng dựa trên phản hồi của 1.734 chủ sở hữu xe mới, những người mua xe từ tháng 1 đến tháng 10/2017.

Theo Phúc Cường Zing

Tags:

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Video