Người Sài Gòn tận mắt "soi" thịt heo bằng smartphone

Sáng 16-12, đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo của TP HCM chính thức triển khai ở các kênh phân phối trên địa bàn.

Khách hàng tại các hệ thống phân phối của Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (gồm Co.op Xtra, Co.opmart, Co.op Food), Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (siêu thị Sài Gòn, cửa hàng Satra Food), hệ thống cửa hàng Vissan, Cocomart, Auchan, Aencitimart, Queenland đã có thể xem thông tin truy xuất nguồn gốc thịt heo thông qua phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc các máy soi tem truy xuất nguồn gốc thịt heo đặt tại các điểm bán. Các hệ thống Sagrifood, BigC, Lottemart, Aeon VN và C.P sẽ triển khai trong vài ngày nữa. Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, Phó Chủ nhiệm ban đề án, cho biết đề án thuộc Dự án Mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn TP giai đoạn 2016 - 2020. Giai đoạn 1 của đề án tổ chức quản lý, kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thịt heo từ cổng trang trại chăn nuôi đến cơ sở giết mổ, chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng. Trước mắt, thịt heo truy xuất nguồn gốc được bán tại kênh phân phối hiện đại, khoảng 1-2 tuần nữa sẽ triển khai tại một số chợ truyền thống. "Mỗi ngày, TP HCM tiêu thụ 10.000 con heo, 80% -85% nguồn heo người dân TP HCM tiêu thụ do 14 tỉnh Đông - Tây Nam Bộ cung cấp. Hiện đề án đã cơ bản hoàn thành về kỹ thuật, sẽ áp dụng thí điểm từ nay đến 1-3-2017 để tiếp tục có những điều chỉnh, bổ sung trước khi áp dụng rộng rãi." - ông Kiên cho biết.
[caption id="attachment_45048" align="aligncenter" width="540"]Tem nhận diện được dán lên từng vỉ thịt trước khi bán cho khách hàng Tem nhận diện được dán lên từng vỉ thịt trước khi bán cho khách hàng[/caption] [caption id="attachment_45049" align="aligncenter" width="540"]Nhân viên Co.opmart Foodcosa Quang Trung (Gò Vấp) hướng dẫn khách hàng cách kiểm tra nguồn gốc thịt heo bằng máy soi đặt tại siêu thị Nhân viên Co.opmart Foodcosa Quang Trung (Gò Vấp) hướng dẫn khách hàng cách kiểm tra nguồn gốc thịt heo bằng máy soi đặt tại siêu thị[/caption] [caption id="attachment_45050" align="aligncenter" width="540"]Khách hàng tự thao tác "soi" nguồn gốc thịt heo Khách hàng tự thao tác "soi" nguồn gốc thịt heo[/caption] [caption id="attachment_45051" align="aligncenter" width="540"]Lãnh đạo Sở Công Thương TP HCM thử "soi" thịt qua ứng dụng trên smartphone Lãnh đạo Sở Công Thương TP HCM thử "soi" thịt qua ứng dụng trên smartphone[/caption] [caption id="attachment_45052" align="aligncenter" width="540"]Kết quả "soi" thể hiện đầy đủ thông tin từ trại nuôi, lò giết mổ, nơi phân phối sỉ và nơi bán lẻ miếng thịt heo Kết quả "soi" thể hiện đầy đủ thông tin từ trại nuôi, lò giết mổ, nơi phân phối sỉ và nơi bán lẻ miếng thịt heo[/caption]

Công nghệ truy xuất nguồn gốc thịt heo do Hội Công nghệ cao TP nghiên cứu, triển khai. Theo đó, thịt heo được quản lý bởi chuỗi ứng dụng công nghệ này chỉ qua 1 con tem. Từng miếng thịt đến tay người tiêu dùng sẽ mang đầy đủ thông tin từ trại nuôi, cán bộ kiểm dịch… nhờ vậy, sẽ gắn với trách nhiệm của từng bộ phận cụ thể.

Các con heo khi xuất chuồng đều đeo 2 vòng nhận diện có khắc mã QR bằng Leser trên dây niêm phong có chốt bằng thép, chống giả mạo và không thể tháo lắp. Mã trên vòng nhận diện khi được trang trại kích hoạt sẽ chứa các thông tin về trang trại nuôi heo, heo đi tiếp chu trình và mỗi công đoạn sẽ có những đối tác khác tham gia hay cơ quan chứng năng quản lý sẽ “ dán tem điện tử “ lên vòng nhận diện hay kích hoạt lên vòng nhận diện.

Ở công đoạn cuối cùng, tiểu thương trước khi bán cho người tiêu dùng sẽ “ dán tem điện tử “ lên vòng nhận diện xác nhận lô thịt họ bán và đồng thời kich hoạt các tem nhận diện bằng giấy có in mã vạch chứa một số thông tin cơ bản và quan trọng giúp người tiêu dùng biết mua thịt của ai, tại đâu, được giết mổ lúc nào…

Người tiêu dùng có thể kiểm tra nguồn gốc thịt bằng ứng dụng miễn phí TE-FOOD dùng Smartphone, máy kiểm tra tại chợ hay trên web www.te-food.com.
Theo Thanh Nhân Người lao động
Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video