Người Việt tìm hiểu về tiền ảo, chứng khoán nhiều đột biến

Top những từ khóa tìm kiếm phổ biến của chủ đề tài chính là về tiền ảo như “Bitcoin là gì”, “cách kiếm tiền trực tuyến”…

Cốc Cốc vừa công bố báo cáo xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt năm 2021 (Cốc Cốc Year in Search). Theo đó, lĩnh vực tiền ảo, chứng khoán có lượng tìm kiếm đột biến với mức tăng trưởng tới 2.000%.

Xu hướng tìm kiếm nổi bật Cốc Cốc là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm theo năm của người dùng trình duyệt này. Báo cáo đưa ra 15 chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất, top các từ khóa truy vấn nổi bật theo chủ đề và xu hướng cũng như sự tăng trưởng của chủ đề tìm kiếm trong năm.

Cốc Cốc cho rằng với mức độ phổ biến của trình duyệt, bản báo cáo này có thể khắc họa các vấn đề, sự kiện, chuyển biến trong nhiều lĩnh vực, tạo bức tranh toàn cảnh về sự quan tâm của người dùng Internet Việt.

Trong năm đại dịch thứ 2, ảnh hưởng từ giãn cách xã hội kéo dài và những thay đổi trong suy nghĩ, phong cách sống và hành vi tiêu dùng, nhu cầu tìm kiếm của người dùng Việt cũng có nhiều biến động mới, chưa từng có tiền lệ trong lịch sử.

Người Việt tìm hiểu về tiền ảo, chứng khoán nhiều đột biến ảnh 1

Lượng tìm kiếm trên trình duyệt Cốc Cốc về tiền ảo theo từng tháng trong năm 2021

Bên cạnh những chủ đề quen thuộc về học tập, sức khỏe, năm 2021 còn ghi nhận sự “lên ngôi” của tiền ảo, chứng khoán. Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm về tiền mã hóa, tiền kỹ thuật số có sự tăng trưởng “khủng”.

Thời gian cuối năm (từ tháng 10-12/2021), lượng tìm kiếm của người dùng Việt tăng mạnh do có sự biến động liên tục của giá Bitcoin. Từ tháng 4-5/2021, người Việt cũng tìm kiếm nhiều hơn về đồng tiền số lớn nhất thế giới do ảnh hưởng từ sự lao dốc về giá. Top những từ khóa tìm kiếm phổ biến của chủ đề tài chính cũng là về tiền ảo như “Bitcoin là gì”, “cách kiếm tiền trực tuyến”…

Ngoài ra, mối quan tâm của người dùng Việt có sự dịch chuyển từ ngân hàng sang thị trường chứng khoán. Trong khi tìm kiếm về các ngân hàng có xu hướng giảm, lượng tìm kiếm về chứng khoán lại tăng mạnh, dao động từ 50% đến 600% . Từ khóa “vps bảng giá” (hiển thị bảng giá chứng khoán của công ty VPS) có sự tăng trưởng lên tới gần 2.000%.

Bên cạnh chủ đề tài chính với tiền ảo và chứng khoán, học tập, giải trí tại nhà cũng được người Việt chú trọng. Dẫn đầu các nhóm chủ đề có lượng tìm kiếm cao nhất là Giáo dục, Phim ảnh và Mạng xã hội. Tỷ trọng của 3 nhóm chủ đề này lần lượt là 26%, 16% và 9% trên tổng lượng tìm kiếm của Cốc Cốc với 15 chủ đề hàng đầu trong năm 2021.

Người Việt tìm hiểu về tiền ảo, chứng khoán nhiều đột biến ảnh 2

Lượng tìm kiếm theo các lĩnh vực trên trình duyệt Cốc Cốc tại Việt Nam

Điều này thể hiện rõ mối quan tâm của người dân cho nhu cầu học tập và giải trí tại nhà, trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp và việc giãn cách xã hội kéo dài, đóng cửa trường học và phong trào “ở nhà là yêu nước”.

So với năm 2020, giáo dục cũng là chủ đề có sự tăng trưởng về lượng tìm kiếm cao nhất trên tất cả các khu vực. Trong đó, các nền tảng, trang web học trực tuyến như Azota, Violet, Olm... hoặc các từ khóa liên quan đến học tại nhà như bài giảng điện tử, giáo án điện tử… là nội dung được tìm kiếm thường xuyên.

Nguyên nhân là ảnh hưởng từ dịch bệnh nên học sinh, sinh viên phải học tại nhà nhiều hơn năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ trọng tăng trưởng giữa các tỉnh thành của chủ đề này có độ chênh lệch từ 5-10%, phụ thuộc vào số lượng học sinh cũng như chính sách của từng địa phương.

Đối với chủ đề mạng xã hội, TikTok là 1 trong 3 mạng xã hội được tìm kiếm phổ biến nhất và có mức tăng trưởng mạnh nhất năm 2021 tại Việt Nam. Facebook dù vẫn giữ được ngôi vương về lượng sử dụng song lại không lọt vào top 10 tìm kiếm thịnh hành.

Nội dung về COVID không mới bởi 2021 là năm thứ 2 toàn cầu chống chọi lại dịch bệnh. Tuy nhiên, đây vẫn là từ khoá được người dùng quan tâm và tìm kiếm nhiều thông tin liên quan. Trong đó, “COVID” là từ khóa tìm kiếm phổ biến nhất.

Đây cũng chính là từ khóa gọi ra tính năng Cập nhật COVID-19 thuộc Tìm kiếm chuyên đề (Vertical Search) của công cụ tìm kiếm Cốc Cốc. Tính năng này cho phép người dùng cập nhật những thông tin chính thức về tình hình COVID-19 tại Việt Nam (theo từng tỉnh thành phố) và toàn thế giới.

Bên cạnh đó, “vaccine” là từ khóa tìm kiếm có mức tăng trưởng cao nhất trong nhóm chủ đề Sức khỏe. Cụ thể, so với năm 2020, lượng tìm kiếm về vắc xin tăng gần 700%, tập trung chủ yếu vào thời gian từ tháng 7-9/2021. Dữ liệu này trùng khớp với thời gian phát động chiến dịch Tiêm chủng quốc gia phòng COVID-19 do Chính phủ phát động từ tháng 7/2021, cho thấy sự quan tâm, hưởng ứng lớn của người dùng trên cả nước với việc tiêm chủng và vấn đề về COVID-19 và sức khỏe.

Ngoài ra, người Việt cũng chủ động tìm hiểu thêm về các thuật ngữ mới, các vấn đề thời sự được quan tâm, trong đó có vấn đề về “Gen Z”. Những từ khóa như “Gen Z là gì” hay các truy vấn tìm hiểu định nghĩa, cách giải thích ngôn ngữ thịnh hành của giới trẻ cũng tăng đột biến. Đây cũng là mục đích tìm kiếm có mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2021 (dao động từ 500% đến 3.700%).

Cốc Cốc được thành lập từ 2010 với 3 sản phẩm công nghệ chính là Trình duyệt, Công cụ tìm kiếm và Nền tảng quảng cáo. Các sản phẩm của Cốc Cốc được phát triển cho 2 nền tảng di động và máy tính.

Theo Bảo Nhi (BizLive)

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video